Thế giới

Nga sẵn sàng nếu xảy ra chiến tranh Triều Tiên

TTO - Nga ghi nhận tình hình căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên đặt ra vấn đề các nước này cần sẵn sàng nếu điều tồi tệ nhất - chiến tranh Triều Tiên - xảy ra.

Nga sẵn sàng nếu xảy ra chiến tranh Triều Tiên - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Ảnh: Sputnik

Theo Sputnik ngày 2-12, chia sẻ quan điểm của mình về tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng trong trường hợp xảy ra chiến tranh Triều Tiên, hai nạn nhân đầu tiên là Hàn Quốc và Nhật Bản.

Ông cũng lên án những hành động khiêu khích của Mỹ với Triều Tiên, cũng như việc Washington lôi kéo Tokyo và Seoul ủng hộ hành động khiêu khích này.

Còn theo tờ Newsweek, ông Nikolai Patruschev - người đứng đầu Hội đồng an ninh Nga - ngày 1-12 cho biết Nga đã chuẩn bị sẵn sàng nếu xảy ra chiến tranh Triều Tiên.

Nga sẵn sàng nếu xảy ra chiến tranh Triều Tiên - Ảnh 2.

Ông Nikolai Patruschev - chủ tịch Hội đồng an ninh Nga - trong một cuộc họp - Ảnh: Reuters

Trong cuộc phỏng vấn với Đài RIA Novosti của Nga, ông Patruschev nói Chính phủ Nga đã nghĩ đến kịch bản chiến tranh, tuy nhiên ông không nói rõ vai trò của Nga trong xung đột này và cho rằng "Nga về cơ bản là tự bảo vệ cho chính mình".

Chúng tôi có biên giới chung với Triều Tiên, vì thế nếu chiến tranh nổ ra sẽ có nhiều vấn đề, kể cả cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ không cho phép xảy ra chuyện này”

Nikolai Patruschev - chủ tịch Hội đồng an ninh Nga

Trong ba tháng qua, Nga đã tổ chức tập trận hải, lục, không quân tại vùng Primorye, nơi Nga có đường biên giới ngắn với Triều Tiên.

Dĩ nhiên chúng tôi mong sao cuộc khủng hoảng ở bán đảo Triều Tiên sẽ được giải quyết bằng con đường chính trị và ngoại giao, nhưng nếu xảy ra chiến tranh, chúng tôi đã sẵn sàng".

Nikolai Patruschev - chủ tịch Hội đồng an ninh Nga

Chỉ một ngày sau khi Bình Nhưỡng cho phóng tên lửa Hwang-15, quân đội Nga thông báo họ tổ chức một cuộc tập trận nữa ở Primorye, lần này có cả tập luyện đổ bộ lên bãi biển. Vùng Kamchatka lân cận cũng sẽ có tập trận vào cuối năm.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng tiếp tục tố Tổng thống Mỹ Donald Trump bằng những ngôn ngữ đanh thép. Theo CNN, ngày 2-12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên chỉ trích ông Trump là "phá hoại hòa bình thế giới" và Trump đang "cầu xin một cuộc chiến tranh hạt nhân".

Nga sẵn sàng nếu xảy ra chiến tranh Triều Tiên - Ảnh 5.

Triều Tiên tuyên bố trở thành quốc gia hạt nhân - Ảnh: Reuters

Cáo buộc được Triều Tiên đưa ra trước thời điểm Mỹ và Hàn Quốc dự kiến tiến hành tập trận chung vào ngày 4-12 với khoảng 12.000 quân nhân Mỹ và 230 máy bay tham gia.

Căng thẳng Mỹ và Triều Tiên vẫn không ngừng leo thang trong những tuần qua và mới đây, ngày 29-11, Triều Tiên đã bắn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong - 15, được cho là mạnh nhất từ trước tới nay và có thể đặt toàn bộ lãnh thổ Mỹ vào tầm bắn. Sau vụ thử tên lửa, Triều Tiên tuyên bố trở thành quốc gia hạt nhân.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        515,975       39