Thế giới

Trung Quốc lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo Triều Tiên

Trung Quốc lên án Triều Tiên vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, khi nước này tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Tên lửa Triều Tiên phóng sáng nay

Tên lửa Triều Tiên phóng sáng nay đạt độ cao 2.802 km. Ảnh: ChosunTV.

"Các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có những quy định rõ ràng về công nghệ tên lửa đạn đạo và các vụ phóng của Triều Tiên", Yonhap dẫn lời ông Cảnh Sảng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hôm nay nói. "Trung Quốc phản đối Triều Tiên tiếp tục các hoạt động vi phạm những quy định này". 

Người phát ngôn cũng hối thúc Triều Tiên "không vi phạm các nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc một lần nữa và thực hiện những điều kiện tiên quyết để nối lại đàm phán". "Chúng tôi hy vọng mỗi bên liên quan duy trì kiềm chế và bình tĩnh để xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên càng sớm càng tốt, đưa vấn đề trở về đúng hướng đối thoại và hòa bình". 

Triều Tiên sáng nay phóng một tên lửa đạn đạo và sau đó tuyên bố đây là vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên của nước này. Bình Nhưỡng cho rằng tên lửa Hwasong-14 đạt độ cao 2.802 km, bay 933 km trong 39 phút trước khi trúng mục tiêu trên biển Nhật Bản. 

Phát thanh viên Triều Tiên thông báo vụ phóng tên lửa thành công. Video: ChosonTV.

Mỹ, Hàn Quốc trước đó cho rằng đây là tên lửa đạn đạo tầm trung. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định nếu được phóng đúng góc, tên lửa có thể vươn tới 8.000 km.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hy vọng Triều Tiên sẽ không vượt qua điểm giới hạn, đến mức không quay đầu lại được nữa. Ông kêu gọi Triều Tiên dừng khiêu khích ngay lập tức và cho biết hiện chưa rõ nước này sẽ phải đối mặt với hậu quả thế nào nếu vượt qua "ranh giới đỏ". 

Ông Moon tuyên bố sau khi ra lệnh cho các quan chức an ninh hàng đầu tìm kiếm "các biện pháp của Hội đồng Bảo an", hợp tác chặt chẽ với các đồng minh của Hàn Quốc trong cuộc họp khẩn của hội đồng. 

Các quan chức Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên có thể đối mặt "những lệnh trừng phạt mạnh mẽ hơn nhiều" nếu vật thể phóng được xác nhận là tên lửa đạn đạo liên lục địa. "Nếu được xác nhận là tên lửa đạn đạo liên lục địa, tôi tin rằng mức độ sức ép và lệnh trừng phạt hiện được áp dụng với Triều Tiên có thể sẽ tăng lên", một quan chức giấu tên của Nhà Xanh nói.  

Trọng Giáp

VNExpress

Triều Tiên, Trung Quốc, tên lửa, đạn đạo, ICBM


      © 2021 FAP
        518,524       33