Thế giới

Cựu phó giám đốc FBI về hưu đến nơi vẫn bị sa thải

TTO - Bất kể việc chỉ còn 2 ngày nữa thì cựu phó giám đốc cơ quan FBI chính thức nghỉ hưu, bộ trưởng tư pháp Mỹ vẫn tuyên bố quyết định sa thải ông.

Cựu phó giám đốc FBI về hưu đến nơi vẫn bị sa thải - Ảnh 1.

Ông Andrew McCabe - Ảnh: REUTERS

Theo Đài NBC (Mỹ), khuya ngày 16-3 giờ Mỹ, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions tuyên bố chấp thuận đề nghị của FBI, sa thải ông Andrew McCabe, cựu phó giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), cũng là người đã nắm cương vị điều hành cơ quan này trong giai đoạn sóng gió khi giám đốc FBI, ông James Comey, bất ngờ bị sa thải trước đó.

Quyết định sa thải đến với ông Andrew McCabe vào một thời điểm hết sức nghiệt ngã, chỉ còn 2 ngày nữa ông chính thức nghỉ hưu với đầy đủ các quyền lợi hưu trí hợp pháp của mình.

Mặc dù ông McCabe, người từng bị Tổng thống Donald Trump công kích, đã từ chức phó giám đốc FBI từ cuối tháng 1 năm nay, nhưng ông vẫn thuộc diện được chi trả theo bảng lương của liên bang.

Ông McCabe dự kiến chính thức nghỉ hưu vào ngày chủ nhật tuần này (18-3). Do đó, với quyết định sa thải vào phút chót, nhiều khả năng chế độ hưu trí của ông sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Không giống với cách ông Trump "loại bỏ" ông Comey năm ngoái, một quyết định từng gây phẫn nộ trong nội bộ FBI, việc chấm dứt công tác của ông McCabe chính là đề nghị từ FBI, cơ quan nơi ông từng phục vụ trong 21 năm.

Ngày 18-3 tới cũng là ngày sinh nhật thứ 50 của ông McCabe. Theo lý, nếu không gặp trục trặc gì, chắc chắn ông sẽ được hưởng những quyền lợi hưu trí rất đáng kể với thâm niên cống hiến như vậy.

Văn phòng trách nhiệm chuyên nghiệp của FBI là đơn vị đã đệ trình yêu cầu Bộ Tư pháp chấm dứt công việc của ông McCabe trên cơ sở những kết luận của tổng thanh tra thuộc Bộ Tư pháp sau khi thẩm định khâu điều tra vụ dùng email cá nhân của cựu ngoại trưởng Hillary Clinton.

Sau khi giám đốc FBI James Comey bị sa thải vào tháng 5-2017, ông McCabe trở thành quyền giám đốc FBI.

Nhân vật có quyền lực số 2 tại FBI hiện nay là quyền phó giám đốc FBI, ông David Bowdich. Ông là người giám sát cuộc điều tra về vụ xả súng đẫm máu năm 2015 tại một trung tâm cộng đồng ở thành phố San Bernardino, bang California.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        518,113       8