Thế giới

Thế giới ngày 17/3: Trump ký luật cho phép quan chức Mỹ tới Đài Loan

Trump cho phép các quan chức Mỹ tới Đài Loan gặp những người đồng cấp, Doanh nhân Nga lưu vong ở Anh có thể bị bóp cổ đến chết.

  • Indonesia muốn Australia là thành viên ASEAN
    Tổng thống Indonesia trả lời phỏng vấn với báo chí. Ảnh:

    Tổng thống Indonesia trả lời phỏng vấn. Ảnh: AFR.

    "Tôi nghĩ đó là một ý hay", báo Sydney Morning Herald dẫn lời Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết, đề cập đến việc Australia gia nhập Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á. "Vì khu vực của chúng ta sẽ trở nên tốt đẹp hơn, vì sự ổn định, ổn định kinh tế và cả chính trị. Chắc chắn, nó sẽ tốt đẹp hơn". Bình luận của ông Widodo được đưa ra khi Australia tổ chức hội nghị thượng đỉnh đặc biệt của các lãnh đạo ASEAN ở thành phố Sydney. 

  • Họp thượng đỉnh liên Triều dự kiễn kéo dài trong một ngày
    Tổng thống Hàn Quốc và nhà lãnh đạo Triều Tiên. Ảnh: ITV.

    Tổng thống Hàn Quốc và nhà lãnh đạo Triều Tiên. Ảnh: Yonhap,KCNA.

    Cuộc họp thượng đỉnh tháng 4 tới giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra trong một ngày, Yonhap dẫn lời một quan chức phủ tổng thống hôm qua cho biết. Tuy nhiên, quan chức nói đây dường như là kế hoạch "hiện nay" và cuộc họp có thể kéo dài nhiều ngày, tuỳ vào các cuộc thảo luận chuẩn bị với Triều Tiên. 

  • Cựu tổng thống Nam Phi sẽ bị khởi tố tội danh tham nhũng
    Cựu tổng thống Nam Phi Jacob Zuma. Ảnh:

    Cựu tổng thống Nam Phi Jacob Zuma. Ảnh: AFP.

    Ông Jacob Zuma sẽ bị khởi tố với 16 tội danh, gồm tham nhũng, rửa tiền và gian lận, cơ quan công tố quốc gia Nam Phi hôm 16/3 thông báo. Các cáo buộc liên quan đến 738 khoản tiền khả nghi ông Zuma được cho là đã nhận, liên quan tới một thoả thuận mua bán vũ khí gây tranh cãi trị giá hàng tỷ đô. 

    Các cáo buộc này từng bị huỷ năm 2009 ngay trước khi ông nhậm chức tổng thống. Ông Zuma, 75 tuổi, có biệt danh "Tổng thống Teflon" (hoá chất chống dính) vì khả năng tồn tại sau nhiều bê bối, hồi tháng hai từ chức khi đối mặt các cáo buộc tham nhũng. Ông đã bác bỏ mọi hành vi sai trái. 

  • Nga bước vào ngày im lặng trước bầu cử tổng thống
    Nga sẽ bầu cử tổng thống ngày 18/3. Ảnh: Tass.

    Nga sẽ bầu cử tổng thống ngày 18/3. Ảnh: Tass.

    Theo luật, các chiến dịch tranh cử trên truyền hình, đài phát thanh, tạp chí, ẩn phẩm trên mạng dừng vào lúc 00h00 một ngày trước ngày bầu cử. Nga sẽ bầu cử tổng thống ngày 18/3. Ngày 17/3, các ứng viên và đảng phái không tranh cử, không được tổ chức hội họp với cử tri, phát tờ rơi. Việc im lặng trước bầu cử nhằm đem lại cơ hội cho các cử tri đưa ra quyết định mà không chịu bất cứ sức ép nào. 

    Theo số liệu của Cơ quan thăm dò công luận Nga (VSIOM), Vladimir Putin hiện nhận được khoảng 69% số cử tri ủng hộ, vượt xa các ứng cử viên còn lại.

  • Sao khiêu dâm Mỹ tố việc bị dọa đánh để giữ kín vụ ngoại tình với Trump
    Sao phim khiêu dâm Mỹ Stormy Daniels. Ảnh: Twitter.

    Sao phim khiêu dâm Mỹ Stormy Daniels. Ảnh: Twitter.

    Luật sư của Stormy Daniels cho biết thân chủ của ông đã bị đe dọa "gây hại về thể xác" để im lặng với cáo buộc có quan hệ ngoài luồng với Donald Trump. Ông không nói rõ ai đe dọa hoặc liệu nó được đưa ra trước hay sau khi bà ký thoả thuận không hé lộ thông tin với luật sư riêng của ông Trump. Tổng thống Trump đã bác bỏ có bất cứ quan hệ tình dục nào với Daniels.

    Thoả thuận được ký trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Daniels nhận 130.000 USD từ luật sư của ông Trump sau khi ký. 

  • Các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất sẽ rời Anh ngày 20/3
    Đại sứ quán Nga ở London, Anh. Ảnh:

    Đại sứ quán Nga ở London, Anh. Ảnh: Tass

    Khoảng 80 người, bao gồm các nhân viên đại sứ quán Nga và thành viên gia đình họ, sẽ rời nước này ngày 20/3 do bị trục xuất, đại sứ Nga xác nhận và bác bỏ thông tin những nhà ngoại giao liên quan đến lực lượng tình báo. Những người bị trục xuất chiếm khoảng một nửa tổng số nhân viên đại sứ quán. 

    Anh tuyên bố trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga để trả đũa, sau khi cáo buộc Nga chịu trách nhiệm vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái ở quận Salisbury, điều Moscow bác bỏ. 

  • Doanh nhân Nga lưu vong ở Anh có thể bị bóp cổ đến chết
    Ông

    Ông Nikolai Glushkov tị nạn chính trị ở Anh năm 2010. Ảnh: Metro.

    Nikolai Glushkov có thể bị sát hại trong chính nhà riêng ở London, cảnh sát thông báo, sau khi khám nghiệm pháp y xác định ông chết vì "bị đè ở cổ". "Cuộc điều tra về vụ giết người bắt đầu do kết quả khám nghiệm pháp y".

    Cảnh sát trước đó cho rằng cái chết của Glushkov là "chưa xác định nguyên nhân". Thi thể ông được phát hiện tại nhà sáng 12/3. Thông báo phát đi cùng ngày Anh mở lại 14 vụ án, có thể là giết người, được cho là do Moscow hoặc mafia Nga chỉ đạo. 

  • Trump ký 'Đạo luật thăm Đài Loan'
    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

    Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump ký đạo luật "khuyến khích các chuyến thăm của các quan chức Mỹ và Đài Loan trên mọi cấp độ". Hành động này có thể khiến Trung Quốc giận dữ.

    Các đại diện của Mỹ trước đó có thể tới Đài Loan và các quan chức Đài Loan thỉnh thoảng thăm Nhà Trắng, nhưng những cuộc gặp này không được thông báo rộng rãi nhằm tránh gây phẫn nộ cho Trung Quốc.  

VNExpress

Thế giới ngày 17/3: Trump ký luật cho phép quan chức Mỹ tới Đài Loan - VnExpress


      © 2021 FAP
        518,042       40