Thời cuộc

Khối u như một đứa trẻ dính vào cơ thể bé sơ sinh

Khối u có hình dạng kỳ lạ vừa được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP HCM) bóc tách khỏi cơ thể một bé gái.

Bệnh nhi chào đời tại Bệnh viện Từ Dũ với một khối u khổng lồ, mọc ra từ mông, lưng và chân. Ngay lập tức, bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 để lên kế hoạch mổ bóc tách.

khoi-u-6483-1426815988.jpg

Tiến sĩ Định khám cho bé trước khi phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Tiến sĩ - bác sĩ Trương Quang Định, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 chia sẻ, khi mẹ bé mang thai đến tuần thứ 20 thì siêu âm tiền sản phát hiện bé có một khối u to hình dáng lạ.

"Bất đồng ý kiến của gia đình đã xảy ra trong việc để hoặc bỏ thai phụ huynh vẫn quyết định không bỏ thai. Tuy nhiên cuối cùng bé cũng được chào đời ở tuần thai thứ 38", ông Định nói.

Cũng theo bác sĩ Định, sau nhiều lần thực hiện các chẩn đoán, xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ đã hội chẩn và đi đến quyết định phẫu thuật cho bệnh nhi.

"Ca mổ kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ và đã thành công. Chúng tôi tách trọn khối u nặng 900 g trong khi tổng trọng lượng của bé khi sinh chỉ 3.500 g. Hình dạng của u giống như một thai nhi ký sinh, có đầu và đuôi, có chi, có ruột gần giống như một cá thể", bác sĩ Định cho biết.

Đến sáng 20/3, dù vẫn còn được chăm sóc ở chế độ đặc biệt, tuy nhiên tình trạng sức khỏe của bé khá ổn định, các chỉ số tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa và bài tiết ở mức bình thường.

Theo các bác sĩ chuyên khoa Nhi, đây là trường hợp thai ký sinh, tức một dạng bất thường trong phát triển bào thai hiếm gặp, có tỷ lệ mắc 1/50.000 bé. Cụ thể ở trường hợp này, ngoài thai chính còn có một thai khác phát triển không bình thường, nằm dính vào thai chính.

Thiên Chương

NgoiSao.net

Khối u như một đứa trẻ dính vào cơ thể bé sơ sinh - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,148,365       327