Sống khỏe

Thế giới lo ngại về cuộc tập trận quy mô khủng Mỹ - Hàn

TTO - Mỹ và Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận quy mô kéo dài đến 5 ngày trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên nóng trở lại vì vụ thử tên lửa hiện đại của Bình Nhưỡng.

Thế giới lo ngại về cuộc tập trận quy mô khủng Mỹ - Hàn - Ảnh 1.

Máy bay chiến đấu EA-18G Growler của Mỹ bay trên căn cứ Osan ở Pyeongtaek (Hàn Quốc) khi tham gia cuộc tập trận vào sáng 4-12 - Ảnh: REUTERS

Sáng 4-12, không quân Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu tiến hành một cuộc tập trận không quân chung quy mô lớn nhất từ trước đến nay, trong bối cảnh các mối đe dọa từ Triều Tiên đang gia tăng.

Cuộc tập trận mang tên "Vigilant Ace" ("Cảnh giới vương bài") diễn ra chỉ 5 ngày sau khi Triều Tiên phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 và tuyên bố "hoàn thiện sức mạnh hạt nhân" của mình.

Tuy đã được lên kế hoạch từ trước khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa, nhưng cuộc tập trận "Vigilant Ace" được báo giới quan tâm đặc biệt, do quy mô và thời điểm diễn ra sự kiện.

Tham gia cuộc tập trận kéo dài 5 ngày này có khoảng 12.000 binh sĩ cùng hơn 230 máy bay các loại của hai bên, trong đó có hàng chục máy bay chiến đấu tàng hình F-22 và các máy bay tối tân như F-16 và F-35.

Thế giới lo ngại về cuộc tập trận quy mô khủng Mỹ - Hàn - Ảnh 2.

Máy bay do thám U-2s của không quân Mỹ hạ cánh xuống căn cứ Osan ở Pyeongtaek (Hàn Quốc) khi tham gia cuộc tập trận vào sáng 4-12 - Ảnh: REUTERS

Cuộc tập trận được tiến hành với nhiều kịch bản, như mô phỏng tấn công chính xác nhằm vào các mục tiêu hạt nhân và tên lửa giả định của Triều Tiên.

Thông báo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh cuộc tập trận lần này nhằm mục đích tăng cường khả năng phối hợp tác chiến giữa các lực lượng Mỹ và Hàn Quốc vào mọi thời điểm và trong mọi điều kiện thời tiết.

Trong khi đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc khẳng định: "Cuộc tập trận không quân này là một cuộc tập trận quân sự chung thường niên giữa hai nước đồng minh và về thực chất mang tính phòng vệ. Chính phủ Hàn Quốc sẽ không bình luận về mọi phản ứng của Triều Tiên".

Thế giới lo ngại về cuộc tập trận quy mô khủng Mỹ - Hàn - Ảnh 3.

Máy bay chiến đấu F-16 của không quân Mỹ bay trên căn cứ Osan ở Pyeongtaek (Hàn Quốc) khi tham gia cuộc tập trận vào sáng 4-12 - Ảnh: REUTERS

Cùng ngày 4-12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng (Geng Shuang) nhận định tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang rất nhạy cảm, đồng thời bày tỏ hi vọng các bên liên quan có thể tránh đưa ra các hành động khiêu khích và nỗ lực hơn nữa để giảm bớt căng thẳng. Tuyên bố này hàm ý về việc kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc ngừng các hoạt động tập trận "mang tính khiêu khích" như một điều kiện trong kịch bản giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên mà Trung Quốc và Nga đang ủng hộ.

Trước đó, phía Bình Nhưỡng tuyên bố cho rằng cuộc tập trận này cho thấy chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang muốn tiến hành "chiến tranh hạt nhân bằng mọi giá".

Báo Rodong Sinmun của Đảng Lao động Triều Tiên ngày 3-12 đã đăng một bài xã luận, trong đó gọi Mỹ và Hàn Quốc là "những kẻ hiếu chiến", ám chỉ đến cuộc tập trận không quân "Vigilant Ace".

Bài xã luận mô tả cuộc tập trận là "sự khiêu khích toàn lực và công khai nhằm vào Triều Tiên, có thể dẫn đến một cuộc chiến hạt nhân bất cứ lúc nào". Trước đó, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng cáo buộc Washington "muốn gây ra chiến tranh hạt nhân" với việc tổ chức cuộc tập trận không quân nói trên.

Thế giới lo ngại về cuộc tập trận quy mô khủng Mỹ - Hàn - Ảnh 4.

Ngày 4-12, Hãng thông tấn trung ương KCNA của Triều Tiên cũng công bố những hình ảnh về cuộc míttinh quy tụ cả dân lẫn quân ở các tỉnh Nam Phyongan, Hwanghae và Hamgyong của Triều Tiên để chào mừng những tiến bộ trong phát triển chương trình hạt nhân của đất nước - Ảnh: REUTERS

Mỹ để ngỏ khả năng đơn phương giải quyết vấn đề Triều Tiên

Trong trường hợp cần thiết, Tổng thống Donald Trump sẽ đơn phương giải quyết mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên. Đây là tuyên bố của cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Mỹ, ông H.R. McMaster đưa ra trong chương trình "Fox News Sunday" sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mạnh nhất từ trước tới nay.

Theo ông McMaster, Tổng thống Trump sẽ "giải quyết việc này bằng cách Mỹ đơn phương hành động nhiều hơn nếu cần. Tuy nhiên, Washington muốn thuyết phục các bên khác hành động nhiều hơn vì lợi ích của họ". Ông cho rằng một Triều Tiên được trang bị vũ khí hạt nhân là mối đe dọa lớn đối với tất cả các nước, trong đó có Trung Quốc và Nga.

Thực hư chuyện ‘bệnh ma’ ở gần bãi thử hạt nhân của Triều Tiên

TTO - Một số công dân Triều Tiên sống gần bãi thử hạt nhân đã trốn sang Hàn Quốc cho biết họ nghĩ mình bị phơi nhiễm phóng xạ và lo lắng cho sức khỏe người thân còn ở đó.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        2,326,089       38