Thế giới

Triều Tiên nói tăng tốc phát triển hạt nhân đối phó trừng phạt

Triều Tiên tuyên bố sẽ tăng tốc củng cố kho hạt nhân để đối phó với những lệnh trừng phạt áp đặt lên nước này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Anh: Reuters/KCNA.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters/KCNA.

Các lệnh trừng phạt là "hành động thù địch và gây hấn ghê tởm" nhằm vào Triều Tiên để loại bỏ tư tưởng và chế độ của Bình Nhưỡng. Để đáp trả, Triều Tiên sẽ "tăng tốc hơn nữa việc tăng cường lực lượng hạt nhân", KCNA dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 16/6 cho biết.

Theo Bộ Ngoại giao Triều Tiên, các lệnh trừng phạt mà "Mỹ cùng thế lực chư hầu" áp đặt với nước này nhiều năm qua vì thử tên lửa và hạt nhân đã "đạt mức cực đoan", là kết quả của "chính sách cực kỳ thù địch từ Mỹ".

"Tính toán nhanh cho thấy có 15 cơ quan đảng và chính quyền, 73 tổ chức, doanh nghiệp và khoảng 90 công dân Triều Tiên cùng 16 phi cơ, 20 tàu thương mại có tên trong danh sách trừng phạt dù không liên quan đến vũ khí", Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết thêm.

Triều Tiên còn cáo buộc ngoài các nghị quyết Hội đồng Bảo an, Mỹ vẫn tiếp tục đưa ra nhiều biện pháp khác nhằm vào "phẩm giá" Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đã thực hiện nhiều vụ phóng thử tên lửa trong các năm qua với mục tiêu phát triển vũ khí có khả năng tấn công lãnh thổ Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ "không để điều này xảy ra" và không loại trừ lựa chọn nào khi đối phó Triều Tiên. Washington đang "gây sức ép tối đa" với Bình Nhưỡng để giải quyết vấn đề Triều Tiên bằng đối thoại hơn là vũ lực.

Như Tâm

VNExpress

Triều Tiên, Mỹ, hạt nhân, Liên Hợp Quốc


      © 2021 FAP
        518,204       16