Thế giới

Thế giới ngày 12/5: Tập Cận Bình có thể đến Singapore khi Mỹ - Triều gặp thượng đỉnh

Mỹ sẽ giúp đỡ về kinh tế nếu Triều Tiên phi hạt nhân hóa, Tập Cận Bình có thể đến Singapore khi Mỹ - Triều gặp thượng đỉnh.

  • Tỷ phú Trung Quốc lĩnh 4 năm tù vì hối lộ quan chức LHQ

    Ng Lap Seng (Ngô Lập Thăng), một trong những người giàu nhất Trung Quốc, bị tòa liên bang ở Manhattan tuyên án 4 năm tù vì hối lộ quan chức Liên Hợp Quốc 1,7 triệu USD để họ ủng hộ cho một dự án xây trung tâm LHQ ở Macau. Luật sư bào chữa của tỷ phú nói rằng ông sẽ kháng cáo.

  • Putin không có kế hoạch thay đổi giới hạn nhiệm kỳ

    000-YF17F-e1517811184837-2050-1526083113

    Tổng thống Nga Putin phát biểu tại ngoại ô Moskva hồi tháng một. Ảnh: AFP.

    Các nhà lập pháp địa phương ở Chechnya ngày 10/5 đưa ra sáng kiến sửa đổi hiến pháp để cho phép tổng thống Nga nắm quyền ba nhiệm kỳ liên tiếp. Nếu đề xuất này được quốc hội liên bang chấp thuận thì Putin có thể tiếp tục cầm quyền sau khi nhiệm kỳ thứ tư kết thúc vào năm 2024.

    Phát ngôn viên của Putin, Dmitry Peskov, ngày 11/6 cho biết đề xuất nói trên "không nằm trong chương trình nghị sự của tổng thống" và đề cập đến các tuyên bố trước đây của Putin về vấn đề này. Hồi tháng ba, Putin nhấn mạnh ông không có kế hoạch như vậy.

  • Mỹ sẽ giúp đỡ về kinh tế nếu Triều Tiên phi hạt nhân hóa

    pompeo-and-kim-jong-un-winning-4883-6368

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) ngày 9/5 gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng nước này sẽ cung cấp trợ giúp về kinh tế và có thể đồng ý bình thường hóa quan hệ nếu Triều Tiên vĩnh viễn từ bỏ vũ khí hạt nhân. Ông nhấn mạnh Mỹ mong muốn có Triều Tiên như là một "đối tác thân thiết" chứ không phải là kẻ thù khi chỉ ra rằng Mỹ đã trở thành bạn tốt với các cựu thù.

    Pompeo vừa trở về từ chuyến thăm Triều Tiên ngày 9/5. Ông mô tả cuộc họp của mình với Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng là "ấm áp, tốt và có tính xây dựng".

  • Tập Cận Bình có thể đến Singapore khi Mỹ - Triều gặp thượng đỉnh.

    Xi-Jinping-and-Kim-Jong-Un-2-9-6975-3791

    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại Liên ngày 7/5. Ảnh: Xinhua.

    Báo Nhật Mainichi Shimbun ngày 11/5 dẫn lời một nhà đàm phán quốc tế cao cấp cho Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ nói rằng có khả năng lãnh đạo một nước thứ ba tham gia cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều. Tờ này cho rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể gặp Kim Jong-un và Trump tại Singapore vào ngày 12/6, theo các nguồn ngoại giao Mỹ.

    Trong hai tháng qua, ông Kim đã hai lần đến Trung Quốc để gặp ông Tập. Giới chuyên gia đánh giá điều này chứng tỏ Triều Tiên muốn Trung Quốc đóng vai trò lớn hơn trong quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo.

VNExpress

Thế giới ngày 12/5: Tập Cận Bình có thể đến Singapore khi Mỹ - Triều gặp thượng đỉnh - VnExpress


      © 2021 FAP
        518,230       19