Thế giới

Mỹ yêu cầu Trung Quốc dừng cấm nhập rác

TTO - Mỹ yêu cầu Trung Quốc dừng triển khai lệnh cấm nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài sau khi Bắc Kinh đột ngột tuyên bố dừng cấp phép nhập khẩu rác.

Mỹ yêu cầu Trung Quốc dừng cấm nhập rác - Ảnh 1.

Một trung tâm tái chế rác thải nhựa ở tỉnh An Huy, Trung Quốc - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Reuters, quyết định dừng nhập khẩu phế liệu của Trung Quốc dẫn tới nguy cơ đẩy ngành công nghiệp tái chế rác toàn cầu rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Từ tháng 7 năm ngoái, Trung Quốc thông báo với Tổ chức Thương mại Thế giới việc nước này sẽ ngừng nhập khẩu các lô hàng phế liệu như rác thải nhựa và giấy. Đây là một phần trong chiến dịch chống "rác thải nước ngoài" của Trung Quốc.

Vào thời điểm ấy, Hiệp hội công nghiệp tái chế phế liệu của Mỹ nhận định, lệnh cấm của Trung Quốc sẽ gây tổn thất nghiêm trọng với ngành công nghiệp đã tạo ra 155.000 việc làm và từng xuất khẩu lượng phế liệu trị giá 5,6 tỉ USD sang Trung Quốc trong năm 2016.

Ngày 23-3, Mỹ đã nêu ra những quan ngại của họ về lệnh cấm của Bắc Kinh cùng một bản sửa đổi những tiêu chuẩn với nhiều loại phế liệu khác nhau tại Hội đồng Thương mại Hàng hóa của WTO.

Theo đó, một đại diện của Mỹ cho rằng: "Những lệnh cấm nhập khẩu của Trung Quốc với hàng hóa tái chế đã gây ra tình trạng đứt gãy cơ bản trong các chuỗi cung cấp phế liệu toàn cầu, khiến chúng từ chỗ có thể tái sử dụng hiệu quả trở thành đồ bỏ đi".

Mặc dù thừa nhận những lo ngại về môi trường của Trung Quốc, nhưng theo vị đại diện Mỹ, cách tiếp cận vấn đề của Trung Quốc dường như đang có tác dụng ngược, và những quy định của Bắc Kinh đã thay đổi quá nhanh khiến ngành công nghiệp liên quan trở tay không kịp.

Quan chức Mỹ còn đề cập tới khả năng dường như Trung Quốc đang vi phạm các bổn phận của một thành viên WTO khi phân biệt đối xử giữa rác nước ngoài và rác trong nước, đồng thời đang áp dụng một chính sách hạn chế thương mại thái quá.

"Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức dừng việc triển khai lệnh cấm và thay đổi lại những biện pháp này theo cách phù hợp với những tiêu chuẩn quốc tế đã có về mua bán phế liệu", vị quan chức Mỹ nêu quan điểm.

Đại diện EU cho rằng chính sách cấm nhập khẩu rác của Trung Quốc có thể sẽ khiến lượng rác này tìm đường tới các nước thứ ba vốn nhiều khả năng không đáp ứng được hạ tầng để tái chế rác an toàn, tiềm ẩn các tác hại môi trường nghiêm trọng.

Đại diện Trung Quốc cho biết sẽ xem xét thêm về các ý kiến liên quan, tuy nhiên cũng nói mọi quốc gia đều có trách nhiệm giải quyết rác thải của nước mình. Với dân số đông, Trung Quốc buộc phải cấm nhập rác để dọn dẹp rác thải trong nước.

Tuần này tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký bản ghi nhớ về việc áp thuế lên tới 60 tỉ USD với hàng hóa Trung Quốc. Trước đó ông Trump cũng đã công bố biểu thuế mới với nhôm, thép nhập khẩu vào Mỹ mà nước chịu ảnh hưởng nặng nhất trong tuyên bố đó chính là Trung Quốc.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        516,002       43