Đời sống

Người mẹ bỏ xứ 20 năm làm giúp việc nuôi 7 con ăn học thành tài

Ngày ra đi, người mẹ chỉ nói được một câu: “Lạy Chúa, xin Người hãy chăm sóc các con của con”. Và sau 20 năm dài đăng đẳng, bà cũng đã được đoàn tụ với các con.

Teresita Alcanzare, 61 tuổi đã trải qua hơn 2 thập kỉ làm người giúp việc ở Hong Kong. Vào ngày bà nghỉ hưu, đứa con trai út đến ngôi nhà mà bà đã làm việc trong suốt 18 năm qua và đón bà về đoàn tụ gia đình.

Người mẹ bỏ xứ 20 năm làm giúp việc nuôi 7 con ăn học thành tài - Ảnh 1.

Đứa con trai út đón mẹ sau 20 năm xa xứ làm giúp việc nuôi 7 đứa con thành tài (Ảnh: abs-cbn)

Khi bà Alcanzare gặp con trai ở sân bay, những kí ức về chuyến bay đầu tiên đến Hong Kong liền hiện lên trong tâm trí bà. Đối với bà, việc phải rời xa những đứa con nhỏ để đến nơi khác làm việc là một điều khiến bà dằn vặt cho đến tận hôm nay. Trong một cuộc phỏng vấn với ABS-CBN News, bà Alcanzare nhớ lại: “Khi đó mọi việc diễn ra vô cùng khó khăn. Cho đến bây giờ, tôi vẫn còn nhớ như in tất cả. Trái tim tôi lúc đó như vỡ nát. Các con cứ kéo vali và bấu vào quần áo không để tôi rời đi. Sau đó là hình ảnh những đứa trẻ thi nhau khóc…”

Người mẹ bỏ xứ 20 năm làm giúp việc nuôi 7 con ăn học thành tài - Ảnh 2.

Bà Alcanzare cùng 7 đứa con. Bức ảnh chụp năm 1998 (Ảnh: abs-cbn)

Ngày bà rời Philippines đến Hong Kong, đứa con trai út tên Hans khi đó chỉ mới 6 tuổi. Giờ đây, cậu bé đã trở thành người đàn ông trưởng thành với một công việc ổn định. Bản thân là một người mẹ đơn thân của 7 đứa con, bà Alcanzare không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải ra nước ngoài tìm cơ hội làm việc và điều này đồng nghĩa với việc bà phải bỏ lại 7 đứa con thơ cho họ hàng chăm sóc. Lúc đó, bà chỉ nghĩ nguồn sức mạnh duy nhất thôi thúc bà chính là giấc mơ được đi học, được đến trường để một ngày nào đó chúng sẽ thành công trong công việc mà chúng yêu thích. “Tôi chỉ thầm cầu nguyện: Lạy Chúa, xin Người hãy chăm sóc các con của con”, bà Alcanzare nhớ lại.

Món quà nghỉ hưu

Người mẹ bỏ xứ 20 năm làm giúp việc nuôi 7 con ăn học thành tài - Ảnh 3.

Lịch trình du lịch được con trai út Hans chuẩn bị chu đáo (Ảnh: abs-cbn)

Và 20 năm sau cuộc chia tay đẫm nước mắt tại sân bay, cuối cùng bà Alcanzare cũng được đoàn tụ gia đình. Hans, đứa con trai út của bà đã đón bà tại căn nhà ở Hong Kong. Nhưng trước khi về Philippines, Hans đã đưa mẹ đi du lịch một số nước ở Châu Á - đây có thể nói là giấc mơ mà chưa bao giờ bà Alcanzare nghĩ mình thực hiện được.

Người mẹ bỏ xứ 20 năm làm giúp việc nuôi 7 con ăn học thành tài - Ảnh 4.

Anh chị em của Hans đã cùng chung tay thực hiện giấc mơ cho mẹ (Ảnh: abs-cbn)

“Tôi từng mơ mình có thể đến một nước khác ngoài Hong Kong. Tôi nghĩ đó có thể chỉ là giấc mơ mà thôi nhưng bây giờ đã trở thành hiện thực rồi”, bà mẹ đơn thân chia sẻ trong niềm vui. Theo Hans, mấy anh chị em đã quyết định cùng nhau gửi tặng món quà ý nghĩa này để hoàn thành giấc mơ của mẹ. Mỗi người trong số họ đã đóng góp cho chuyến đi này. 

Trong nhiều ngày, Hans đã cùng mẹ đi du lịch khắp nơi trong đó có Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Macao và Đài Loan. Câu chuyện của hai mẹ con đã được Hans chia sẻ trên trang cá nhân và nhận được hơn 100.000 lượt thích và 22.000 lượt chia sẻ. Trong tất cả, thì những ai có người thân đã và đang làm việc ở nước ngoài bày tỏ sự quan tâm sâu sắc. Họ còn lấy câu chuyện này làm động lực để dành tặng những món quà ý nghĩa cho người thân ở xa cũng như cho cha mẹ mình khi nghỉ hưu.

20 năm làm vú em ở nơi đất khách quê người

Người mẹ bỏ xứ 20 năm làm giúp việc nuôi 7 con ăn học thành tài - Ảnh 5.
Người mẹ bỏ xứ 20 năm làm giúp việc nuôi 7 con ăn học thành tài - Ảnh 6.

Dù chỉ làm việc trong thời gian ngắn nhưng bà cũng có nhiều kỉ niệm với các đời chủ (Ảnh: abs-cbn)

Ra nước ngoài tìm cơ hội làm việc là một trong những lựa chọn đối với nhiều người Philippines. Cứ mỗi ngày sẽ có một bà mẹ lên máy bay sang các nước khác để làm nghề giúp việc, nơi họ đến thường là Hong Kong hoặc vùng Trung Đông. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn tìm được gia đình tử tế, đối xử tốt với mình. Riêng với bà Alcanzare, bà đã được nhận vào một gia đình tốt bụng, xem bà như một thành viên trong gia đình.

Bà Alcanzare đến Hong Kong năm 1998, người đầu tiên thuê bà đã kết thúc hợp đồng sau 2 tuần vì gặp vấn đề về tài chính. Lúc đó, bà vô cùng tuyệt vọng nhưng nghĩ lại có 7 miệng ăn đang chờ mình ở quê nhà và việc trở về lại Phillippines là không thể, nên bà vẫn tiếp tục cố gắng.

Sau người chủ đó, bà quyết định ở lại Hong Kong tìm việc ở gia đình khác. Cuối cùng bà cũng tìm được một gia đình ổn định nhưng chỉ sau 18 tháng, bà lại một lần nữa phải thôi việc vì cả nhà họ đi Canada định cư. May mắn thay, trước khi đi người này đã giới thiệu bà cho ông Lee, một ông chủ người Trung Quốc và bà đã làm việc ở đây trong suốt 18 năm.

An phận làm người giúp việc trong 20 năm

Người mẹ bỏ xứ 20 năm làm giúp việc nuôi 7 con ăn học thành tài - Ảnh 7.

Bà Alcanzare trải qua 18 năm làm nghề giúp việc ở Hong Kong (Ảnh: abs-cbn)

Cuộc sống bà Alcanzare dần tốt hơn khi đảm nhận vai trò người giúp việc trong nhà ông Lee. Nhờ ơn trời, bà được cả gia đình yêu mến và coi như một thành viên trong gia đình. Thỉnh thoảng, bà nhớ các con muốn quay về Philippines nhưng nghĩ lại chúng vẫn chưa thành tài nên lúc đó chỉ còn cách duy nhất là gửi thư cho chúng.

“Đó hẳn là một nỗi đau khổ khi bản thân bạn lo cho con người khác nhưng lại không thể chăm sóc cho bọn trẻ của chính mình. Bất cứ lúc nào tôi chăm những đứa trẻ cho nhà chủ, tôi đều nhớ chúng và nước mắt cứ thế mà trào ra”, bà ngậm ngùi kể lại.

Người mẹ bỏ xứ 20 năm làm giúp việc nuôi 7 con ăn học thành tài - Ảnh 8.

Đôi lúc anh chị em của Hans rất tủi thân vì không có bố mẹ bên cạnh (Ảnh: abs-cbn)

Bản thân Hans cũng chia sẻ, anh và các anh chị em cũng đã trải qua khoảng thời gian khó khăn khi không có mẹ bên cạnh. Anh cảm thấy ghen tị với những đứa trẻ có cả bố và mẹ ở bên. Hans nói: “Mỗi lần đi học, tôi cũng đều nhìn các bạn cùng lớp được mẹ đưa đến vào buổi sáng và buổi chiều lại được đón về. Còn bố mẹ tôi không bao giờ có thể đến tham dự những sự kiện đặc biệt nào của anh chị em chúng tôi như sinh nhật hay lễ tốt nghiệp”.

Dù cố gắng làm việc chăm chỉ nhưng đôi khi số tiền mà bà Alcanzare kiếm được không đủ chi trả các hóa đơn, đặc biệt khi các con của bà lên đại học. Khi đó, bà phải đành bấm bụng vay mượn bạn bè để gửi trước cho con. Trong trường hợp không còn cách nào, bà đành phải hỏi nhờ ông Lee để được giúp đỡ. Đó là lý do mà có đến vài tháng bà không nhận được đồng lương nào vì chủ đã ứng cho bà trước đó. Tuy nhiên, bà lại cảm thấy tự hào vì mình đã đầu tư được một khoản tốt nhất khi lo cho các con ăn học.

Cuối cùng là hạnh phúc đoàn viên

Sau 20 năm dài đăng đẳng, cũng đến lúc bà Alcanzare được nghỉ hưu và đoạn tụ cùng gia đình. Từ năm 1998, kể từ ngày bà rời xa Philippines, rời xa 7 đứa con thì bây giờ đã được về nhà sum vầy đủ đầy cùng 11 đứa cháu. Trước khi bà nghỉ hưu, gia đình ông Lee đã tổ chức một bữa tiệc nho nhỏ để cảm ơn sự đóng góp của bà trong suốt 20 năm qua. Bà còn được họ tặng cuốn sách lưu lại những kỷ niệm đáng quý mà bà trải qua trong cùng họ.

Người mẹ bỏ xứ 20 năm làm giúp việc nuôi 7 con ăn học thành tài - Ảnh 9.

Gia đình ông Lee đã gửi bà một món quà quý giá (Ảnh: abs-cbn)

Bên cạnh sự chia tay với gia đình chủ, bà Alcanzare cũng cảm thấy phấn khích khi cuối cùng mình cũng được an hưởng tuổi già bên con cháu. Sau chuyến du lịch này, bà sẽ thực hiện được niềm mong ước bao lâu nay là nấu ăn và chăm sóc cho bọn trẻ của mình. Hans nói, từ bây giờ mẹ anh không còn phải vất vả nữa, anh chị em của anh đã lập tài khoản ngân hàng để gửi mẹ tiền hằng tháng.

Người mẹ bỏ xứ 20 năm làm giúp việc nuôi 7 con ăn học thành tài - Ảnh 10.

Cuối cùng bà Alcanzare cũng được đoàn tụ cùng các con (Ảnh: abs-cbn)

Món quà ý nghĩa nhất sau 20 năm đánh đổi mọi thứ của bà Alcanzare là sự trưởng thành và khôn lớn của các con. 7 người con có trai có gái đều có sự nghiệp ổn định: một kế toán, một giáo viên, một y tá, một dược sĩ, một kỹ sư và một chuyên gia công nghệ tương. Đây có thể nói là điều tuyệt vời nhất đối với một người mẹ.

(Nguồn: abs-cbn)

aFamily

câu chuyện cảm động


      © 2021 FAP
        2,327,437       11