Thế giới

Chiến dịch trả đũa bí mật của Hàn Quốc trên đất Triều Tiên

Hàn Quốc từng tiến hành nhiều hoạt động bí mật trên lãnh thổ Triều Tiên để đáp trả những hành động khiêu khích vào cuối thập niên 1960.

nhung-chien-dich-bi-mat-cua-han-quoc-tren-dat-trieu-tien

Biệt kích Hàn Quốc huấn luyện đột nhập lãnh thổ đối phương. Ảnh: SOFREP.

Cuối thập niên 1960, Triều Tiên tiến hành chiến tranh du kích nhằm vào Hàn Quốc bằng cách gửi điệp viên và lính đặc nhiệm phá hoại ở hậu phương nước này. Sau khi đặc nhiệm Triều Tiên ám sát bất thành Tổng thống Park Chung Hee, Hàn Quốc cũng đã tiến hành một loạt chiến dịch đột kích bí mật trên lãnh thổ Triều Tiên để trả đũa, theo War Is Boring.

Theo tài liệu giải mật của CIA, Triều Tiên khởi đầu chiến tranh du kích chống Hàn Quốc từ tháng 10/1966 bằng việc tiến hành 7 vụ phục kích trong vòng 5 ngày ở khu phi quân sự (DMZ). Ngày 26/10, Hàn Quốc bí mật trả đũa bằng cách cho 30 lính xâm nhập qua khu DMZ và sát hại khoảng 30 lính Triều Tiên.

Một tuần sau, lính Triều Tiên phục kích, tấn công các binh sĩ Sư đoàn bộ binh số 2 Mỹ bằng lựu đạn, làm 6 lính Mỹ và một lính Hàn Quốc thiệt mạng. Vụ phục kích này được cho là nhằm đáp trả cho vụ tấn công cuối tháng 10, cũng là nỗ lực khiến Mỹ kiềm chế đồng minh Hàn Quốc.

Một báo cáo của CIA vào tháng 2/1967 cho thấy một ngày sau vụ phục kích, Hàn Quốc đã ba nhóm binh sĩ tiến hành 4 vụ tập kích nhắm vào các cơ sở Triều Tiên ở khu DMZ.

Lee Jin-sam, một cựu binh tham gia tấn công lãnh thổ Triều Tiên năm 1967, cho biết những vụ tập kích xuyên trong khu vực DMZ của Triều Tiên khiến binh sĩ Hàn Quốc mất tinh thần chiến đấu nghiêm trọng, buộc các chỉ huy Hàn Quốc phải làm gì đó để ngăn chặn đối phương. CIA tin rằng các chỉ huy Hàn Quốc này muốn trả đũa Triều Tiên để nâng cao tinh thần cho binh sĩ. 

Tướng Charles Bonesteel, chỉ huy lực lượng Mỹ và Liên Hợp Quốc tại Hàn Quốc đã cảnh báo nước này không tiếp tục tiến hành các hoạt động trả đũa hành vi gây hấn của Triều Tiên.

nhung-chien-dich-bi-mat-cua-han-quoc-tren-dat-trieu-tien-1

Lính Hàn Quốc huấn luyện tác chiến mùa đông. Ảnh: Zimbio.

Tuy nhiên, nỗ lực kiềm chế đồng minh của Mỹ không phải lúc nào cũng hiệu quả. Lee Jin-san cho biết ông được biên chế vào một đơn vị tình báo quân đội Hàn Quốc (AIU) và đã ba lần xâm nhập trót lọt vào lãnh thổ Triều Tiên.

Nhiệm vụ được giao cho nhóm của Lee là bắn hạ nhóm binh sĩ Triều Tiên rải mìn ở khu DMZ, sau đó cải trang và sát hại 20 người lính ở một trạm gác gần đó. Ngoài ra, họ còn lên kế hoạch ám sát một sĩ quan cấp cao của quân đội Triều Tiên nhưng thất bại.

AIU có nhiệm vụ sát hại binh sĩ Triều Tiên bằng cách tấn công doanh trại, đội tuần tra, trạm cấp nước, căn cứ mặt đất và gài mìn trên các tuyến giao thông. Họ cũng tiến hành tấn công phá hoại nơi bố trí loa tuyên truyền, sở chỉ huy cấp trung đoàn và sư đoàn của Triều Tiên. Các vụ tấn công này thường không được sự cho phép hoặc không phối hợp với quân đội Mỹ.

Lính Hàn Quốc còn thu thập tin tức tình báo về kế hoạch tác chiến của Triều Tiên, đồng thời xây dựng mạng lưới gián điệp cảnh báo trước về các cuộc tấn công sắp diễn ra. CIA cho rằng Hàn Quốc đã tiến hành 12 chiến dịch trên lãnh thổ Triều Tiên trong giai đoạn 1967-1968. CIA không tham gia vì chúng ẩn chứa nhiều rủi ro và không có nhiều giá trị.

Báo cáo của CIA cho rằng Hàn Quốc đã tấn công 50 cơ sở của Triều Tiên trong năm 1967, triển khai khoảng 7.700 điệp viên xâm nhập Triều Tiên trong giai đoạn 1953-1972. Phần lớn số này chưa bao giờ trở lại Hàn Quốc.

Đỉnh điểm của chiến dịch bí mật này là việc Hàn Quốc tự thành lập Đơn vị đặc nhiệm 684 để ám sát lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành. 31 thành viên Đơn vị 684 được huấn luyện  khắc nghiệt trên đảo Silmido, sẵn sàng xâm nhập Triều Tiên để thực hiện nhiệm vụ mạo hiểm nhất. Tuy nhiên, quan hệ hai nước sau đó trở nên nồng ấm nên nhiệm vụ ám sát này bị hủy.

Đặc nhiệm Hàn Quốc biểu diễn cận chiến

Duy Sơn

VNExpress

chiến dịch bí mật, đặc nhiệm, biệt kích, Hàn Quốc, Triều Tiên


      © 2021 FAP
        518,492       39