Thế giới

Ông Putin: Tôi chưa quyết định tranh cử

TTO - Tổng thống Nga Vladimir Putin nói vẫn chưa đưa ra quyết định có tranh cử hay không trong cuộc bầu cử vào năm sau. Nhà lãnh đạo Nga cũng đưa ra quan điểm về một số vấn đề nóng trong cuộc họp báo ngày 4-10.

Ông Putin: Tôi chưa quyết định tranh cử - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: REUTERS

"Tôi chưa quyết định có ra tranh cử hay không cũng như nên đối chọi với ai vào thời điểm này", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Putin.

Phát biểu tại một diễn đàn về năng lượng ngày 4-10 tại Matxcơva, nhà lãnh đạo Nga nói các cá nhân có ý định ra tranh cử tổng thống phải tuyên bố ý định trước cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12 năm nay.

Hồi tháng 9, tạp chí Vedomosti đã nêu dự đoán đối thủ lớn nhất của ông Putin trong cuộc bầu cử năm tới có thể là 3 người phụ nữ rất có ảnh hưởng tại Nga. Mặc dù vậy, những cái tên do tạp chí này nêu ra không hề lên tiếng sau đó.

Liên quan tới tình hình Triều Tiên, nhà lãnh đạo Nga cho biết Matxcơva lấy làm quan ngại về những căng thẳng gần đây giữa phương Tây và Bình Nhưỡng. Ông Putin nhấn mạnh bất kỳ quốc gia nào nếu sử dụng các ngôn từ đe dọa quân sự khi nói chuyện với Triều Tiên sẽ chỉ làm Bình Nhưỡng thêm cứng rắn.

Tổng thống Putin ước tính có khoảng 40.000 lao động Triều Tiên đang làm việc tại Nga. 

Hồi đầu tháng 8, sau các đợt phóng thử tên lửa của Triều Tiên, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã áp lệnh trừng phạt nhắm vào nguồn thu ngoại tệ của Bình Nhưỡng, bao gồm các lao động của nước này ở nước ngoài. Theo đó, các nước thành viên Liên Hiệp Quốc sẽ không gia hạn và cấp mới thị thực cho lao động Triều Tiên.

Trong diễn biến khác liên quan, Quốc vương Saudi Arabia Salman đã lên đường thăm chính thức nước Nga. Đây được xem là chuyến thăm lịch sử trong quan hệ giữa hai nước. 

Dự kiến, Quốc vương Salman và ông Putin sẽ hội đàm trong cuộc gặp hôm nay (4-10), chủ yếu bàn về hợp tác quốc phòng, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tiết lộ.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hi vọng chuyến thăm đầu tiên của một quốc vương Saudi Arabia đến Nga sẽ mở ra cơ hội và là bước ngoặt nâng tầm một loạt các mối quan hệ giữa hai nước.

Trong thời gian Quốc vương Salman công du, thái tử  Mohammed bin Salman sẽ thay cha điều hành đất nước.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        518,075       67