Thế giới

Trump: 'Kiên nhẫn chiến lược với Triều Tiên đã chấm dứt'

Tổng thống Mỹ thể hiện quyết tâm đối phó với Triều Tiên khi trao đổi với Tổng thống Hàn Quốc tại Nhà Trắng.

trump-kien-nhan-chien-luoc-voi-trieu-tien-da-cham-dut

Tổng thống Mỹ đón Tổng thống Hàn Quốc đến thăm. Ảnh: Reuters.

"Kỷ nguyên của sự kiên nhẫn chiến lược với chế độ Triều Tiên đã thất bại. Thẳng thắn mà nói, sự kiên nhẫn đó đã chấm dứt", Reuters dẫn lại lời ông Trump nói trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Vườn Hồng, Nhà Trắng ngày 30/6.

Tổng thống Mỹ khẳng định hai nước đang cùng đối diện với mối đe doạ là "chế độ liều lĩnh và tàn bạo" ở Triều Triên. Ông cho rằng các chương trình hạt nhân và tên lửa của chế độ đó cần một "phản ứng quyết đoán".

Chia sẻ mối quan tâm sâu sắc này, Tổng thống Moon cảnh báo sẽ có phản ứng nghiêm khắc với bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên, thúc giục Bình Nhưỡng nhanh chóng trở lại bàn đàm phán.

"Lãnh đạo Mỹ - Hàn sẽ sử dụng cả biện pháp trừng phạt và đối thoại trong cách tiếp cận theo từng giai đoạn và toàn diện", ông Moon nói.

Ông Trump và ông Moon cho hay họ đang mở lại đối thoại với Triều Tiên, nhưng chỉ trong trường hợp có thể dẫn tới việc Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân.

Ông Trump cho biết Mỹ đang hợp tác chặt chẽ với Hàn Quốc và Nhật Bản, cùng các đối tác khác trên thế giới về các biện pháp ngoại giao, an ninh và kinh tế để bảo vệ các đồng minh và công dân khỏi mối đe doạ mang tên Triều Tiên. Ông Trump cũng kêu gọi các nước trong khu vực nhanh chóng áp đặt lệnh trừng phạt với Triều Tiên.

Tuy nhiên, khi đón tiếp Tổng thống Hàn Quốc, Tổng thống Mỹ cũng thẳng thắn nêu rõ hai vấn đề trong quan hệ hai nước. Ông Trump cho rằng hai bên cần làm nhiều hơn để xoá bỏ các rào cản khi Mỹ có thâm hụt thương mại với Hàn Quốc. Ông cũng nhấn mạnh cần đảm bảo chia sẻ chi phí quốc phòng công bằng với Hàn Quốc.  

Khánh Lynh

VNExpress

Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Triều Tiên, sự kiên nhẫn chiến lược, chương trình hạt nhân


      © 2021 FAP
        518,437       44