Thế giới

Chính trị gia đối lập Malaysia được nhà vua xóa sạch tội

TTO - Hôm nay 16-5, chính trị gia theo đường lối cải cách Anwar Ibrahim chính thức được phóng thích theo lệnh ân xá hoàn toàn của Hoàng gia Malaysia.

Chính trị gia đối lập Malaysia được nhà vua xóa sạch tội - Ảnh 1.

Chính trị gia Anwar Ibrahim vẫy tay chào người ủng hộ sau khi rời bệnh viện ở thủ đô Kuala Lumpur sáng 16-5 - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Reuters, luật sư Sivarasa Rasiah cho biết nhà vua Malaysia Muhammad V đã ban lệnh ân xá hoàn toàn với ông Anwar Ibrahim, theo đó mọi bản án đã tuyên với ông trong quá khứ sẽ bị xóa bỏ.

Có thể nói, lệnh ân xá của Hoàng gia với chính trị gia kỳ cựu 70 tuổi này đã là sự kiện đánh dấu sự chấm dứt hai thập kỷ sóng gió với ông khi từng hai lần bị bỏ tù vì những xung đột gay gắt với hai vị thủ tướng ở các giai đoạn khác nhau.

Với quyết định ân xá của Hoàng gia, ông Anwar Ibrahim chính thức được hoàn toàn tự do sau 3 năm thụ án tù vì tội danh giao cấu với người đồng giới.

Lúc 11h29 sáng nay (16-5) theo giờ địa phương, theo báo SCMP, ông Anwar đã rời khỏi bệnh viện tại thủ đô Kuala Lumpur là nơi ông vừa phục hồi sau ca phẫu thuật vai và tự hào sải bước trong tư thế của một người hoàn toàn tự do.

Mỉm cười và vẫy tay chào những người ủng hộ, nhà chính trị 70 tuổi xuất viện trong trang phục vét màu đen có thắt cà vạt. Vây quanh ông là gia đình, luật sư và lính gác nhà tù. Sau đó ông lên xe và tiến về phía hoàng cung để hội kiến nhà vua.

Quyết định ân xá của nhà vua Malaysia cũng mở đường cho tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad sẽ chuyển giao quyền lực trong vòng hai năm tới cho ông Anwar Ibrahim như ông Mahathir từng chia sẻ về kế hoạch của ông.

Chính trị gia đối lập Malaysia được nhà vua xóa sạch tội - Ảnh 2.

Ông Mahathir Mohamad, tân thủ tướng Malaysia và bà Wan Azizah, vợ của chính trị gia Anwar Ibrahim - Ảnh: REUTERS

Ông Anwar đã ngồi tù mất 9 năm trong 20 năm qua vì các tội danh mà ông luôn cáo buộc là được dựng lên với động cơ chính trị chống lại ông. Một trong hai lần bị kết án vào tù đó, lần năm 1998 là dưới thời của thủ tướng Mahathir.

Hai cựu thù chính trị này từng nối lại quan hệ hữu hảo vào năm 2016 trước khi cùng liên minh để đánh bại ông Najib Razak trong cuộc bầu cử tuần trước tại Malaysia, cuộc bầu cử được cho là những cơn địa chấn chính trị lớn nhất tại châu Á trong nhiều thập kỷ trở lại đây.

Ngay trước thời điểm được hoàn toàn phóng thích hôm nay, ông Anwar từng được cảnh báo về chặng đường gian nan đang đợi ông phía trước. Bởi khi quay trở lại chính trường, ông sẽ phải hợp tác với "cựu thù" năm xưa để nỗ lực thực thi những cải cách kinh tế và chính trị đang rất cần cho đất nước sau 60 năm từng bị chèo lái bởi liên minh Barisan Nasional.

Bà Serina Abdul Rahman, một nhà nghiên cứu tại Viện Đông Nam Á học tại Singapore, cho rằng việc ông Anwar trở lại vị trí trọng yếu trong chính trường sẽ cần có thêm thời gian, bởi thoạt tiên ông sẽ phải "lệ thuộc vào kinh nghiệm của ông Mahathir để có thể chèo lái con thuyền đất nước đi đúng hướng".

Chứng cứ buộc tội cựu thủ tướng Malaysia từng bị ém nhẹm Chứng cứ buộc tội cựu thủ tướng Malaysia từng bị ém nhẹm

TTO - Ngay từ cuối năm 2015, Ủy ban điều tra chống tham nhũng Malaysia (MACC) đã phát hiện bằng chứng thuyết phục buộc tội ông Najib Razak, nhưng người đứng đầu Bộ Tư pháp lúc ấy đã phớt lờ.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        515,986       45