Thể thao

U19 Việt Nam vượt qua áp lực

Đội bóng có không ít tiến bộ thời gian qua nhưng chưa giành được thành tích nào dù các cầu thủ đang được 'đưa lên mây'.

HLV Guillaume Graechen của U19 Việt Nam tuyên bố muốn đội “vừa chơi đẹp mắt, vừa giành chức vô địch” tại giải U19 Đông Nam Á Nutifood Cup 2014 khởi tranh từ chiều nay 5/9 trên sân Mỹ Đình (Hà Nội). Có thể thấy, áp lực hiện nay đang đè nặng lên đôi chân các cầu thủ U19 sau hơn một năm trình làng.

phuon-6037-1409889187.jpg

Công Phượng và các đồng đội sẽ 'vừa đá đẹp vừa phải có thành tích' ở giải Đông Nam Á. Ảnh: Kỳ Lân.

Bản thân HLV người Pháp cũng đang chịu áp lực khi trong cuộc họp báo trước trận vào trưa 4/5, ông tỏ ra khá nóng khi bàn về một số vấn đề của U19, trong đó trọng tâm là chuyện thể lực của các cầu thủ. Đây là vấn đề mà giới chuyên môn, người hâm mộ bàn đến rất nhiều sau khi U19 Việt Nam dự giải U22 Đông Nam Á vừa qua.

Bàn về vấn đề này, chuyên gia Đoàn Minh Xương cho biết: “Áp lực trong bóng đá là điều hiển nhiên. Với U19 Việt Nam, áp lực càng nặng nề hơn khi đây là lứa cầu thủ nhận được quá nhiều kỳ vọng và nhìn xung quanh cũng chưa có ai, lứa nào khác chia sẻ gánh nặng này. Thi đấu trên sân nhà, lại lần đầu tiên ra Mỹ Đình, việc HLV Guillaume Graechen đặt ra mục tiêu như vậy cũng dễ hiểu. 

Nhưng tổng thể, đây chỉ là một giải tập huấn để đội chuẩn bị cho vòng chung kết U19 châu Á vào tháng 10 nên quan trọng nhất vẫn là các cầu thủ rèn các miếng tấn công thế nào cho sắc, phòng ngự thế nào cho kín kẽ, thích ứng ra sao trước nhiều đạng đối thủ thuộc các trường phái khác nhau như Australia - thiên thể lực, Nhật - thiên kỹ thuật… Giải tại TP HCM, chuyến tập huấn ở châu Âu, Nhật Bản, rồi giải U22 Đông Nam Á vừa qua hay giải lần này đều có ý nghĩa như vậy”.

Dưới góc nhìn của một HLV từng trải, một giảng viên lâu năm, ông Xương nhận xét: “Về thể lực, các em cần thời gian hoàn thiện và các chuyên gia sẽ khắc phục. Tuổi này vẫn là thích nghi và tích lũy. Nói khắc phục là bởi yếu tố thể hình, thể lực, sức mạnh còn bị quy định bởi yếu tố di truyền, nòi giống nên muốn cải thiện thì cần rất nhiều bộ ngành cùng tham gia giải quyết. Theo thông báo mới nhất, chiều cao trung bình của người đàn ông Việt Nam thấp hơn thế giới khoảng hơn 10cm rồi.

Hàng phòng ngự U19 chắc chắn phải được gia cố. Giải U22 bộc lộ điểm này quá rõ và tại giải Đông Nam Á hiện nay, cần khắc phục cho được bằng cách tăng cường sự hỗ trợ từ hàng tiền vệ và cải thiện khả năng bọc lót của cặp trung vệ”.

U19 Việt Nam bước vào giải U19 Đông Nam Á với tình trạng bị lộ bài. Trong khi các đội bóng khác đem đội hình mới so các giải đấu trước hoặc vắng nhiều trụ cột vì lý do "bận thi đấu giải trong nước", chủ nhà Việt Nam vẫn là đội hình như hơn một năm qua, có bổ sung thêm vài gương mặt mới.

“Đó là thực tế của U19 Việt Nam và của cả bóng đá Việt Nam. Indonesia có hai đội U19 song song, một đội qua Việt Nam còn một đội tập huấn ở Tây Ban Nha. Nhật Bản - đội bóng cùng bảng C với U19 Việt Nam ở vòng chung kết sắp tới,  không muốn mang đội hình mạnh nhất tới giải. Còn Việt Nam chỉ có một lò của bầu Đức. Vấn đề còn lại của U19 Việt Nam là mài thật sắc lối chơi của mình chứ khó có thể giấu điều gì trước đối phương”, vẫn lời chuyên gia Minh Xương.

Tại U19 Đông Nam Á tranh Cup Nutifood 2014, U19 Việt Nam ở bảng B cùng đội U19 Nhật Bản và U19 Australia. Bảng A gồm Myanmar, Thái Lan, Indonesia.

19h tối nay 5/9, U19 Việt Nam gặp U19 Australia, đối thủ từng thua thầy trò HLV Guillaume Graechen 1-5 ở vòng loại U19 châu Á năm 2013. Trước đó, lúc 16h30, U19 Thái Lan gặp U19 Indonesia. Tất cả trận đấu diễn ra trên sân Mỹ Đình.

Trần Huỳnh

NgoiSao.net

U19 Việt Nam vượt qua áp lực - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,076,966       774