Thế giới

Đài Loan chống chảy máu nhân tài sang đại lục

TTO - Hội đồng phụ trách các vấn đề đại lục (MAC) của Đài Loan khuyên chính quyền đặc khu này nên giáo dục giới trẻ về những rủi ro có thể xuất phát từ Trung Quốc.

Đài Loan chống chảy máu nhân tài sang đại lục - Ảnh 1.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong thời gian qua, Trung Quốc gia tăng các nỗ lực thu hút người trẻ ở Đài Loan, bao gồm việc đưa ra những khuyến khích đầu tư lập nghiệp ở Trung Quốc.

Trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp bàn về phiên họp quốc hội của Trung Quốc, ngày 23-3, MAC khẳng định chính quyền Đài Bắc nên nâng cao nỗ lực chống lại việc chảy máu tài năng sang đại lục.

"Chính quyền có thể đẩy mạnh và cho thấy lợi thế của Đài Loan, giúp đỡ người trẻ hiểu được những rủi ro tiềm tàng", tuyên bố nêu trên nói.

Thái độ khó chịu của Trung Quốc đối với vùng lãnh thổ Đài Loan đã tăng lên kể từ khi bà Thái Anh Văn lên nắm quyền lãnh đạo vào năm 2016.

Bà Thái Anh Văn là một thành viên của Đảng Dân tiến (DPP) ủng hộ độc lập, vì vậy chính quyền Trung Quốc vẫn lo ngại về các phong trào đòi độc lập, bất kể người đứng đầu chính quyền Đài Loan hiện nay nói rằng bà muốn duy trì hiện trạng mối quan hệ với Bắc Kinh.

Trong một phát biểu hôm 20-3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo Đài Loan rằng đặc khu này sẽ "chịu sự trừng phạt của lịch sử" nếu có bất kỳ động thái đòi ly khai nào. Đây được xem là lời cảnh báo mạnh mẽ nhất từ trước tới nay của ông Tập.

Ngoài ra Trung Quốc cũng nổi giận với một luật mới của Mỹ ủng hộ mối liên hệ và giao lưu giữa các quan chức Mỹ với Đài Loan. Hiện nay Trung Quốc vẫn xem Đài Loan là một tỉnh, phù hợp với chính sách "Một Trung Quốc".

Việt Nam phản đối Đài Loan diễn tập bắn đạn thật ở Trường Sa Việt Nam phản đối Đài Loan diễn tập bắn đạn thật ở Trường Sa

TTO - Tại họp báo chiều 22-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng phản đối việc Đài Loan tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở Trường Sa và việc Trung Quốc điều chỉnh quy chế về nghỉ đánh bắt cá trên Biển Đông.

Ông Tập cảnh báo ‘sự trừng phạt của lịch sử’ nếu Đài Loan li khai

TTO - Vấn đề Đài Loan được nêu trong phát biểu kết thúc kỳ họp Quốc hội của Trung Quốc sáng nay (20-3).

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        518,101       14