Thế giới

Mỹ - Nhật diễn tập chung trên không và trên biển

Các chiến đấu cơ trên tàu sân bay Carl Vinson cùng các tàu của hải quân Mỹ diễn tập chung với Nhật Bản khi tình hình bán đảo Triều Tiên đang căng thẳng.

my-nhat-dien-tap-chung-tren-khong-va-tren-bien

Các tiêm kích và tàu hải quân của Mỹ và Nhật diễn tập chung hôm qua. Ảnh: Reuters

Hai tiêm kích F/A-18 xuất phát từ tàu sân bay Carl Vinson hôm qua tham gia hoạt động chung với hai chiến đấu cơ F-15 của Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (ASDF) ở ngoài khơi tỉnh Okinawa, Japan Times dẫn tin từ ASDFcho biết.

Cùng lúc đó, hai tàu khu trục Samidare, Ashigara của Nhật Bản, tàu Carl Vinson và một số tàu khác của Hải quân Mỹ cũng tham gia cuộc diễn tập.

Japan Times đánh giá Mỹ và Nhật thường phối hợp chung trên không nhưng sự xuất hiện của tàu sân bay là hiếm có. 

Hoạt động này diễn ra khi tàu Vinson đang hướng tới biển Nhật Bản. Cuộc diễn tập dự kiến được thực hiện trước đó hai ngày (26/4) nhưng bị lùi lại do thời tiết xấu.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Tomomi Inada cho biết cuộc diễn tập chung tăng cường hơn nữa khả năng ngăn chặn của liên minh Mỹ - Nhật,  cho thấy cam kết của Tokyo trong bảo đảm ổn định ở khu vực và thể hiện những năng lực tiên tiến của Nhật Bản.

Về phía Mỹ, Hạm đội 7 cho hay hoạt động chung của lực lượng không quân và hải quân thể hiện sự linh hoạt của hai nước nhằm phối hợp với nhau để phản ứng nhanh trước các mối đe doạ ở khu vực.

Thông tin về động thái mới của Mỹ - Nhật được đưa ra khi Triều Tiên vẫn chưa thể hiện dấu hiệu nào cho thấy sẽ xuống thang căng thẳng. Triều Tiên sáng nay được cho là đã phóng tên lửa đạn đạo nhưng thất bại.

Khánh Lynh

VNExpress

tàu sân bay Carl Vinson, Mỹ, Nhật Bản, diễn tập chung, tiêm kích F/A-18, Okinawa, Triều Tiên


      © 2021 FAP
        518,045       32