Thế giới

Thế giới ngày 18/5: Trump vừa cảnh báo vừa hứa 'bảo vệ' Kim Jong-un

Trump cảnh báo Kim Jong-un có thể chung số phận với Gaddafi nếu không từ bỏ vũ khí hạt nhân, Tổng thống Assad tới Nga bàn với Putin về Syria.

  • Trung Quốc đề nghị cắt giảm 200 tỷ USD/năm thâm hụt thương mại với Mỹ
    Ông Trump bắt tay với ông Lưu tại Nhà Trắng. Ảnh: Twitter.

    Ông Trump bắt tay với ông Lưu tại Nhà Trắng. Ảnh: Twitter.

    Trung Quốc được cho là đề xuất với Tổng thống Trump về việc tăng mua hàng Mỹ và các biện pháp khác nhằm giảm thâm hụt của Mỹ với Trung Quốc khoảng 200 tỷ USD/năm, Reuters và Bloomberg dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên am hiểu đề xuất nói. 

    Ông Trump hôm 17/5 gặp phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, trợ lý kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Tập Cận Bình, tại Nhà Trắng, trước thềm vòng hai cuộc đàm phán thương mại song phương. 

    Cuộc gặp bất ngờ không được mở cho truyền thông và giới chức cũng không công bố tài liệu ghi chép đối thoại. Nhưng ông Trump đăng ảnh cùng ông Lưu tại Phòng Bầu dục lên Twitter, cho biết họ đang "thảo luận về thương mại". 

  • Brazil bắt hơn 250 người tàng trữ phim khiêu dâm trẻ em
    Cảnh sát kiểm tra máy tính ở Rio de Janero sau cuộc lục soát. Ảnh: Reuters.

    Cảnh sát kiểm tra máy tính ở Rio de Janero sau cuộc lục soát. Ảnh: Reuters.

    Hàng nghìn cảnh sát hôm qua toả ra tại 24 bang và quận liên bang để thực hiện hơn 500 lệnh bắt. Bộ trưởng Công an Raul Jungmann cho biết đây là chiến dịch lớn nhất có sự tham gia của cảnh sát điều tra của bang trong lịch sử Brazil. Trong các cuộc lục soát, cảnh sát bắt những người tàng trữ hoặc phát tán phim ảnh khiêu dâm trẻ em. Đến chiều qua, 251 người bị bắt. 

    Các nhà điều tra đã phân tích hơn một triệu dữ liệu để xác định các mục tiêu trong chiến dịch hôm qua. 

  • Triều Tiên đề nghị tham gia nỗ lực cấm thử hạt nhân toàn cầu 
    Ảnh: AFP.

    Ảnh: AFP.

    Han Tae-song, đại sứ Triều Tiên tại Thụy Sĩ, hôm 15/5 cho rằng việc nước này dừng thử hạt nhân là "tiến trình quan trọng" đối với việc giải trừ quân bị toàn cầu và Bình Nhưỡng sẽ tham gia nỗ lực quốc tế nhằm dừng "hoàn toàn" thử hạt nhân. Tuyên bố của ông được hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn lại hôm nay. 

    Đây là lần đầu tiên Triều Tiên thể hiện ý định cấm hoàn toàn thử hạt nhân, làm dấy lên kỳ vọng một cách cẩn trọng rằng nước này có thể đề xuất tham gia Hiệp ước Cấm Vũ khí Hạt nhân Toàn diện. 

  • Chính phủ Venezuela bị cáo buộc định đưa người Colombia tham gia bầu cử tổng thống
    Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro chào mừng người ủng hộ trong buổi kết thúc chiến dịch tranh cử

    Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro chào đón người ủng hộ trong buổi kết thúc chiến dịch tranh cử ở Caracas hôm 17/5. Ảnh: Reuters

    "Thông qua các nguồn tin tình báo đáng tin cậy, chúng tôi biết chính quyền Tổng thống Maduro kể từ cuối năm ngoái có kế hoạch đưa chứng minh thư cho công dân Colombia, đưa họ đến để bỏ phiếu trong cuộc bầu cử ngày 20/5", Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos hôm qua phát biểu trên truyền hình.

    "Kế hoạch nêu chi tiết cách thức, quy trình, việc trả tiền để đảm bảo việc di chuyển và bỏ phiếu ủng hộ Maduro của các cử tri", ông Santos nói thêm và tái khẳng định Colombia sẽ không công nhận kết quả cuộc bỏ phiếu ngày 20/5. Chính phủ Venezuela chưa phản hồi ngay yêu cầu bình luận. 

  • CIA lần đầu tiên có nữ giám đốc
    Bà Gina Haspel chuẩn bị điều trần hôm 9/5

    Bà Gina Haspel trong phiên điều trần trước Uỷ ban Tình báo Thượng viện hôm 9/5 để được phê chuẩn chức giám đốc CIA. Ảnh: Reuters

    Thượng viện Mỹ phê chuẩn bà Gina Haspel trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử lãnh đạo Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), sau nhiều tuần các nghị sĩ phản đối vì quan ngại về việc bà từng tham gia chương trình thẩm vấn bằng biện pháp tra tấn. 

    Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/3 thông báo sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson và thay thế ông bằng Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) Mike Pompeo. Ông Trump đề cử thay vị trí Pompeo ở CIA sẽ là cấp phó của ông, bà Haspel.

  • Tổng thống Assad tới Nga thảo luận với Putin về chiến sự Syria
    Tổng thống Nga và Syria bắt tay tại Sochi. Ảnh: Reuters.

    Tổng thống Nga và Syria bắt tay tại Sochi. Ảnh: Reuters.

    Hai lãnh đạo hôm qua thảo luận tại khu nghỉ dưỡng Sochi bên bờ biển Đen về "những bước tiếp theo của nhau" trong cuộc xung đột ở Syria, theo điện Kremlin. Tổng thống Bashar al-Assad nói tình hình tại Syria đang "ổn định hơn". Ông cũng cho rằng cuộc chiến chống "khủng bố" đang đạt tiến triển, "mở cánh cửa cho tiến trình chính trị". 

    Phát ngôn viên của Putin cho biết Assad quyết định cử một phái đoàn tới Liên Hợp Quốc để thảo luận về cải cách hiến pháp Syria. Nga là đồng minh then chốt của chính quyền Syria trong cuộc nội chiến kéo dài 7 năm ở nước Trung Đông này. 

  • Trump vừa cảnh báo vừa hứa bảo vệ Kim Jong-un
    Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: CNN.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: CNN.

    Tổng thống Trump cho biết giới chức Mỹ - Triều đang tiếp tục chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến diễn ra tháng tới "như chưa có chuyện gì xảy ra", dù Triều Tiên doạ rút khỏi sự kiện lịch sử. 

    Ông Trump nói nếu cuộc gặp diễn ra thành công theo kế hoạch, Triều Tiên sẽ "được bảo vệ". "Ông ấy (Kim Jong-un) sẽ yên vị ở đó và điều hành đất nước. Nước ông ấy sẽ rất giàu", Trump cho biết. Nhưng nếu thảo luận thất bại, Tổng thống Mỹ cảnh báo lãnh đạo Triều Tiên có thể đối mặt với số phận tương tự cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, người bị phe nổi dậy lật đổ và sau đó bị sát hại dã man. 

VNExpress

Thế giới ngày 18/5: Trump vừa cảnh báo vừa hứa 'bảo vệ' Kim Jong-un - VnExpress


      © 2021 FAP
        518,386       36