Thế giới

Triều Tiên dọa trả đũa Mỹ nếu bị áp thêm lệnh trừng phạt

Bình Nhưỡng lên tiếng cảnh báo Washington khi áp lực trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang gia tăng.

trieu-tien-doa-tra-dua-my-neu-bi-ap-them-lenh-trung-phat

Tên lửa đạn đạo Hwasong-14 của Triều Tiên có thể phóng đến lãnh thổ Mỹ. Ảnh minh hoạ: Yonhap.

"Sẽ là sai lầm chết người nếu nghĩ rằng một cường quốc hạt nhân sở hữu tên lửa đạn đạo liên lục địa như Triều Tiên dung thứ cho các biện pháp trừng phạt khinh suất mang tính hăm doạ của Mỹ và các lực lượng thù địch khác", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 15/7 tuyên bố trên tờ Rodong Sinmun. 

Người phát ngôn này cho rằng Mỹ là nước nỗ lực đưa một nghị quyết trừng phạt Triều Tiên khắc nghiệt chưa từng có ra Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, để đáp trả việc Bình Nhưỡng phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 hôm 4/7. Ông kêu gọi Mỹ "thể hiện sự thận trọng, tính đến vị thế chiến lược của Triều Tiên đã ở mức độ cao chưa từng thấy".

Người này còn cảnh báo Triều Tiên sẽ có các biện pháp "ăn miếng trả miếng" nếu Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết mới, cho phép áp dụng các biện pháp trừng phạt nặng nề hơn với Bình Nhưỡng. 

Bà Nikki Haley, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc tuần trước cho biết Washington sẽ thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an về các lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên. Bà cho rằng các nước cần cắt giảm các nguồn cung tài chính quan trọng với Bình Nhưỡng, tăng các hạn chế trên không và trên biển, áp lệnh trừng phạt với các quan chức cấp cao liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này. Anh và Pháp đã thể hiện sự ủng hộ với các lệnh trừng phạt mới.

Trong khi đó, Nga cảnh báo động thái này, cho rằng lệnh trừng phạt không giúp giải quyết vấn đề, mà còn dẫn tới sự bế tắc trong nỗ lực giải quyết khủng hoảng Triều Tiên thông qua các biện pháp chính trị.

Khánh Lynh

VNExpress

Triều Tiên, Mỹ, cảnh báo, lệnh trừng phạt, tên lửa đạn đạo liên lục địa, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc


      © 2021 FAP
        515,972       39