Thế giới

Ông Trump bác tin đồn sẽ sa thải ngoại trưởng Rex Tillerson

TTO - Tổng thống Mỹ vừa khẳng định trên tài khoản Twitter rằng các thông tin báo chí nói ông sẽ sa thải ngoại trưởng Rex Tillerson là “tin giả”.

Ông Trump bác tin đồn sẽ sa thải ngoại trưởng Rex Tillerson - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Mỹ, ông Rex Tillerson - Ảnh: REUTERS

Theo đài ABC (Mỹ), trước đó một ngày báo New York Times là nơi đầu tiên phát đi thông tin nói ông Trump sẽ sa thải ngoại trưởng Rex Tillerson và bổ nhiệm giám đốc CIA, ông Mike Pompeo, giữ vị trí thay ông Tillerson.

Chính đài ABC cũng đã thẩm định lại thông tin này thông qua việc xác nhận của một quan chức cấp cao Nhà Trắng.

Tuy nhiên chiều ngày 1-12, ông Trump viết trên Twitter: "Truyền thông đoán là tôi đã sa thải ông Rex Tillerson và ông ấy sẽ sớm ra đi - TIN TỨC GIẢ!"

Cùng với đó, mặc dù ông Trump thừa nhận giữa ông và ngoại trưởng Tillerson đang mâu thuẫn về một số vấn đề cụ thể, nhưng ông khẳng định: "Ông ấy sẽ không ra đi".

Đoạn tweet của ông Trump còn kèm theo một đường dẫn tới thông tin đăng tải trên Instagram cũng với nội dung chia sẻ đó và bức ảnh ông Tillerson đang tuyên thệ nhậm chức ngoại trưởng tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng.

Theo hãng tin AFP, ngày 4-12 tới ông Tillerson vẫn sẽ bắt đầu chuyến công du lớn của ông tới châu Âu, bất chấp những tin tức rò rỉ nặc danh nói rằng ông sẽ bị thay thế, có thể trong vài tuần tới.

Mối quan hệ giữa ông Trump và ông Tillerson trong nhiều tháng qua được cho là có rất nhiều bất ổn. Đỉnh điểm của các xung đột này hé lộ khi ngày 30-11, hàng loạt tờ báo lớn của Mỹ đã dẫn những nguồn tin từ Nhà Trắng nói ông Tillerson sẽ phải từ chức và giám đốc CIA sẽ ngồi vào chiếc ghế ngoại trưởng thay ông.

Tuy nhiên sau đó, cả Nhà Trắng lẫn các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đều bác bỏ thông tin. Thư ký báo chí Nhà Trắng, bà Sarah Sanders khẳng định "không có tuyên bố nhân sự nào" được đưa ra, còn phát ngôn viên Bộ ngoại giao Heather Nauert trả lời báo giới rằng Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly đã khẳng định "những tin đồn" đó là không đúng.

Ông Trump nêu quan điểm về vụ việc của ông Tillerson trên Twitter cùng ngày với sự việc cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông, tướng Michael Flynn, thừa nhận khai man với FBI về các mối liên hệ với phía Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái. Tuy nhiên tổng thống Trump không nêu quan điểm nào về việc thú tội của ông Flynn.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        515,987       45