Thế giới

Sập cầu bộ hành ở Mỹ: Kết luận an toàn, ba tiếng sau cầu sập

TTO - Các kỹ sư, nhà chức trách bang Florida và trường đại học FIU đã họp về vấn đề an toàn của cây cầu bộ hành và đưa ra kết luận "không có lo ngại về an toàn". Ba giờ sau cầu sập làm thiệt mạng 6 người.

Sập cầu bộ hành ở Mỹ: Kết luận an toàn, ba tiếng sau cầu sập - Ảnh 1.

Hiện trường cây cầu bộ hành bị sập nát vụn - Ảnh: REUTERS

Theo thông tin do trường Đại học quốc tế Florida (FIU) cung cấp ngày 17-3, cuộc họp đã đi đến kết luận vết nứt trên cây cầu bộ hành trên cao vừa lắp ráp xong "không phải là vấn đề đáng lo ngại".

Ba bên liên quan dự họp là công ty FIGG (nhà thầu tư nhân đảm nhiệm việc thiết kế cây cầu), nhà chức trách của Sở giao thông bang Florida và công ty quản lý xây dựng Munilla (đơn vị thi công cây cầu trị giá 14,2 triệu USD), diễn ra vào ngày 15-3.

Cuộc họp đã "kết luận không có lo ngại về an toàn và vết nứt không ảnh hưởng đến tính toàn vẹn về cấu trúc của cây cầu".

Sập cầu bộ hành ở Mỹ: Kết luận an toàn, ba tiếng sau cầu sập - Ảnh 2.

Công tác cứu hộ tại hiện trường cây cầu bộ hành bị sập - Ảnh: REUTERS

Trớ trêu là khoảng 3 tiếng sau khi cuộc họp này kết thúc, cây cầu nặng 950 tấn đã đổ sập, đè nát nhiều phương tiện đang dừng chờ tín hiệu giao thông trên con đường 8 làn xe chạy bên dưới.

Ít nhất 6 người chết đã được tìm thấy xác vào ngày thứ bảy (17-3). Theo cảnh sát, vẫn còn 4 phương tiện đang nằm dưới cây cầu và có thể sẽ còn có thêm nạn nhân.

Ngoài ra, theo hãng tin Reuters, ngày 13-3, hai ngày trước khi cây cầu bộ hành bị sập, ông Denney Pate, một kỹ sư làm việc cho công ty thiết kế FIGG, đã gọi điện thoại thông báo cho Sở giao thông Florida về việc có nhiều vết nứt trên thân cầu.

Sập cầu bộ hành ở Mỹ: Kết luận an toàn, ba tiếng sau cầu sập - Ảnh 3.

Phương tiện bị đè dưới các mảng bê tông tại hiện trường cây cầu bộ hành bị sập - Ảnh: REUTERS

Ông Pate đã để lại lời nhắn thoại như sau: "Tom ơi, đây là Denney Pate, thuộc nhóm kỹ sư của FIGG. Tôi gọi đến để cho ông biết một số thông tin về cây cầu bộ hành ở FIU, có một số vết nứt ở phía bắc cây cầu, phía có cái tháp mà chúng tôi mới gắn cuối tuần. Chúng tôi có xem xét, tất nhiên cần phải sửa, hoặc làm cái gì đó, nhưng nói về tiêu chuẩn an toàn, chúng tôi không thấy có vấn đề gì, thành ra, chúng tôi không quan tâm lắm, mặc dù những vết nứt này rõ ràng là không tốt, và cần phải, ông biết rồi đó, được sửa chữa. Dù sao đi nữa, tôi muốn nói với ông về chuyện này bởi vì tôi cho là đến một lúc nào đó, ông sẽ biết chuyện này thôi. Dù sao đi nữa, cứ gọi cho tôi khi cần. Cảm ơn".

Tuy nhiên, theo Sở giao thông tiểu bang Florida, tin nhắn này đã không được mở nghe cho đến tận ngày thứ Sáu (16-3), một ngày sau khi cây cầu sập.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        516,008       36