Sức khỏe

Chuyên gia dinh dưỡng trả lời cho 6 câu hỏi thường gặp nhất về chuyện ăn uống

Các chuyên gia cảnh báo, người trẻ có thể đang mạo hiểm sức khoẻ của mình bằng cách áp dụng những chế độ ăn kiêng

Thông tin được đưa trên tờ The Sun, một cuộc điều tra do Hiệp hội Loãng xương Quốc gia Úc tiến hành, cho thấy, 1/5 trong số những người dưới 25 tuổi đã loại bỏ hoặc giảm nhóm thực phẩm từ sữa trong chế độ ăn của mình. Điều này có thể nguy hiểm nếu họ không cung cấp đủ canxi từ những nguồn khác cho cơ thể.

Tổ chức này cho biết, quá nhiều người trẻ đang áp dụng lời khuyên về ăn kiêng từ các blogger trên mạng. Tuy nhiên, điều đáng nói là không phải lúc những lời khuyên này cũng dựa trên nghiên cứu khoa học và có thể không đúng với tất cả mọi người.

Chuyên gia dinh dưỡng trả lời cho 6 câu hỏi thường gặp nhất về chuyện ăn uống - Ảnh 1.

Chuyên gia dinh dưỡng Amanda Ursell cũng đã đưa ra câu trả lời cho 6 câu hỏi thường gặp nhất về chế độ ăn của chúng ta.

1. Có phải nho giúp giảm cân?

Chế độ ăn kiêng với nho được sáng tạo ra từ những năm 1920 và đã được một số ngôi sao như Kylie Minogue lăng xê. Nhưng các nhà khoa học tại Đại học Oxford không tìm thấy sự khác biệt nào về cân nặng giữa các nhóm tiêu thụ nho hay dùng thuốc an thần (không có tác dụng chữa bệnh, chí có tác dụng về tâm lý).

Chuyên gia dinh dưỡng trả lời cho 6 câu hỏi thường gặp nhất về chuyện ăn uống - Ảnh 2.

2. Sô cô la là một loại thực phẩm tốt?

Sô cô la có chỉ số đường huyết (GI - chỉ số cho thấy mức độ carbohydrate được tiêu hóa và cách nó làm tăng hàm lượng đường trong máu nhanh như thế nào) thấp. Sô cô la được phân chia vào nhóm thực phẩm có chỉ số GI thấp vì quá trình tiêu hóa 24g đường trong một thanh sô cô la 50g giảm đi do 15g chất béo mà nó cung cấp.

Nhưng sô cô la không bao giờ giống như một bát dâu tây. Do đó, hãy coi đây chỉ như một món ăn đôi khi thưởng thức để tự chiều chuộng mình.

Chuyên gia dinh dưỡng trả lời cho 6 câu hỏi thường gặp nhất về chuyện ăn uống - Ảnh 3.

3. Tất cả các loại thực phẩm qua chế biến đều không tốt cho bạn?

Không phải luôn là như vậy. Bánh mì và mỳ Ý nguyên cám, sữa chua tự nhiên, yến mạch, rau đông lạnh đều trải qua quá trình chế biến gia công và chúng không được coi là gây hại cho sức khỏe.

Trên thực tế, một số đồ ăn qua chế biến gia công, như đậu đỏ tốt hơn cho bạn so với lúc chúng còn ở dạng thô.

Trong khi đó, những thực phẩm quá chế biến tinh luyện quá nhiều như bánh ngọt, bánh quy, bánh nướng mới là những thực phẩm nên được hạn chế.

4. Liệu chế độ ăn có phải nguyên nhân gây mụn?

Tin tốt là không có bằng chứng đủ mạnh mẽ để thuyết phục mọi người rằng sô cô là hay sản phẩm từ sữa có thể gây mụn. Sô cô la đen cung cấp chất chống oxy hóa có thể thực sự giúp bảo vệ làn da.

Với làn da khỏe mạnh, bạn nên uống nhiều nước và áp dụng chế độ ăn cân bằng.

Những thực phẩm giàu vitamin A, C, E, kẽm, vitamin B2, B3, pyridoxine (một trong các hợp chất có thể gọi là vitamin B6) và selen cũng là lựa chọn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Chuyên gia dinh dưỡng trả lời cho 6 câu hỏi thường gặp nhất về chuyện ăn uống - Ảnh 4.

5. Nguồn cung cấp canxi tốt nhất?

Trái cây sấy khô, đậu và các loại hạt rất giàu canxi. Nhưng chúng cũng có các chất được biết đến với tên gọi oxlate và phytate, có thể làm giảm lượng canxi mà cơ thể bạn hấp thụ.

Hiệp hội Ăn kiêng Anh khuyến nghị không nên xem chúng là nguồn cung cấp canxi chính. Sữa chua, sữa, sữa hạnh nhân và yến mạch cũng như sữa đậu nành là những nguồn canxi tốt hơn nhiều.

Chuyên gia dinh dưỡng trả lời cho 6 câu hỏi thường gặp nhất về chuyện ăn uống - Ảnh 5.

6. Tôi nên ăn bao nhiêu cá béo?

Chúng ta nên dùng ít nhất 2 khẩu phần cá/tuần, bao gồm một suất (khoảng 142g) loại cá béo như cá hồi và cá thu. Cá béo chứa nhiều chất béo omega-3 thiết yếu, tốt cho tim mạch của chúng ta và hệ thần kinh của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Nhưng một số loài cá béo có thể chứa hàm lượng thấp chất độc hại được tích tụ trong cơ thể. Do đó, phụ nữ đang mang thai và cho con bú được khuyên chỉ nên ăn tối đa 2 khẩu phần cá/tuần.

(Nguồn: News)

aFamily

chế độ ăn kiêng, chế độ ăn kiêng giảm cân, sai lầm trong ăn uống


      © 2021 FAP
        2,326,048       46