Thế giới

Thế giới ngày 11/5: 28 máy bay Israel nã 60 tên lửa vào Syria

28 máy bay Israel phóng khoảng 60 tên lửa không đối đất trong đêm ở Syria, Triều Tiên hứa không phóng tên lửa bất ngờ.

  • Trump - Abe điện đàm về thượng đỉnh Trump - Kim
    Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN.

    Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua gọi điện cho Thủ tướng Nhật Shinzo Abe để thảo luận về cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Hai lãnh đạo nói về chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Triều Tiên và nhất trí phối hợp chặt chẽ trước cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim sắp tới. Ông Abe hoan nghênh thái độ tích cực của Triều Tiên và chúc mừng ông Trump về việc ba tù nhân Mỹ được Triều Tiên thả tự do. 

    Trump - Abe cam kết duy trì hợp tác ba bên với Hàn Quốc, khẳng định mục tiêu chung là Triều Tiên từ bỏ vũ khí huỷ diệt hàng loạt cùng chương trình tên lửa đạn đạo. 

  • Báo Singapore dự đoán ba địa điểm có thể tổ chức cuộc gặp Trump - Kim
    Khách sạn Shangri-La. Ảnh: Reuters.

    Khách sạn Shangri-La. Ảnh: StraitsTimes.

    Khách sạn Shangri-la, Marina Bay Sands và đảo Sentosa là những lựa chọn tiềm năng cho cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim vào ngày 12/6 tới, báo Straits Times dẫn nhận định của các chuyên gia. 

    Khách sạn Shangri-la được cho là lựa chọn hàng đầu vì nắm rõ công tác hậu cần và an ninh. Khách sạn sẽ tổ chức diễn đàn an ninh khu vực thường niên Đối thoại Shangri-la vào đầu tháng 6, trước cuộc gặp thượng đỉnh. Marina Bay Sands cũng là một địa điểm tiềm năng do Sheldon Adelson, Chủ tịch và giám đốc điều hành Las Vegas Sands Corp, tập đoàn sở hữu khu resort này, là một trong những người đóng góp lớn cho Tổng thống Trump. Đảo Sentosa mang tính riêng tư và biệt lập, nhưng các khách sạn ở đây khó đón đoàn khách hùng hậu. 

  • Triều Tiên hứa không phóng tên lửa bất ngờ
    A North Korean Air Koryo plane carrying a high-level North Korean delegation arrives at Gimpo Airport in Seoul on Aug 21, 2009.PHOTO: REUTERS

    Máy bay Triều Tiên Air Koryo chở phái đoàn cấp cao nước này tới sân bay Gimpo, Seoul năm 2009. Ảnh: Reuters.

    Triều Tiên hứa không tham gia các hoạt động gây nguy hiểm đến hàng không, ví dụ như phóng thử tên lửa mà không thông báo trước, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) hôm qua cho biết. Bình Nhưỡng đã đưa ra lời đảm bảo với các quan chức cấp cao của ICAO khi họ thăm nước này từ 7/5 đến 9/5, đồng thời cho biết Triều Tiên đã nhắc lại yêu cầu mở đường bay mới qua không phận Hàn Quốc. 

    Tháng 10/2017, Uỷ ban của cơ quan Liên Hợp Quốc có trụ sở tại Montreal lên án Triều Tiên vì đe doạ nghiêm trọng an toàn hàng không quốc tế vì phóng thử tên lửa đạn đạo. 

  • 28 máy bay Israel nã 60 tên lửa vào Syria
    Tên lửa tại Daraa, Syria hôm 10/5.

    Tên lửa tại Daraa, Syria hôm 10/5. Ảnh: Reuters

    28 máy bay F-15 và F-16 của Israel tham gia cuộc tấn công trong hai giờ, vào rạng sáng 10/5, Bộ Quốc phòng Nga thông báo. "Hệ thống phòng không Syria bắn hạ hơn một nửa số tên lửa khi họ phản công". Các tên lửa nhắm vào mục tiêu quân sự Iran và hệ thống phòng không Syria gần Damascus và miền nam Syria.

    Theo Cơ quan giám sát nhân quyền Syria, cuộc tấn công làm ít nhất 23 chiến binh thiệt mạng, trong đó có 5 lính của chính phủ và 18 thành viên các lực lượng liên minh. Israel tấn công với cáo buộc lực lượng Iran tấn công mục tiêu Israel ở cao nguyên Golan. 

VNExpress

Thế giới ngày 11/5: 28 máy bay Israel nã 60 tên lửa vào Syria - VnExpress


      © 2021 FAP
        516,053       53