Sống khỏe

Cách chọn loa thông minh cho ngôi nhà của bạn

TTO - Năm 2017 thực sự là “năm của loa thông minh” khi cả ông lớn Google lẫn ông lớn Apple đều tung ra sản phẩm của họ để cạnh tranh thị trường này.

Cách chọn loa thông minh cho ngôi nhà của bạn - Ảnh 1.

Loa thông minh của Amazon - Ảnh: FUTURE PUBLISHING

Theo trang T3, nếu cuối năm 2014 loa thông minh Amazon Echo lần đầu ra mắt và chỉ dành cho những thành viên có tài khoản Prime của Amazon, thì tới nay, quyền lựa chọn sản phẩm này đã mở rộng với tất cả khách hàng với nhiều sản phẩm đa dạng.

Tuy nhiên quá nhiều lựa chọn lại cũng là một khó khăn. Và đây là những gợi ý để bạn cân nhắc khi muốn sắm một chiếc loa thông minh cho gia đình mình.

1, Lựa chọn trợ lý ảo

Có lẽ điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa các loại loa thông minh chính là ứng dụng "trợ lý ảo" trong mỗi chiếc loa ấy. Đó là các trợ lý Alexa của Amazon, Siri của Apple hay Google Assistant của Google.

Cả ba trợ lý này đều có thể đảm nhiệm tốt các chức năng cơ bản như thiết lập các lịch nhắc việc và nhắc thời gian, tra cứu ngày tháng, tìm thông tin trên mạng, kiểm tra thời tiết, v.v…

Ngoài ra, công năng của từng loại loa sẽ còn tùy thuộc vào "hệ sinh thái" của các thiết bị công nghệ bạn lắp đặt kèm với từng kiểu loa thông minh đó.

Các loa và trợ lý ảo của Google, Apple thường sẽ hoạt động hiệu quả hơn với các thiết bị điện tử (kiểu như Chromecast hay Apple TV) và dịch vụ do hai "đại gia" này cung cấp. Tuy nhiên Alexa là loại loa thông minh hiện được cho là có độ tương thích lớn nhất với các thiết bị tích hợp hoặc mở rộng của bên thứ ba.

Nếu có thể, bạn hãy thử các trợ lý ảo này trên điện thoại, trong một ứng dụng khác hoặc trên web, từ đó bạn sẽ biết rõ hơn loại loa thông minh nào sẽ phù hợ nhất với mình.

2, Chọn kích thước và giá cả

Hai sản phẩm Amazon Echo và Google Home đều có nhiều loại kích thước và giá cả khác nhau tùy theo túi tiền cũng như nhu cầu sử dụng. Cùng với đó, các mẫu Echo Spot và Echo Show còn có thêm màn hình.

Hiện tại, giá bán Google Home là 29 USD cho loại Mini và 129 USD cho loại kích thước thông thường. Với loại có kích thước lớn hơn là Google Home Max chuẩn bị tung ra thị trường sẽ có khá 399 USD.

Với Amazon Echo, các mức giá sẽ giao động trong khoảng từ 29,99 USD - 229,99 USD, tùy theo kích thước loa và tùy vào việc bạn có muốn dùng loại có màn hình không.

Loa thông minh HomePod của Apple có giá bán 349 USD tại Mỹ và loại Sonos One với tích hợp trợ lý ảo Alexa có giá 199 USD chỉ có một kích thước và một giá bán.

Nếu bạn là người dành nhiều thời gian nghe nhạc và muốn được tận hưởng chất lượng âm nhạc tốt nhất, hãy chịu khó đầu tư vào các loại loa thông minh có kích thước lớn hơn và cao cấp hơn, theo đó đương nhiên cũng sẽ tốn tiền hơn.

Cũng cần lưu ý là loa HomePod của Apple lúc này sẽ chỉ hỗ trợ âm nhạc từ Apple Music.

Cách chọn loa thông minh cho ngôi nhà của bạn - Ảnh 2.

Loa thông minh của Sonos - Ảnh: FUTURE PUBLISHING

3, Chọn các phụ kiện của bạn

Một điều quan trọng nên cân nhắc nữa khi lựa chọn loa thông minh là tìm phần cứng đi kèm với nó. Chẳng hạn, như đã nói ở phần trên, các thiết bị như Apple TV và Chromecast sẽ hoạt động trơn tru nhất với lần lượt các loa HomePod và Google Home.

Về phương diện đồng bộ hóa với các thiết bị thông minh khác trong nhà, cả Amazon Echo và Google Home đều cho thấy có khả năng tương thích cao.

Bạn có thể xem danh sách các thiết bị tương thích với loa thông minh của Google ở đây https://support.google.com/googlehome/table/7401014, và tương thích với loa Amazon Echo ở đây https://www.amazon.co.uk/b/?ie=UTF8&node=11385940031&tag=en-us-news-convert-uk-21.

Từ các danh sách này, bạn có thể dễ dàng kiểm tra xem những thiết bị hiện có trong nhà có tương thích với những chiếc loa thông minh đó hay không.

Nhờ tích hợp Alexa, loa thông minh Sonos One có thể hoạt động tương thích với tất cả những thiết bị thông minh trong nhà mà loa Echo có thể đi kèm.

Trong khi đó, loa HomePod hoạt động như một trung tâm điều khiển của căn nhà thông minh, do đó bất cứ thiết bị nào hoạt động được với tiêu chuẩn nhà thông minh của Apple đều có thể điều khiển từ xa và thậm chí là điều khiển qua mạng Internet.

Vì tính năng hỗ trợ nhà thông minh nên tốt hơn là bạn nên chọn loại loa lớn hơn Echo Plus thay cho loại Echo tiêu chuẩn trong các mẫu loa thông minh của Amazon. Bởi lẽ Echo Plus hỗ trợ chuẩn ZigBee (giống các sản phẩm của Philips Hue, Hive và một số nhà sản xuất khác).

Cách chọn loa thông minh cho ngôi nhà của bạn - Ảnh 3.

Ảnh: T3

Một vài lưu ý khác

Mặc dù Apple và Sonos được cho là có lợi thế hơn về phương diện chất lượng âm nhạc, nhưng loa Google Home Max cũng được chứng nhận về chất lượng trong lĩnh vực này. Thêm nữa mọi loại loa thông minh đều có khả năng đảm nhiệm tốt việc truyền phát nhạc phục các thính giả đại chúng.

Điều bận tâm chính của bạn khi mua một chiếc loa thông minh là không biết nó có hoạt động tương thích với các thiết bị và dịch vụ bạn cần cho cuộc sống và công việc hay không.

Trong tình huống đó, một gợi ý cho bạn là các loại loa Google Home sẽ là lựa chọn hợp lý nếu bạn đã quen sử dụng trợ lý ảo Google Assistant trên smartphone.

Một nhân tố nữa liên quan tới thời gian bán hàng. Loa thông minh HomePod của Apple dự kiến sẽ ra mắt vào đầu năm 2018. Do đó nếu bạn đang cần ngay một chiếc loa thông minh, bạn sẽ phải tìm một lựa chọn khác thay thế.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        2,326,035       33