Thế giới

Ông Trump xoa dịu ông Kim Jong Un trước thượng đỉnh

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định an ninh của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ được đảm bảo trong bất kỳ thỏa thuận nào và đất nước của ông sẽ không chịu số phận giống như Muammar Gaddafi ở Libya.

Ông Trump xoa dịu ông Kim Jong Un trước thượng đỉnh - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) đang tìm cách trấn an nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sau khi để cấp dưới tự ý phát biểu quá nhiều về vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên - Ảnh: REUTERS

Phát biểu trước các phóng viên tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ngày 17-5, nhà lãnh đạo Mỹ tin rằng cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với ông Kim Jong Un vẫn đang đi đúng hướng. Tuy nhiên, ông Trump bày tỏ lo ngại Bắc Kinh đã ảnh hưởng quá nhiều tới Bình Nhưỡng thông qua hai chuyến đi gần đây của ông Kim Jong Un tới Trung Quốc.

"Triều Tiên thực sự vẫn đang trao đổi và bàn bạc với chúng tôi như thể không có chuyện gì xảy ra", ông Trump khẳng định trước thềm cuộc gặp với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Tổng thống Trump khẳng định ông không theo đuổi mô hình Libya trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, nhấn mạnh thỏa thuận mà ông đang theo đuổi là vì ông Kim Jong Un với "những sự bảo vệ mạnh mẽ".

"Ông ấy (Kim Jong Un) vẫn sẽ ở nguyên vị tại đó, sẽ tiếp tục điều hành đất nước của ông ta và nó sẽ trở nên giàu có", nhà lãnh đạo Mỹ tìm cách trấn an Bình Nhưỡng.

"Mô hình Libya là thứ hoàn toàn khác. Chúng ta đã hủy hoại đất nước đó", tổng thống Trump thừa nhận nhưng cho rằng rất có thể nó sẽ được áp dụng nếu không thể đạt được một thỏa thuận với Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh không chấp nhận một Triều Tiên có vũ khí hạt nhân.

Chúng tôi không thể để quốc gia đó có vũ khí hạt nhân. Chúng ta không thể để điều đó xảy ra

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Năm 2011, 2 năm sau khi nguyên liệu chế tạo vũ khí hạt nhân cuối cùng của Libya được chuyển tới Mỹ, liên quân do Mỹ cầm đầu đã tiến hành không kích Libya. Số phận của nhà lãnh đạo Libya Gaddafi sau đó đã rõ. Ông ta bị bắn chết mà không qua xét xử chỉ 7 tháng sau khi Mỹ can thiệp quân sự vào đất nước Bắc Phi giàu dầu mỏ này.

Tổng thống Mỹ cho thấy ông đang tìm cách xoa dịu Triều Tiên khi chứng minh bản thân xa rời những ý kiến của Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. Người đàn ông có bộ râu hình sư tử biển này đã bị Bình Nhưỡng chỉ trích đích danh trong tuyên bố ngày 16-5 khi đề nghị áp dụng mô hình phi hạt nhân hóa Libya cho Triều Tiên.

"Thế giới đã biết quá rõ đất nước Triều Tiên không phải là Libya hay Iraq - những quốc gia đã gặp số phận khốn khổ", Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye Gwan nói thẳng trong tuyên bố, ám chỉ đến sự sụp đổ của Gaddafi và cựu tổng thống Iraq Saddam Hussein có bàn tay của Mỹ.

Ông Bolton sau đó đã gạt bỏ những chỉ trích, khẳng định thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày 12-6 là "chắc chắn xảy ra".

Mỹ từng bỏ qua tín hiệu phi hạt nhân hóa của Triều Tiên Mỹ từng bỏ qua tín hiệu phi hạt nhân hóa của Triều Tiên Hàn Quốc muốn làm trung gian, Triều Tiên vẫn tuyên bố Hàn Quốc muốn làm trung gian, Triều Tiên vẫn tuyên bố 'cứng’ Mỹ ra thời hạn chót cho Triều Tiên chuyển đầu đạn hạt nhân Mỹ ra thời hạn chót cho Triều Tiên chuyển đầu đạn hạt nhân
Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        516,051       92