Sống khỏe

Một người bạn tốt đôi khi còn an tâm hơn cả có người yêu

TTO - Hai nhà văn Nguyễn Đông Thức và Đoàn Thạch Biền vừa có cuộc trò chuyện với bạn đọc Hội sách TP.HCM với đề tài 'Yêu thương thật trong thế giới ảo' chiều 21-3.

Một người bạn tốt đôi khi còn an tâm hơn cả có người yêu - Ảnh 1.

Nhà văn Đoàn Thạch Biền (giữa) kể lại ấn tượng về thế giới ảo khi ông tham gia mạng xã hội - Ảnh: L.Điền

Cùng với sự dẫn dắt của nhà cây bút Văn Thành Lê trước đa số bạn đọc trẻ của hội sách, hai nhà văn lão thành biến câu chuyện về thế giới ảo thành những tâm sự có chiều sâu của những người từng trải, với cuộc đời vắt qua từ những thời kỳ con người sống với các phương tiện lạc hậu đến lúc công nghệ hiện đại hiện diện trong từng miếng ăn, giấc ngủ như ngày nay.

Nói như nhà văn Nguyễn Đông Thức, thời xưa yêu nhau hẹn hò "là cả vấn đề" trong khi hiện nay có thể soạn tin nhắn gửi đến mấy chục cô, và biết đâu có được vài cô trả lời; có thể lập tức gửi hình chụp của mình đi nửa vòng trái đất và nhận phản hồi trong vòng... mất nốt nhạc. Đấy chính là cái ảo của thế giới ngày nay.

Hội sách nóng quá đi thôi - Video: KHOA NGUYỄN - CHÂU DOANH

Nhưng rốt cuộc, điều quan trọng cũng vẫn là con người. Những tình cảm chân thật có tác động đến cuộc sống của mỗi người mới là quan trọng.

"Cho nên, chúng tôi viết về những tình cảm trong sáng, về tuổi học trò đầy những cảm xúc lành mạnh... chính là đề duy trì những yêu thương thật trong thời đại ảo qua trang sách văn chương", nhà văn Nguyễn Đông Thức tâm sự.

"Dù vậy, trong thời đại ảo với các loại hình công nghệ hiện nay, muốn viết cho các em cháu hiện nay, chúng tôi cũng phải rành những phương tiện mà các em cháu sử dụng, đang chung sống hàng ngày chứ không thể viết văn với những thứ phương tiện mà thế hệ trước kia sống và sử dụng", ông nói thêm.

Một người bạn tốt đôi khi còn an tâm hơn cả có người yêu - Ảnh 3.

Top 5 quyển sách bán chạy nhất trong ngày 20-3: Nguồn Cội - Dan Brown - 742 cuốn; Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ - Trác Nhã - 604 cuốn; Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu - Rosie Nguyễn - 504; Nhà giả kim - Paulo Coelho - 450 cuốn; Có một ai đó đã đổi thay - Hamlet Trương, Du Phong - 382 cuốn. Tổng doanh thu Hội sách ngày 20-3 đạt 5,2 tỉ đồng, tăng 27% so với Hội sách TPHCM lần thứ 9.

Và như một sự trùng hợp, chính những trang viết và ý hướng về văn chương như vậy, hai nhà văn Nguyễn Đông Thức và Đoàn Thạch Biền mới hình thành chương trình Mô tô học bổng duy trì trong 6 năm nay.

"Xuất phát từ tình thương các trẻ em nghèo từ rất sớm trong tôi, tôi muốn qua trang viết, các bạn cùng độ tuổi những nhân vật trẻ tuổi có cảnh đời bị thiệt thòi như vậy đọc được, sẽ biết yêu thương bạn mình và sống tốt hơn với những người bất hạnh".

Nhà văn Đoàn Thạch Biền từ chỗ không tham gia mạng xã hội đã "xiêu lòng" trước sự thuyết phục của ông bạn già Đông Thức.

Và đến lúc tham gia thế giới ảo, nhà văn Đoàn Thạch Biền mới nhận ra được tác dụng kỳ diệu hoàn toàn không ảo, bởi đông đảo bạn bè trên mạng đã nhiệt tình hằng tâm hằng sản chung tay cùng Mô tô học bổng nhen nhóm yêu thương và giúp đỡ cho rất nhiều em nhỏ có cảnh đời không may ở nhiều miền đất nước.

Chia sẻ với hai nhà văn lão thành, một bạn đọc trẻ nêu ý kiến rằng: Có phải ngày nay mặc dù các phương tiện kết nối con người với nhau có nhiều thay đổi, nhưng giá trị tình bạn thì vẫn không đổi theo thời gian?

Cả hai nhà văn đều đồng ý với nhận định này. Nhà văn Nguyễn Đông Thức còn tâm sự thêm, rằng "tình bạn vẫn là thiêng liêng với tất cả chúng ta, thậm chí có một người bạn tốt đôi khi còn an tâm hơn cả có người yêu. Và nếu không có bạn bè, tôi sẽ không có sự nghiệp như ngày hôm nay"

Đó chính là giá trị bất biến, là mấu chốt thiết thân làm nên giá trị con người, chẳng phải là cách để chúng ta giữ lấy và vững bước đi trong thời đại công nghệ ảo đang phát triển rộn ràng biến động kia sao?

Anh Khang, Hamlet Trương, Iris Cao hâm nóng hội sách ngày thứ 2 Anh Khang, Hamlet Trương, Iris Cao hâm nóng hội sách ngày thứ 2

TTO - Sự xuất hiện của Anh Khang, Hamlet Trương, Iris Cao, nhà báo Khải Đơn đã hâm nóng hội sách TP.HCM trong buổi chiều ngày thứ hai.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        2,327,748       42