Đời sống

Vượt qua bi kịch để thành doanh nhân triệu phú

Giọng của Jocelyn Chng, một trong những doanh nhân triệu phú, trở nên nghẹn ngào khi cô kể lại thời thơ ấu nghèo khó trong thập niên 70 ở Singapore.

Cha mẹ Jocelyn Chng thất nghiệp khi nhà máy thực phẩm mà họ làm việc phải ngừng hoạt động. Vì thế họ bắt đầu tự sản xuất nước xốt ở vườn phía sau nhà để bán cho những người bán dạo thực phẩm.

Gia đình không có nhiều tiền, trong khi cha và mẹ Jocelyn đều phải dành toàn bộ thời gian cho việc sản xuất nước xốt nên họ không thể trông nom cô. Vì thế họ đưa cô tới nhà bà ở một làng nhỏ tới khi cô 11 tuổi.

Vượt qua bi kịch để thành doanh nhân triệu phú
Nữ doanh nhân Jocelyn đang điều hành một doanh nghiệp thực phẩm có trị giá vài triệu USD. Ảnh: BBC.

“Mẹ giao tôi cho bà. Tôi vẫn gặp mẹ trong 11 năm đó, nhưng tôi luôn nghĩ bà mới là mẹ thực sự. Khi tôi trở lại gia đình, tôi cảm thấy khó hòa nhập”, Jocelyn, chủ của một trong những công ty thực phẩm lớn nhất Singapore, kể.

Buộc phải trở thành người lãnh đạo

Trong khi Jocelyn học hành chăm chỉ ở trường, cha mẹ cô nhanh chóng chứng tỏ họ có khả năng kinh doanh.

Sin Hwa Dee – công ty của họ - tăng trưởng rất nhanh, và tới giữa thập niên 70 họ đã xây nhà máy để sản xuất. Họ bán sản phẩm tới các cửa hàng ở khắp Singapore. Nước xốt đóng chai và cơm rang ăn liền của họ trở thành thứ quen thuộc của nhiều hộ gia đình.

Ngay từ khi còn là thiếu niên, Jocelyn phải vừa học vừa giúp gia đình kinh doanh trước khi cô tới Đại học Quốc gia Singapore để học ngành kinh tế. Cô không hề có ý định làm việc cho công ty gia đình toàn thời gian. Nhưng khi Jocelyn học năm thứ hai, tức là cô 21 tuổi, người cha qua đời vì mắc bệnh trong thời gian dài.

Do Jocelyn là người lớn nhất trong 6 đứa con, mẹ nói cô sẽ phải nắm quyền điều hành Sin Hwa Dee. Lúc ấy công ty lao đao do tình trạng bệnh tật của người cha trong nhiều năm.

Sau khi tiếp quản cơ nghiệp, Jocelyn ổn định hoạt động của công ty rồi mở rộng hoạt động kinh doanh sang các mảng khác – như phục vụ các sự kiện, sản xuất thực phẩm ăn liền đông lạnh, lắp các máy bán thực phẩm nóng tự động.

Ngày nay Sin Hwa Dee trở thành doanh nghiệp có trị giá vài triệu USD. Jocelyn đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu tới nhiều nước ở châu Á. Hiện tại công ty đang xâm nhập thị trường Trung Quốc.

Bài học quý giá từ những khoản thua lỗ

Trong quá trình điều hành Sin Hwa Dee, Jocelyn phải học rất nhiều thứ trong thời gian ngắn. Cô tự đề ra mục tiêu học hỏi cách cải thiện tình hình kinh doanh và phát triển doanh nghiệp. Cô nhận sự trợ giúp từ các em trai và em gái, những người lần lượt gia nhập công ty.

“Chúng tôi tìm hiểu cách làm thương hiệu, đóng gói, sản xuất, nghiên cứu, phát triển, kênh phân phối, xuất khẩu và nhiều lĩnh vực khác. Hồi ấy chúng tôi đều trẻ, nhưng chúng tôi phải bắt đầu phát triển kinh doanh”, cô thổ lộ.

Vượt qua bi kịch để thành doanh nhân triệu phú
Nữ doanh nhân Jocelyn Chng (mặc áo đỏ) cùng mẹ (người đứng giữa) và các em chèo lái công ty của gia đình. Mẹ cô tham gia với vai trò cố vấn. Ảnh: BBC.
Thua lỗ là hiện tượng xảy ra ra thường xuyên, nhưng Jocelyn nói cô học được nhiều thứ từ những tổn thất tài chính.

“Chúng mang lại nhiều bài học giá trị và tôi không coi đó là thất bại. Tôi luôn muốn biết nguyên nhân khiến công ty lỗ rồi tìm ra giải pháp để có thể làm tốt hơn trong lần tiếp theo”, cô nói.

2001 là năm đáng nhớ đối với công ty, bởi Richard Wong – người mà Jocelyn gặp ở trường đại học và kết hôn vào năm 1993 – gia nhập hội đồng quản trị.

Một trong những đóng góp lớn nhất của anh cho Sin Hwa Dee là ý tưởng thành lập một công ty mang tên JR Foods để sản xuất các bữa ăn sẵn cho khách sạn, nhà hàng và các cơ sở kinh doanh ẩm thực khác.

“Chồng tôi có tầm nhìn xa. Anh ấy đoán trước chi phí sản xuất của các nhà hàng và khách sạn sẽ tăng dần theo thời gian. Vì vậy anh ấy bắt đầu xem xét việc sản xuất thực phẩm cho khách sạn, nhà hàng, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh và hãng hàng không. Mục tiêu của anh ấy là giảm nhân công đối với những loại doanh nghiệp như thế, đồng thời giúp họ tăng năng suất”, Jocelyn kể.

Tuy nhiên, sau khoảng 3 năm từ khi thành lập JR Foods, Richard được chẩn đoán mắc ung thư.

“Chỉ trong vòng hai tuần anh ấy ra đi. Đó là giai đoạn khó khăn đối với tôi, bởi tôi đã sống với Richard trong nửa cuộc đời quãng thời gian trưởng thành. Hồi ấy con trai út của tôi mới 1 tuổi. Vì thế tôi phải học cách làm cha và mẹ của 3 con trai”, cô tâm sự.

Quản lý kinh doanh qua điện thoại di động

Jocelyn cho rằng tầm nhìn của Richard là nền tảng cho sự thành công của Sin Hwa Dee. Chính anh là người nảy ra ý tưởng cung cấp bữa ăn sẵn từ các máy bán hàng.

Công ty đã đặt hơn 100 máy bán thực phẩm tự động khắp Singapore – cung cấp nhiều món như gà hầm hay mỳ ống.

Vượt qua bi kịch để thành doanh nhân triệu phú
Tự một cơ sở sản xuất nước xốt nhỏ trong vườn, Sin Hwa Dee trở thành doanh nghiệp sản xuất thực phẩm quy mô lớn bằng hệ thống dây chuyền tự động. Ảnh: BBC.

“Chúng tôi đặt máy trong tất cả bệnh viện lớn, trường phổ thông, trường đại học, siêu thị, khách sạn và thậm chí doanh trại quân đội. Với một điện thoại iPhone, tôi có thể biết doanh thu, lượng hàng còn tồn và thời điểm chúng tôi phải bổ sung hàng. Đó là một giải pháp thông minh”, Jocelyn nói.

Mặc dù mảng kinh doanh chính vẫn thuộc sở hữu gia đình, JR Foods đã nhận những khoản đầu tư bên ngoài. Jocelyn giải thích rằng gia đình cô cần tiền để phát triển JR Foods.

“Đương nhiên, nếu một đối tác phù hợp xuất hiện, chúng tôi sẵn sàng để JR Foods sát nhập với họ. Nhưng họ cần phải có niềm đam mê với công ty như tôi”, cô tiết lộ tiêu chuẩn chọn đối tác.

Vì công việc kinh doanh đang tiến triển thuận lợi, Jocelyn tin rằng người bà và chồng của cô ở thế giới bên kia sẽ rất tự hào về cô.

Theo Zing

aFamily

triệu phú, doanh nhân, nữ doanh nhân, kinh doanh


      © 2021 FAP
        2,327,689       29