Thế giới

Triều Tiên khởi động lại hoạt động sản xuất ở khu Kaesong

TTO - Bình Nhưỡng vừa thông báo khởi động lại sản xuất ở khu công nghiệp Kaesong sau khi các doanh nghiệp Hàn Quốc bị đình chỉ hoạt động tại đây năm ngoái.

Triều Tiên khởi động lại hoạt động sản xuất ở khu Kaesong - Ảnh 1.

Một nhân viên an ninh Hàn Quốc đứng cạnh lối vào khu tổ hợp công nghiệp Kaesong - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin AFP, Triều Tiên bắt đầu khởi động lại hoạt động của một số nhà máy trước đây là công ty liên doanh giữa Hàn Quốc và Triều Tiên hoặc do các nhà đầu tư Hàn Quốc bỏ vốn.

Tháng 2 năm ngoái, do những bất đồng liên quan tới các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, Hàn Quốc đã chấm dứt hơn một thập kỷ hợp tác với Bình Nhưỡng tại khu công nghiệp Kaesong đặt tại khu vực phi quân sự hóa (DMZ) thuộc phần lãnh thổ Triều Tiên.

Tại thời điểm đó Triều Tiên tuyên bố nước này sẽ không cho phép những khoản tiền lương các công ty Hàn Quốc trả cho người lao động Triều Tiên sẽ bị sử dụng trong các chương trình phát triển hạt nhân, tên lửa của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên theo hãng tin Reuters, một quan chức Hàn Quốc cho biết kể từ đó tới nay, vẫn chưa có chứng cứ nào cho thấy Triều Tiên đã chuyển tiền lương của các công nhân làm việc cho các doanh nghiệp Hàn Quốc tại khu công nghiệp Kaesong sang các chương trình vũ khí.

Ngày hôm nay (6-10), truyền thông Triều Tiên xác nhận các nhà máy liên doanh trước đây vẫn đang hoạt động, và các nhà máy do doanh nghiệp Hàn Quốc bỏ lại có thể sẽ không được coi là tài sản của họ nữa.

Trang web Meari của Triều Tiên viết: "Họ thậm chí không thấy những người lao động tự hào của chúng ta đang làm việc hăng say tại khu tổ hợp công nghiệp Kaesong".

Trong khi đó trang web Uriminzokkiri cho rằng: "Những gì chúng ta làm ở một tổ hợp công nghiệp mà nước ta có chủ quyền không liên quan tới ai cả".

Một quan chức thuộc Bộ thống nhất Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên không được phép vi phạm quyền sở hữu tài sản của các doanh nghiệp Hàn Quốc bên trong khu công nghiệp.

Một hiệp hội đại diện cho 120 công ty Hàn Quốc điều hành các nhà máy tại khu Kaesong ước tính giá trị tài sản doanh nghiệp hiện đang bị đóng băng tại khu này vào khoảng 663 triệu USD.

Trang web Arirangmeari.com nói các nhà máy do người Hàn Quốc bỏ lại đã bị sung công. Trước đó cũng có những thông tin nói rằng Triều Tiên đã sử dụng các tư liệu sản xuất do doanh nhân Hàn Quốc đầu tư tại 19 nhà máy để sản xuất đồ may mặc ở khu Kaesong.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        516,013       33