Thế giới

Khả năng chiến tranh với Triều Tiên “tăng từng ngày”

TTO - Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R McMaster cho rằng khả năng chiến tranh với Triều Tiên đang “gia tăng từng ngày”, sau khi Bình Nhưỡng có đợt thử tên lửa gần nhất.

Khả năng chiến tranh với Triều Tiên “tăng từng ngày” - Ảnh 1.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R McMaster - Ảnh: Reuters

Động thái của Triều Tiên tuần trước khiến tình hình căng thẳng leo thang, khi loại tên lửa Hwasong-15 được sử dụng có tầm bắn dễ dàng chạm tới Washington.

Phát biểu hôm 2-12 tại Diễn đàn An ninh quốc gia Reagan ở Simi Valley (California, Mỹ), ông McMaster khẳng định Triều Tiên là mối đe dọa đối với Mỹ.

Trả lời câu hỏi về khả năng xung đột quân sự với Triều Tiên, ông McMaster nói: "Tôi nghĩ nó đang gia tăng từng ngày, nghĩa là chúng ta đang thực sự trong một cuộc đua, một cuộc đua để có thể giải quyết vấn đề này".

Cho đến nay, chính quyền Tổng thống Donald Trump vẫn chưa tạo ra bước đột phá nào trong nỗ lực buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Theo ông McMaster, tất cả những lần thử nghiệm tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đã cho thấy khả năng của Bình Nhưỡng được cải thiện dần, và đó là lý do Mỹ "không còn nhiều thời gian" nữa.

Ông nói tiếp: "Mỗi lần (lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un) thực hiện một vụ thử nghiệm tên lửa và hạt nhân, ông ta lại cải thiện thêm. Và cho dù các đợt thử nghiệm ấy thành công hay thất bại, cũng không quan trọng bằng thực tế là ông ta đã học được từ thất bại và cải thiện theo năm tháng, và vì thế gia tăng mối đe dọa cho chúng ta".

Trong phần trả lời về Triều Tiên nêu trên, ông McMaster cũng nói về các phương pháp ứng phó với Triều Tiên mà không cần dùng tới vũ lực.

"Chúng tôi đang yêu cầu Trung Quốc hành động vì lợi ích của Trung Quốc, và chúng tôi càng tin rằng Trung Quốc có lợi ích cấp thiết để hành động nhiều hơn", cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nhận định.

Nhận xét của ông McMaster có nhiều điểm tương đồng với Tổng thống Trump, khi hai người cùng ít nhất đề cập tới khả năng xung đột quân sự với Triều Tiên.

Ông Trump là người thường xuyên dùng lời lẽ cứng rắn với quốc gia Đông Á, thậm chí từng viết trên Twitter rằng Mỹ không nên mất thời gian đàm phán với Triều Tiên nữa.

Tại sự kiện hôm 2-12, ông McMaster cũng cảnh báo: "Có nhiều cách để tiếp cận vấn đề theo hướng tránh va chạm vũ lực, nhưng đó là một cuộc đua vì ông ta (Kim Jong Un) đang ngày càng tiến đến gần, và không còn nhiều thời gian nữa đâu".

Nga sẵn sàng nếu xảy ra chiến tranh Triều Tiên

TTO - Nga ghi nhận tình hình căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên đặt ra vấn đề các nước này cần sẵn sàng nếu điều tồi tệ nhất - chiến tranh Triều Tiên - xảy ra.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        518,583       45