Thế giới

Thượng nghị sĩ Úc mất chức trong đảng vì phát ngôn ‘bậy’ về Biển Đông

TTO - Thượng nghị sĩ Sam Dastyari của Công đảng Úc đã bị chủ tịch đảng này bãi nhiệm chức vụ trong đảng vì cho rằng nước Úc không nên can dự vào vấn đề Biển Đông.

Thượng nghị sĩ Úc mất chức trong đảng vì phát ngôn ‘bậy’ về Biển Đông - Ảnh 1.

Thượng nghị sĩ Sam Dastyari - Ảnh: REUTERS

Theo trang tin Business Insider, ông Bill Shorten, lãnh đạo Công đảng Úc đã bãi nhiệm các chức vụ tại thượng viện của thượng nghị sĩ Sam Dastyari. Dù vậy, ông Sam Dastyari vẫn giữ một ghế trong Thượng viện.

Quyết định sa thải các chức vụ tại thượng viện với ông Sam Dastyari được chủ tịch đảng Bill Shorten đưa ra sau khi đoạn băng ghi lại những quan điểm về vấn đề Biển Đông của ông Dastyari mâu thuẫn với đường lối của Công đảng Úc cũng như chính sách ngoại giao của Úc được công bố.

Chỉ 18 tháng trước, cũng vì những bê bối liên quan tới Trung Quốc, thượng nghị sĩ Sam Dastyari đã bị bãi nhiệm khỏi một vị trí khác trong chính phủ.

Ông Shorten cho biết vào đêm trước đó ông đã đã yêu cầu thượng nghị sĩ Dastyari phải từ chức khỏi các chức vụ của đảng trong quốc hội Úc, đồng thời phát đi thông báo nói rằng ông hy vọng vị thượng nghị sĩ này "sẽ rút ra bài học từ sự việc".

Trong đoạn băng ghi âm ghi lại những phát biểu của ông Sam Dastyari tại một cuộc họp báo năm ngoái về vấn đề Biển Đông, ông Sam Dastyari cho rằng "nước Úc nên đóng vai trò như một người bạn để hiểu rằng, với vài ngàn năm lịch sử… nước Úc đang ở đâu và không nên can dự".

Quan điểm của ông Sam Dastyari về vấn đề Biển Đông tỏ ra "đồng điệu" với lập trường của chính quyền Bắc Kinh về những tranh chấp lãnh hải trên Biển Đông, và hoàn toàn đi ngược lại với cả chính sách đối ngoại của Úc lẫn chính sách của Công đảng Úc trong giải quyết vấn đề tranh chấp trên Biển Đông.

Sáng 30-11 ông Sam Dastyari dã tuyên bố từ chức khỏi ban lãnh đạo của Công đảng tại Thượng viện, cho biết ông "rất sốc" trước đoạn băng ghi âm mặc dù thừa nhận từng có những bình luận vi phạm quan điểm chính sách của Công đảng Úc, nhưng ông bác bỏ việc đã tiết lộ các thông tin mật mà ông nói mình chưa từng nắm giữ.

Cũng trong ngày 30-11 thủ tướng Úc, ông Malcolm Turnbull cho biết thượng nghị sĩ Sam Dastyari cũng nên rút khỏi quốc hội nước này.

Ông Malcolm Turnbull nói: "Ông Sam Dastyari nên rời khỏi Thượng viện, nên chấm dứt ngay. Đó là trách nhiệm của ông ấy. Nếu tuyên bố của ông ấy đưa ra không phải là một tuyên bố từ chức, thì tức là ông ấy sẽ khiến mọi người thất vọng và ông Bill Shorten phải có trách nhiệm về việc này".

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        518,050       36