Sống khỏe

Rơi nước mắt cảnh đón 76 nữ sinh được khủng bố trả tự do

TTO - 76 trong tổng số 110 nữ sinh bị nhóm khủng bố Boko Haram bắt cóc tại trường Cao đẳng Công nghệ và Khoa học ở thị trấn Dapchi, đông bắc Nigeria hồi tháng trước đã được đoàn tụ gia đình ngày hôm nay 21-3.

Rơi nước mắt cảnh đón 76 nữ sinh được khủng bố trả tự do - Ảnh 1.

Các nữ sinh Nigeria vừa được Boko Haram phóng thích ngày 21-3 rơi nước mắt lúc chờ gặp người thân - Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Thông tin Nigeria Lai Mohammed cho biết các nữ sinh được trả tự do sau cuộc đàm phán giữa chính phủ và lực lượng Boko Haram.

"Không có khoản tiền chuộc nào được chi trả để đổi lại việc phóng thích các nữ sinh. Điều kiện duy nhất của chúng là trao trả các nữ sinh ở thị trấn Dapchi mà không có sự hiện diện của quân đội", hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Lai Mohammed khẳng định.

Trong khi đó, ông Bashir Manzo - người đứng đầu nhóm hỗ trợ phụ huynh, cũng cho biết các nữ sinh được trả tự do này đi trên 9 ôtô và được đưa xuống bên ngoài trường học vào sáng 21-3 (giờ địa phương).

Ngày 19-2, nhiều sinh viên đã rời khỏi trường nội trú Cao đẳng Công nghệ và Khoa học trong tình trạng hoảng loạn khi các tay súng được trang bị vũ trang hạng nặng tấn công thị trấn. Tổng cộng 110 nữ sinh đã mất liên lạc sau đó. 

Ngày 23-2, Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari đã gửi lời xin lỗi đến gia đình các nữ sinh, coi đây là thảm họa quốc gia. Ông cũng cam kết sẽ giải cứu các nữ sinh, đồng thời ra lệnh triển khai thêm quân và máy bay giám sát để tìm kiếm. 

Rơi nước mắt cảnh đón 76 nữ sinh được khủng bố trả tự do - Ảnh 2.

Cha mẹ các nữ sinh bị bắt cóc đợi chờ xem con họ có nằm trong số những em may mắn được trả tự do hay không ngày 21-3 - Ảnh: REUTERS

Vụ việc trên khiến dư luận lo ngại về khả năng tái diễn vụ bắt cóc hàng loạt tại Chibok, bang Borno hồi năm 2014, khi tổng cộng 276 nữ sinh trung học cơ sở đã bị đưa đi khỏi trường; 57 em đã trốn thoát được vài giờ sau đó. Kể từ tháng 5-2016, thêm 107 nữ sinh được giải cứu nhưng vẫn còn 122 em bị bắt giữ. 

Sau vụ bắt cóc ở Dapchi, cha mẹ của các nữ sinh bị bắt cóc ở Chibok đã lên tiếng động viên gia đình các nạn nhân, kêu gọi sự "kiên nhẫn" và cầu mong phép màu.

Kể từ cuộc nổi dậy cách đây 8 năm nhằm âm mưu thiết lập cái gọi là một nhà nước Hồi giáo, nhóm phiến quân Boko Haram đã phát động các cuộc tấn công và tiến hành hàng loạt vụ đánh bom liều chết ở các quốc gia thuộc lưu vực hồ Chad như Nigeria, Cameroon, Niger và CH Chad, khiến ít nhất 20.000 người thiệt mạng và 2,6 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. 

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        2,327,498       16