Hình sự

Phiên toà buồn ngày cuối năm

Cố thanh minh cho hành vi giết người của mình nhưng các thanh niên không thể thay đổi mức án mình phải trả giá.

Một ngày giáp Tết, phiên xử Nguyễn Văn Hải Phương (24 tuổi), Trần Ngọc Em (22 tuổi) cùng đồng phạm về tội Giết người và Cướp tài sản do Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM xét xử diễn ra nhanh hơn thường lệ.

Có 4 trong số 6 bị cáo đứng trước vành móng ngựa là người chưa thành niên. Ngày họ ra tòa, nhiều bậc cha mẹ phải gác lại những bận rộn cuối năm để đến với tư cách là người đại diện hợp pháp cho các bị cáo. Trong bộ quần áo nhàu nhĩ, cha mẹ Phương và Em không giấu được vẻ thấp thỏm, lo âu.

danh-mat-tuoi-xuan-6839-1423755468.jpg

Với tuổi đời còn rất trẻ nhưng các bị cáo đã sớm vướng vào vòng lao lý. Bị cáo Em và Phương đứng nghe tuyên án. Ảnh: H. D.

Theo nội dung vụ án, khuya 23/10/2012, Phương cùng nhóm bạn chơi game tại tiệm Internet thuộc phường Tân Chánh Hiệp (quận 12). Do hết tiền thanh toán, nam thanh niên rủ Ngọc Em, Quốc Anh (em trai Em) cùng nhóm bạn đi tìm những cặp tình nhân ngồi tâm sự ở chỗ vắng người để “xin đểu” lấy tiền chơi tiếp. Cả nhóm đồng ý, Ngọc Em cầm con dao còn một người khác lấy khúc cây mang theo.

Chúng chở nhau chạy lòng vòng trên nhiều tuyến đường trong khu vực tìm “con mồi”. Khoảng 30 phút sau, đến đường số 25, phường Tân Chánh Hiệp, Phương phát hiện anh Vương và chị Hằng ngồi tâm sự bên bãi đất trống nên quay đầu xe chạy lại gần. Cả bọn áp sát cặp nam nữ, nói: “Cho xin ít tiền”.

Ngọc Em cầm dao bước lại gần hăm doạ. Anh Vương năn nỉ, nói không có tiền và xin tha. Bị nhóm cướp lục túi quần, nam thanh niên giằng co, chống cự đúng lúc có người chạy xe ngoài đường chiếu đèn vào chỗ đám đông. Sợ bị phát hiện, Phương kêu đồng bọn “đâm lẹ rồi vọt”. Nghe vậy, Em vung dao đâm một nhát vào lưng anh Vương rồi cùng nhau tẩu thoát. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.  

Hồi tháng 4/2014, TAND TP HCM xử sơ thẩm tuyên phạt Em án tù chung thân, Phương 28 năm tù về các tội Giết người và Cướp tài sản. Các bị cáo phải liên đới bồi thường cho gia đình nạn nhân gần 150 triệu đồng. Liên quan đến vụ án, các bị cáo còn lại nhận từ 2 năm tù (nhưng cho hưởng án treo) đến 6 năm tù về tội Cướp tài sản. Trong đó, em trai của bị cáo Em nhận 5 năm tù. Cho rằng mình không phạm tội giết người, Em và Phương kháng cáo. Để làm rõ vụ án, 4 bị cáo khác đều được triệu tập đến tòa phúc thẩm.

Là người nhỏ tuổi nhất, bị cáo Trần Quan Hải (lúc tham gia vụ án mới 14 tuổi) và cũng là người duy nhất được hưởng án treo đến cùng mẹ. Trả lời thẩm vấn, Hải và những đồng phạm không kháng cáo đều thừa nhận diễn biến sự việc đúng như cáo buộc của cơ quan tố tụng. Trong khi đó, Phương và Em một mực kêu oan và cho rằng quá trình điều tra đã bị điều tra viên mớm cung.

danh-mat-tuoi-xuan-1-5428-1423755468.jpg

Là người trực tiếp gây ra cái chết cho nạn nhân, bị cáo Em nhận mức án tù chung thân. Ảnh: H. D.

Giờ nghị án, mẹ bị cáo Hải vẫn không rời mắt khỏi cậu con trai đang ngồi trên hàng ghế dành cho các bị cáo. Vẻ mặt buồn rầu, chị nói gia cảnh rất khó khăn nên Hải chỉ được học đến lớp 3. Người chồng bị tai nạn nằm một chỗ đã nhiều năm nay, cậu con trai vướng vào lao lý ở tuổi đời còn quá trẻ càng khiến chị buồn phiền. “Cũng may, từ ngày được tòa cho tại ngoại cháu nó theo tôi đi làm thuê. Có mẹ, có con nương tựa nhau vượt qua khó khăn", chị nói.

Sau nghị án, HĐXX nhận định, tuy không phải là người chủ mưu, nhưng bị cáo Em đã tham gia vụ án một cách tích cực và trực tiếp gây ra cái chết cho nạn nhân. Dù bị cáo không nhận tội, song căn cứ vào lời khai của các bị cáo và các chứng cứ khác xác định Em phạm tội. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, giết người trong khi cướp tài sản nên cần phải áp dụng mức án nghiêm khắc.

Với bị cáo Phương, toà cho rằng dù không là người trực tiếp giết nạn nhân nhưng cầm đầu, xúi giục Em đâm nạn nhân. Do vậy, bị cáo cũng phải chịu trách nhiệm với vai trò đồng phạm trong tội Giết người. Từ những lập luận trên, HĐXX đã bác đơn kêu oan, giữ nguyên án sơ thẩm.

Chiếc xe tù hối hả lao khỏi khoảnh sân vắng ngày cuối năm, bỏ lại phía sau những ánh mắt thảng thốt, buồn rượi của cha mẹ các bị cáo. "Đã hai cái Tết rồi thiếu chúng nó, cũng chẳng biết bao giờ thằng Em mới được về", người mẹ quay lưng, thở dài.

Hải Duyên   

NgoiSao.net

Phiên toà buồn ngày cuối năm - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        256,851       33