Thế giới

Hawaii lên phương án đối phó với tên lửa Triều Tiên

Nhà chức trách bang Hawaii của Mỹ sắp công bố kế hoạch phản ứng trong tình huống bị tên lửa đạn đạo Triều Tiên tấn công.

hawaii-len-phuong-an-doi-pho-voi-ten-lua-trieu-tien

Triều Tiên nhiều lần đe doạ tấn công Mỹ. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi không muốn tạo nên căng thẳng quá mức cho công chúng nhưng cũng không thể chờ để bắt đầu chiến dịch đưa thông tin nhằm đảm bảo người dân biết ứng phó nếu khả năng này xảy ra", Hawaii News Now hôm 20/7 dẫn tuyên bố của ông Vern Miyagi, người phụ trách Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp bang Hawaii, Mỹ.

Ông Miyagi cho biết kế hoạch ứng phó với nguy cơ bị Triều Tiên tấn công bằng tên lửa đạn đạo sẽ được công bố vào ngày mai. 

Phương án đối phó gồm các biện pháp sơ tán và khẩu hiệu "vào trong nhà, ở trong nhà và sẵn sàng ứng phó", tờ Honolulu Star Advertiser dẫn lời các quan chức Hawaii cho hay.

Chiến dịch cũng bao gồm việc thử còi báo động trong ngày làm việc đầu tiên hàng tháng. Tiếng còi thứ nhất là báo động, tiếng thứ hai sẽ vang lên nếu có vụ tấn công.

Sau khi Triều Tiên thử thành công tên lửa đạn đạo Hwasong-14, các quan chức tình báo Mỹ tin rằng Bình Nhưỡng có khả năng phóng tên lửa xa đến 6.400 km. Nhiều chuyên gia quân sự lo ngại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của Triều Tiên có thể tấn công Hawaii và Alaska.

Nếu bị tên lửa đạn đạo Triều Tiên tấn công, khoảng 1,4 triệu người ở Hawaii sẽ bị ảnh hưởng. Hawaii cũng là nơi có nhiều cơ sở quân sự quan trọng của Mỹ, gồm Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Lầu Năm Góc.

Khánh Lynh

VNExpress

tên lửa, Triều Tiên, bang Hawaii, Mỹ, phương án ứng phó


      © 2021 FAP
        518,059       40