Hình sự

Chuyên án ngày 30 Tết và hành trình truy bắt kẻ giết người

Nhận được tin về vụ giết người, dù sắp giao thừa, ông Tuấn cùng đồng đội vượt hơn 160 km xuống hiện trường nằm sâu trong rừng.

Với trung tá Trần Thanh Tuấn - Phó Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Đăk Nông - và những đồng đội, việc đánh án trong những ngày Tết đến luôn để lại trong lòng họ những kỷ niệm đáng nhớ.

Trong ký ức trung tá Tuấn, chuyên án truy bắt kẻ giết ông Thái Hồng Toàn (55 tuổi, ngụ tại tiểu khu 1326, xã Đắk Nang, huyện Krông Nô) để lại nhiều ấn tượng khi nó xảy ra đúng chiều 30 Tết 2011 (ngày 1/2) - lúc mọi người đang quây quần bên gia đình chuẩn bị đón năm mới.

Trung tá Trần Thanh Tuấn khám nghiệm hiện trường nơi xảy ra vụ án mạng.

Trung tá Tuấn khám nghiệm hiện trường nơi xảy ra vụ án.

Nhận được tin, dù thời khắc giao thừa sắp đến, ông Tuấn cùng các trinh sát vội khoác thêm áo ấm, vượt hơn 160 km xuống ngay hiện trường. Sau nhiều giờ băng rừng vượt suối, nhóm trinh sát tiếp cận được nơi ông Toàn bị giết nằm sâu trong rừng, xung quanh không có bóng người sinh sống.

Ông Toàn sống độc thân. Từ các dấu vết, cảnh sát nhận định nạn nhân bị hung thủ dùng búa đánh nhiều nhát vào đầu và người dẫn đến tử vong. "Nhiều chứng cứ hiện trường lúc này cho thấy khả năng đây là vụ án giết người, cướp tài sản. Vụ án xảy ra ở địa bàn hoang vu thế này thì việc khoanh vùng nghi can là điều rất khó khăn", trung tá Tuấn cho biết.

Sau gần 6 giờ bám trụ hiện trường để tìm dấu vết hung thủ, đội trọng án tỏ ra không vui vì mọi thứ đều mù mịt. Tuy nhiên, ngay trong ngày đầu của năm mới, nhiều trinh sát vẫn được tung đi các địa bàn lân cận để xác minh. Một người đàn ông lạ mặt với người địa phương được cảnh sát khoanh vùng khi gã thường xuyên xuất hiện, lảng vảng ở đây nhưng sau khi xảy ra vụ án mạng không ai còn thấy mặt hắn.

Từ các nguồn tin thu thập được, danh tính người này được xác định là Lê Quang Dưỡng (thời điểm này 43 tuổi, ngụ tỉnh Bình Định). Dưỡng vừa chấp hành xong hình phạt tù nhưng không trở về địa phương mà lại xuất hiện trên địa bàn huyện Krông Nô.

Quyết tâm phá án để người dân khỏi hoang mang, nên dù là những ngày Tết nhưng trung tá Tuấn cùng đồng đội vẫn lên đường truy bắt. Bỏ lại sau lưng niềm vui đoàn tụ gia đình, nhiều trinh sát lăn lộn khắp các tỉnh từ Bình Dương, Bình Phước, TP HCM cho đến các tỉnh Tây Nguyên để xác minh, truy bắt nghi can.

Đến rạng sáng 8/2/2011 (mùng 6 Tết), đội trọng án phát hiện Dưỡng đang lẩn trốn tại một nhà trọ trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Ngay lập tức, một tổ trinh sát cấp tốc lên đường.

“Khi trinh sát ập vào khống chế Dưỡng, hắn tỏ ra rất bình thản. Dưỡng nói rằng đã biết cảnh sát vây bắt, nếu chúng tôi đến chậm 5 phút hắn sẽ kịp bỏ trốn”, trung tá Tuấn kể.

Trên đường bị dẫn giải về Đăk Nông, Dưỡng khai, sau khi ra tù không về quê mà lên nhà người quen ở huyện Đăk Song (Đăk Nông) chơi. Sáng 1/2/2011 hắn đến thăm một người bạn ở huyện Krông Nô, gần nhà ông Toàn.

Tối hôm đó Dưỡng qua nhà người đàn ông này nhậu và xảy ra mâu thuẫn. Lời qua tiếng lại, Dưỡng vớ lấy chiếc búa đập nhiều nhát vào đầu khiến ông Toàn tử vong tại chỗ. Sau khi ra tay, Dưỡng lục túi nạn nhân lấy điện thoại di động rồi bỏ trốn.

"Dù có chút chạnh lòng vì những ngày Tết đã qua nhưng anh em ai cũng vui vì đã đưa được tội ác ra ánh sáng", trung tá Tuấn nói.

VnExpress

NgoiSao.net

Chuyên án ngày 30 Tết và hành trình truy bắt kẻ giết người - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        238,363       39