Sống khỏe

Phát triển du lịch TP.HCM: Còn ngổn ngang trăn trở

TTO - Làm sao giải phóng vỉa hè? Cách nào để nâng cao ý thức người dân? … và nhiều trăn trở khác được độc giả Trương Văn Khánh gửi đến diễn đàn trực tuyến góp phát triển du lịch TP.HCM.

Phát triển du lịch TP.HCM: Còn ngổn ngang trăn trở - Ảnh 1.

BTC diễn đàn xin trích dẫn sáng kiến của anh Khánh như sau:

Tôi là người tâm huyết với du lịch nước nhà. Đã từng có mặt tại 63 tỉnh thành, trong đó, khoảng trên 40 tỉnh thành  là tôi đi du lịch  (chủ yếu đi phượt, đi về nguồn và đi du lịch).

Tôi cũng đi du lịch nước ngoài được hơn 10 nước (chủ yếu đi du lịch gia đình, đi phượt và du lịch công ty nơi làm việc tổ chức).

Tôi xin góp ý một số nội dung như sau:

GÓP Ý CHUNG:

1. Học hỏi cách làm du lịch của các nước có nền kinh tế tương đồng hoặc phát triển hơn Việt Nam một chút (Malaysia, Thái Lan, Singapore ..), hoặc kém hơn như Lào, Campuchia.

2. Nghiên cứu và học hỏi các chính sách, quy định, quản lý nhà nước về du lịch các nước phát triển (Nhật Bản, Hàn Quốc, UAE, Pháp, Ý ...) nhưng không rập khuôn. Ví dụ: ở Việt Nam có thuyền/ xuồng ba lá, tam bản hoặc võ lãi/ tắc rán…  thì nên phát huy "đặc sản" này. Thực tế, võ lãi ở Việt Nam cũng khác với võ lãi ở Thái Lan, Lào.

3. Khi đi du lịch một nơi nào đó (kể cả đi theo tour...), tôi thường nghiên cứu trước cả tháng thông tin địa lý, văn hóa, phong tục của nơi đó. Còn ở Việt Nam, khi tôi tìm hiểu thông tin thì thấy dường như các trang web tiếng Anh phong phú hơn các trang web tiếng Việt !?!

4. Không nên lấy thước đo số lượng khách du lịch đến trong năm làm kết quả, tiêu chí đánh giá, so sánh. Mà cần lấy số lượng khách du lịch đến tính trên số dân của một quốc gia (Việt Nam), tỉnh/thành phố (Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Vũng Tàu ...) Số lượng khách quay lại lần thứ hai, ba ... Số tiền khách chi tiêu (tức doanh thu góp vào ngành du lịch ..)

Phát triển du lịch TP.HCM: Còn ngổn ngang trăn trở - Ảnh 2.

Vỉa hè phải thông thoáng để người dân và khách du lịch có thể thong dong, thưởng ngoạn - Ảnh: LÊ PHAN

GÓP Ý CỤ THỂ:

1. Vỉa hè phải thông thoáng để người dân và khách du lịch có thể thong dong, thưởng ngoạn... Một số vỉa hè rộng có thể bớt một phần cho người dân kinh doanh (tuy nhiên phải sử dụng kinh doanh đúng với diện tích cho phép).

2. Quy hoạch thức ăn đường phố. Chủng loại và món ăn đường phố Việt Nam phải tổ chức quản lý như các nước Thái Lan, Singapore, Hồng Kông…

Ví dụ: Thái Lan có xôi, chè, kem, trái cây và các món nướng (thịt, mực, cá), các món gỏi/hủ tiếu, bánh dừa nướng/ngọt... Ở Việt Nam, ngoài những món tương tự, còn có những món ăn ngon nhất/nhì thế giới (bánh mì, chuối nếp nướng, gỏi cuốn, phở, hủ tiếu, lẩu, ốc… Tuy nhiên, khi thực khách ăn uống thức ăn ở Thái, Sing, Hong Kong ... sẽ rất an tâm thì ở Việt Nam, ngay cả người Việt giờ ăn cũng cảm thấy sợ về an toàn thực phẩm.

Ở Việt Nam quy trình/quy định xử phạt lĩnh vực an toàn thực phẩm… chưa triệt để và để thực hiện được điều này e rằng, nếu không có cơ chế đặc biệt, cũng là bất khả thi. Khi nào quy hoạch được vỉa hè, vệ sinh an toàn thực thẩm, và quy hoạch nơi buôn/bán rong thì lúc đó mới tính đến việc cải thiện và đưa thức ăn đường phố Việt Nam góp phần vào du lịch được.

3. Các hãng hàng không, hãng vận chuyển (đặc biệt là Vietjet, Jestar) cần kết hợp với các chủ khách sạn, nhà nghỉ làm những chương trình du lịch trọng gói (di chuyển, ở và ăn). Vấn đề này hãng Nok Air của Thái Lan, hãng Thai Air Asia, hãng Batik Air/Lion Air (Singapore, Malaysia ..) làm rất tốt.

 Ví dụ: chương trình Nok holiday của hãng hàng không Thái áp dụng cho du khách Việt Nam tham quan Thái Lan trong vòng 01 tuần lễ cho một gia đình (02 người lớn, 01 trẻ em) chỉ khoảng 10-12 triệu (bao gồm vé máy bay khứ hồi, khách sạn 3-4 sao bao gồm ăn sáng, xe đưa đón từ sân bay về KS tại Thái Lan ...)."

4. Các vấn đề vĩ mô khác: nạn trộm cắp/cướp giật/móc túi, trật tự; an toàn giao thông; ý thức người dân (xã rác, tinh thần giúp đỡ người khác ...): Cần được cải thiện và nâng tầm toàn diện.

5. Vấn đề vĩ mô khác: Bờ sông Sài Gòn cần được nhà nước "trưng dụng" lại để làm các tuyến đi bộ, tham quan dọc sông; hoặc phục vụ buýt sông. Riêng buýt sông cần phải thêm thật nhiều bến, thật nhiều tuyến (như ở Thái có 05 loại buýt trên sông ...).

Từ ngày 19-3 đến 1-4, Báo Tuổi Trẻ mở diễn đàn trực tuyến trên chuyên trang Du lịch nhằm tiếp nhận các sáng kiến, góp ý, kiến nghị phát triển ngành du lịch TP.HCM trong mối quan hệ kết nối du lịch vùng.

Mọi sáng kiến xin vui lòng gửi về một trong hai địa chỉ sau:

- Email: diendandulich@tuoitre.com.vn

- Chị Bông Mai - Phòng TT-SK, Tòa soạn Báo Tuổi Trẻ, 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        2,327,415       20