Thế giới

Trung Quốc xác nhận triển khai chiến đấu cơ ra đảo Phú Lâm

TTO - Lần đầu tiên Bắc Kinh thừa nhận trên truyền thông việc triển khai máy bay chiến đấu J-11B trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trung Quốc xác nhận triển khai chiến đấu cơ ra đảo Phú Lâm - Ảnh 1.

Máy bay J-11 được nhìn thấy trên đảo Phú Lâm từ vệ tinh hồi tháng 3-2017 - Ảnh: REUTERS

Tờ Thời báo Hoàn cầu tối 1-12 đưa tin hình ảnh chiến đấu cơ J-11B đã được phát sóng trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) trong chương trình về năng lực không quân Trung Quốc. Dù loại máy bay này bị phát hiện đã được triển khai từ năm 2016 nhưng đây là lần đầu tiên Bắc Kinh công khai thừa nhận việc này.

Hình ảnh chiếu trên kênh truyền hình Trung Quốc cho thấy các chiến đấu cơ cất cánh, hạ cánh và tham gia diễn tập trên Biển Đông, trong đó có hình ảnh một chiếc lăn vào nhà chứa máy bay kín đáo. Nhà chứa này được cho là sẽ giúp các máy bay của Trung Quốc tránh nhiệt độ cao và tình trạng ẩm ướt trên đảo. 

"Nhà chứa máy bay đặc biệt giúp hiện thực hoá việc thường xuyên triển khai chiến đấu cơ ở Phú Lâm - tờ Thời báo Hoàn cầu dẫn lời một nhà bình luận - Các đảo khác cũng có thể dùng các nhà chứa như vậy và khả năng kiểm soát trên không và trên biển của Trung Quốc sẽ tăng lên rất nhiều".

Các nhà chứa máy bay của Trung Quốc được cho là có thể chứa đến 24 máy bay, gồm nhiều loại từ máy bay do thám, vận tải, tiếp nhiên liệu cho đến máy bay ném bom.

Đài truyền hình CCTV cho rằng đảo Phú Lâm, với đường băng dài 3km mà Trung Quốc đã xây dựng bất chấp những phản đối của quốc tế, sẽ đóng vai trò là sân bay đa dụng quan trọng trên Biển Đông.

Ngoài chiến đấu cơ, chính quyền Bắc Kinh cũng đặt tên lửa đất đối không HQ-9 trên đảo Phú Lâm và có lần đưa tên lửa chống tàu ra đây, theo báo Japan Times

Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS) ở Washington (Mỹ) cũng từng cảnh báo rằng các cơ sở gần hoàn thiện trên các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép sẽ cho phép Bắc Kinh triển khai máy bay và tên lửa bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, giới chuyên gia cũng lo ngại sự có mặt của chiến đấu cơ và tên lửa trên đảo Phú Lâm có thể giúp Trung Quốc đẩy mạnh xây dựng các cơ sở trên quần đảo Trường Sa. 

​Trung Quốc rút tên lửa khỏi đảo Phú Lâm?

TTO - Các hình ảnh thu được từ vệ tinh của Tập đoàn Quốc phòng và không gian Airbus cho thấy nhiều khả năng hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 của Trung Quốc đã được dỡ bỏ khỏi Phú Lâm và đưa về đất liền bằng tàu đổ bộ Type 072A.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        516,008       29