Thế giới

Người thành phố khỏe mạnh, hạnh phúc hơn người nông thôn?

TTO - Theo The Guardian ngày 6-10, các nhà nghiên cứu Đại học Oxford và Hong Kong khẳng định trái với những gì số đông tin tưởng, cuộc sống ở các khu trung tâm đông đúc được đánh giá cao hơn hẳn cuộc sống ở vùng ngoại ô.

Người thành phố khỏe mạnh, hạnh phúc hơn người nông thôn? - Ảnh 1.

Nhà phố ở thủ đô London - Ảnh: Reuters

Nhóm nghiên cứu cho biết hai hoạt động là giao lưu và đi bộ giúp dân thành phố hạnh phúc và khỏe mạnh hơn.

Nghiên cứu được thực hiện với 400.000 người ở 22 thành phố tại Vương quốc Anh cho thấy người dân thành phố có tỉ lệ béo phì thấp hơn và vận động nhiều hơn so với người dân sống ở các ngôi nhà biệt lập ở vùng phụ cận. 

Họ chủ động và giao tiếp nhiều hơn là những người sống ở ngoại ô rộng rãi. Ngoài ra, ở khu vực ngoại ô, người dân không có sự lựa chọn nào ngoài lái xe khi cần đi lại, có tỉ lệ béo phì cao nhất và tỉ lệ tập thể dục thấp nhất.

Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh những tòa nhà phố mang lại cảm giác mạnh mẽ về tình láng giềng thúc giục chính phủ Anh xem xét lại các chính sách về nhà ở.

Ông Chinmoy Sarkar, phó giáo sư của Đại học Hong Kong nói: "Đây là một cơ hội lớn về sức khỏe cộng đồng, về lâu dài, điều này mang lại những lợi ích to lớn về sức khỏe. Nhà chức trách có thể quy hoạch các khu dân cư đa năng trong khuyến khích hoạt động thể chất, giao lưu xã hội trong khi tiếp tục đảm bảo vệ môi trường và an ninh".  

Ông cho rằng: "Khí tính kết nối ở thành phố ngày càng cao, việc đi bộ trở nên thuận tiện hơn. Ngoài ra các khu vực dân cư được thiết kế đẹp và chính nó cũng là một điểm hấp dẫn. Chúng tôi không dựa hết vào xe hơi mà sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn".

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        518,516       20