Thế giới

Quốc hội Mỹ tiếp tục điều tra về phần mềm của Kaspersky

TTO - Một ủy ban của Hạ viện Mỹ thông báo đã lên kế hoạch mở phiên điều trần mới về phần mềm của hãng Kaspersky liên quan “nghi án” Nga do thám Mỹ.

Quốc hội Mỹ tiếp tục điều tra về phần mềm của Kaspersky - Ảnh 1.

Trụ sở của hãng bảo mật Kaspersky Lab tại Matxcơva - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Reuters, thông báo được ủy ban Hạ viện Mỹ phát đi ngày 6-10 sau khi một số tờ báo lớn của Mỹ đưa tin nói rằng điện Kremlin đã sử dụng các sản phẩm phần mềm của hãng Kaspersky Lab để tiến hành hoạt động do thám Mỹ.

Thời gian qua Kaspersky đã lên tiếng phản đối gay gắt những cáo buộc này. Tháng trước chính quyền của tổng thống Trump cũng đã ra lệnh yêu cầu mọi cơ quan chính phủ không được sử dụng phần mềm của Kaspersky trong hệ thống mạng của họ.

Hãng bảo mật Nga cũng đã chấp nhận để giám đốc điều hành Eugene Kaspersky tới Washington điều trần trước Quốc hội Mỹ về sự việc.

Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Vũ trụ của Hạ viện Mỹ cho biết ngày 25-10 tới sẽ tổ chức phiên điều trần về những vấn đề liên quan tới phần mềm của Kaspersky. Tuy nhiên ủy ban này không nói rõ ai sẽ được yêu cầu triệu tập tại phiên điều trần.

Trước đó một số tờ báo lớn của Mỹ, trong đó có Washington Post, cho biết các hacker được chính phủ Nga chống lưng đã đánh cắp những bí mật mạng năm 2015 từ một nhân viên của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ, người này đã cài phần mềm Kaspersky trên laptop của mình.

Tháng trước ông Eugene Kaspersky cho biết Ủy ban này đã mời ông tới điều trần trong phiên họp ngày 27-9. Khi đó ông Kaspersky nói sẽ tham dự nếu được cấp visa nhanh vào Mỹ.

Tuy nhiên phiên điều trần này sau đó bị hủy, mặc dù ủy ban vẫn tổ chức phiên họp kín bí mật về phần mềm của Kaspersky ngày 26-9.

Trong thông cáo phát đi ngày 6-10, ông Eugene Kaspersky cho biết ông hy vọng sẽ được tham gia phiên điều trần.

Ông nói: "Tôi mong mỏi được tham gia phiên điều trần sau khi nó được lên kế hoạch lại để có cơ hội trực tiếp giải quyết mọi băn khoăn của ủy ban".

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        518,229       18