Sống khỏe

Tổng thống Venezuela có thể tiếp tục đắc cử

TTO - Cuộc bầu cử Venezuela bắt đầu ngày 20-5 trong ánh mắt hoài nghi của truyền thông phương Tây, khi nước này mới trả qua cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng.

Tổng thống Venezuela có thể tiếp tục đắc cử - Ảnh 1.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro - Ảnh: REUTERS

Các phe đối lập Venezuela đã tẩy chay cuộc bầu cử. Trong khi đó hai trong số những đối thủ nổi tiếng nhất của ông Maduro đã bị cấm tranh cử. Những điểm này cho thấy ông Maduro đang nắm trong tay cơ hội tái đắc cử rất cao.

Hãng tin Reuters cho biết những kẻ thù của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro lên án cuộc bầu cử lần này là "vương miện" trao cho một nhà độc tài, và kết quả bầu cử thắng lợi cho ông Maduro sẽ chỉ hứa hẹn các lệnh trừng phạt tồi tệ hơn nữa từ Mỹ, châu Âu và Mỹ Latinh.

"Tôi sẽ giải phóng Venezuela khỏi sự độc tài. Người Venezuela muốn ông phải biến mất, Maduro, ông đã phá hoại quá nhiều", cựu thống đốc Henri Falcon, người thách thức nổi bật của ông Maduro trong cuộc bầu cử năm nay nói.

Mặc dù ông Falcon được cho nhỉnh hơn ông Maduro trong một số cuộc thăm dò, nhưng đa số nhà phân tích tin rằng chính trị gia 56 tuổi này có cơ hội chiến thắng rất thấp vì nhiều lý do, trong đó có nghi ngờ ông Maduro thao túng cuộc bầu cử vì có nhiều đồng minh trong đơn vị phụ trách bầu cử.

Tổng thống Venezuela có thể tiếp tục đắc cử - Ảnh 2.

Người dân Venezuela tại thủ đô Caracas trước giờ bỏ phiếu ngày 20-5 - Ảnh: REUTERS

Ông Juan Pablo Guanipa bên phía liên minh đối lập nói: "Đây không phải các cuộc bầu cử. Đó là trò hề nhằm giữ quyền lực lại cho Maduro mà không cần tới sự ủng hộ".

Ngoài việc bầu tổng thống mới, Venezuela cũng sẽ bỏ phiếu chọn ra các thành viên của hội đồng lập pháp tiêu bang, thành phố.

Hơn 20 triệu người Venezuela có thể bỏ phiếu bầu tổng thống, và tổng cộng 19 triệu người có thể chọn đại biểu trong các hội đồng lập pháp tiểu bang, theo Al Jazeera. Hiện nay, chỉ những người Venezuela sông ở nước ngoài và thủ đô Caracas mới có thể tham gia bầu tổng thống.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ dự kiến sẽ có vào tối 20-5 (giờ địa phương).

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        2,326,031       37