Đời sống

Toàn cảnh cuộc sống ở Triều Tiên

Khi những câu chuyện về hạt nhân, về Chủ tịch nước Triều Tiên xuất hiện nhiều trên báo chí, không ai biết rằng đằng sau đó là một đất nước Triều Tiên với cuộc sống cũng yên bình, giản dị như bao quốc gia khác.

Vốn là một đất nước đóng khép với truyền thông thế giới; trong mắt nhiều người, Triều Tiên hiện lên như một quốc gia lạc hậu, kém phát triển. Tuy nhiên, đằng sau cái vẻ bề ngoài đó là một cuộc sống bình thường, trôi chảy của người dân Triều Tiên cũng như bao dân tộc khác trên thế giới.

Sống ở Triều Tiên, người ta cũng thấy những khoảnh khắc hiền hòa, giản dị và bình yên của một ngày mới.

 - Ảnh 1.
Nữ cảnh sát Bình Nhưỡng, thủ đô Triều Tiên, trong bộ đồng phục trắng đang đứng điều khiển giao thông trên đường. Theo quy định tại Triều Tiên, nữ cảnh sát phải có chiều cao trên 1m63. Tuy nhiên, họ được tuyển chọn khá sớm, từ năm 16 tuổi và đến năm 26 tuổi thì bị buộc phải xuất ngũ. Các nữ cảnh sát Triều Tiên đều được chính phủ cấp miễn phí mỹ phẩm Pomhyanggi, loại mỹ phẩm tốt nhất tại Triều Tiên.

 - Ảnh 2.
Hệ thống tàu điện ngầm tại Triều Tiên có tuổi đời khá cũ, được xây dựng từ những năm 1960 và nằm sâu cách mặt đất khoảng 100m.

 - Ảnh 3.
Trái ngược với các đoàn tàu điện ngầm đông đúc là những con đường vắng vẻ, thoáng đãng với các phương tiện công cộng đa phần đã cũ kỹ. Do tình trạng thiếu dầu ở quốc gia này nên không phải ai cũng có thể sở hữu xe máy hay ô tô. Chỉ những cán bộ có công với nhà nước mới được sở hữu xe riêng.

 - Ảnh 4.
Đa phần người dân vẫn sử dụng xe đạp hoặc đi bộ. Do vậy, những cảnh sát giao thông trên đường không phải quá chật vật vì lượng xe đông kinh khủng vào giờ cao điểm. Trong hình là một giao lộ tại thủ đô Bình Nhưỡng.

 - Ảnh 5.
Trang phục truyền thống của những cô gái Triều Tiên, Joseon-ot. Bạn có thể bắt gặp những bộ trang phục truyền thống như vậy mỗi ngày trên đường phố Triều Tiên. Thủ đô Bình Nhưỡng có khoảng 2,85 triệu dân, chủ yếu là những người có lai lịch "rõ ràng". Dù chính quyền không hạn chế số dân nhưng phải có giấy tờ đặc biệt hoặc làm thủ tục đăng ký mới được sống tại đây. Do vậy, thành phố này vẫn là giấc mơ của nhiều người. Phụ nữ Triều Tiên được phép uốn tóc nhưng không được nhuộm các màu lạ.

 - Ảnh 6.
Các cặp cô dâu chú rể chụp ảnh cưới trong công viên. Nữ giới thường mặc trang phục truyền thống trong khi nam giới vẫn mặc vest như bình thường, hoặc mặc quân phục với những người làm trong quân đội.

 - Ảnh 7.
Những tòa nhà cao tầng và những con đường rợp bóng cây xanh là những gì bạn có thể thấy ở thủ đô Bình Nhưỡng. Bên cạnh đó là rất nhiều tấm biển, tranh tuyên truyền về các vị lãnh đạo Triều Tiên. Trong hình là tòa nhà 45 tầng nổi tiếng nằm bên bờ sông Taedong, được xây dựng từ năm 2012. Đây là tổ hợp trung tâm mua sắm và khu căn hộ cao cấp hạng sang tại thủ đô Bình Nhưỡng.

 - Ảnh 8.
Các khách sạn Triều Tiên thường chỉ ở mức tiêu chuẩn trung bình. Các thiết bị trong phòng đều ở mức cơ bản; Tivi cũng không có nhiều kênh truyền hình, chủ yếu là các tiết mục tuyên truyền cách mạng.

 - Ảnh 9.
Món lẩu đặc trưng của Triều Tiên thường có khá nhiều hạt tiêu. Tại quốc gia này, thu nhập của người dân khá thấp (khoảng 1 triệu - 1,6 triệu VNĐ) nên điều kiện ăn uống của người dân cũng không quá cao.

 - Ảnh 10.
Cách Bình Nhưỡng 260km là thành phố cảng Wonsan, khu du lịch nổi tiếng của Triều Tiên. Bạn sẽ mất khoảng 7 tiếng để tới thành phố này trên những con đường đổ bê tông cũ kỹ. Tại đây, các hình thức hợp tác xã vẫn được duy trì khi mỗi người lớn kiếm được một công làm việc mỗi ngày, tương đương với khoảng 0,9 kg gạo.

 - Ảnh 11.
Một thành phố khác tại Triều Tiên: Kaesong. Đây là khu vực nằm giáp biên giới Hàn Quốc với khu công nghiệp Kaesong nổi tiếng, phát triển bậc nhất ở Triều Tiên.

 - Ảnh 12.
Khu công nghiệp này đã nhiều lần phải đóng cửa do tranh chấp và xung đột giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người lao động cả 2 nước. Trong hình là những ban công của một khu chung cư cho công nhân.

Theo Kenh14/ Trí Thức Trẻ

aFamily

triều tiên, cuộc sống ở triều tiên, bán đảo triều tiên


      © 2021 FAP
        2,327,227       32