Sống khỏe

Trung tâm y tế hiện đại trên biển: điểm tựa giữa biển khơi

TTO - Đó là Trung tâm y tế thị trấn Trường Sa. Trung tâm y tế này hiện được nâng cấp và dự kiến hoàn thành vào tháng 1-2017.

Ông Tăng Hữu Phong - tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - nhận bảng tượng trưng từ ông Trần Song Hải - tổng giám đốc Công ty DP Consulting - Ảnh: Duyên Phan
Ông Tăng Hữu Phong - tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - nhận bảng tượng trưng từ ông Trần Song Hải - tổng giám đốc Công ty DP Consulting - Ảnh: Duyên Phan

“Từ chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền Biển Đông” của báo Tuổi Trẻ, ban biên tập báo Tuổi Trẻ và Bệnh viện Quân y 175 đã có ý tưởng phải có một công trình ý nghĩa ở Trường Sa bên cạnh những công trình mà báo Tuổi Trẻ đã thực hiện thời gian qua” - thiếu tướng, PGS.TS.BS Nguyễn Hồng Sơn, giám đốc Bệnh viện Quân y 175 TP.HCM, kể.

Điểm tựa giữa biển khơi

Theo thiếu tướng Hồng Sơn, tình cảm của TP.HCM đối với Trường Sa qua các thế hệ lãnh đạo cũng như nhân dân rất sâu nặng. Thế nhưng ngoài Trường Sa chỉ có nhà khách của Hà Nội, đền thờ Bác Hồ của Nghệ An, vậy công trình nào sẽ là đặc trưng của TP.HCM tại đây?

Đó sẽ là một trung tâm y tế để chăm sóc sức khỏe cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên đảo, để người dân yên tâm bám biển. Càng ngày sự bám biển của người dân trên biển càng lớn, nên nhu cầu người dân được chăm sóc sức khỏe là rất lớn. Chỉ từ năm 2014-2015, số bệnh nhân ở đảo đi khám bệnh đã tăng gấp 5 lần, số bệnh nhân cần được cấp cứu tăng gấp 10 lần.

Theo thiếu tướng Sơn, Trung tâm y tế thị trấn Trường Sa do báo Tuổi Trẻ, Bệnh viện Quân y 175 và Quân chủng hải quân phối hợp nâng cấp xây dựng sẽ là một trạm cấp cứu, một “thủ đô y tế” trên biển. Bất cứ tàu bè nước ngoài nào đi trên vùng biển đó phát tín hiệu cấp cứu, tin tưởng vào năng lực điều trị của trung tâm đều có thể vào trung tâm này điều trị.

Khi hoàn thành, trung tâm sẽ có một khu phòng khám, khu cận lâm sàng, khu phẫu thuật... Lúc đầu trung tâm y tế này tương đương một bệnh viện quận, có khả năng điều trị, cấp cứu cơ bản về nội khoa, ngoại khoa nhưng trang thiết bị hiện đại hơn nhiều bệnh viện tỉnh.

Gây xúc động lớn

Chiều 19-5, Bệnh viện Quân y 175, báo Tuổi Trẻ và Quân chủng hải quân đã tổ chức lễ tiếp nhận trang thiết bị y tế giai đoạn 1 cho Trung tâm y tế thị trấn Trường Sa.

Trung tâm y tế này được nâng cấp xây dựng với tổng kinh phí khoảng 28 tỉ đồng, trong đó báo Tuổi Trẻ đóng góp 22 tỉ đồng từ chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền Biển Đông” do bạn đọc ủng hộ, phần còn lại do Quân chủng hải quân đối ứng. Bệnh viện 175 sẽ đồng hành vận động trang thiết bị y tế cho Trung tâm y tế thị trấn Trường Sa dự kiến khoảng 6 tỉ đồng.

Bệnh viện 175 sẽ chuẩn bị những danh mục trang thiết bị cụ thể để đáp ứng yêu cầu cho một bệnh viện hoạt động trong điều kiện hiện nay. Sau đó sẽ huy động lực lượng bác sĩ tình nguyện các bệnh viện để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ của Trung tâm y tế thị trấn Trường Sa. Lúc đầu, trung tâm mới giải quyết cơ bản về nội, ngoại khoa nhưng sau này sẽ nâng cấp thành các chuyên khoa gồm sản, nhi, da liễu, răng hàm mặt, mắt...

Ông Trần Song Hải - tổng giám đốc Công ty DP Consulting, đơn vị trao tặng tổ máy phát điện diesel trị giá 650 triệu đồng cho Trung tâm y tế thị trấn Trường Sa - chia sẻ: “Suốt thời gian qua, chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền Biển Đông” của Tuổi Trẻ đã gây xúc động lớn đối với chúng tôi. Chúng tôi mong sẽ tiếp tục đồng hành với Bệnh viện 175 và chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền Biển Đông” của báo Tuổi Trẻ”.

Nhà báo Tăng Hữu Phong (tổng biên tập báo Tuổi Trẻ):

Tuổi Trẻ luôn đồng hành cùng biển đảo

Chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền Biển Đông” của báo Tuổi Trẻ đã hình thành hơn hai năm, ngay sau khi giàn khoan 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng biển của Việt Nam. Đây là một trong những chương trình đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ bạn đọc trong 41 năm hình thành và phát triển của báo Tuổi Trẻ.

Chỉ trong một thời gian rất ngắn, báo Tuổi Trẻ đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ bạn đọc, các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp, doanh nghiệp, các tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Ngay sau khi tiếp nhận đóng góp, báo Tuổi Trẻ đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động để hỗ trợ lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư, hải quân và ngư dân để tiếp tục ra khơi bám biển, giữ chủ quyền…

Cụ thể như: hỗ trợ trang thiết bị chuyên dụng cho cảnh sát biển, kiểm ngư làm nhiệm vụ; trao sổ tiết kiệm, học bổng, quà tết cho con em và gia đình của cảnh sát biển, kiểm ngư, hải quân và ngư dân; trao xuồng tuần tra cao tốc cho Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam… Nay báo Tuổi Trẻ cùng với Bệnh viện Quân y 175 và Quân chủng hải quân tiếp tục thực hiện một hoạt động rất ý nghĩa là tiếp nhận trang thiết bị y tế cho Trung tâm y tế thị trấn Trường Sa từ nhiều tổ chức, cá nhân. Đến thời điểm này, trung tâm y tế đang được nâng cấp với một phác thảo rất đẹp, chất liệu rất phù hợp với biển đảo.

Nhiều đơn vị, 
cá nhân ủng hộ

Đến nay báo Tuổi Trẻ nhận được hơn 3,1 tỉ đồng ủng hộ trang thiết bị y tế cho Trung tâm y tế thị trấn Trường Sa thông qua một số tập thể, cá nhân như sau:

Bệnh viện Chợ Rẫy tặng 100 triệu đồng; Bệnh viện An Sinh tặng máy thở 103,13 triệu đồng, Công ty TNHH NSJ tặng đèn mổ di động trị giá 160 triệu đồng; cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Bệnh viện Quân y 175 tặng dụng cụ y tế 200 triệu đồng; thiếu tướng, PGS.TS.BS Nguyễn Hồng Sơn thực hiện DVD biển đảo bán để gây quỹ cho chương trình ủng hộ 200 triệu đồng; Công ty CP Y dược phẩm quân đội (Armefaco) trao tặng một tủ lưu giữ văcxin trị giá 200 triệu đồng; Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng tặng 200 triệu đồng; Tổng công ty 319, Bộ Quốc phòng tặng máy thở trị giá 300 triệu đồng; Công ty CP tập đoàn MV CORP tặng máy siêu âm xách tay trị giá 400 triệu đồng; Công ty TNHH thương mại và CNTT TNT tặng máy thở trị giá 600 triệu đồng; Công ty DP Consulting tặng tổ máy phát điện diesel công suất 150KVA động cơ Mercedes - Benz trị giá 650 triệu đồng.

THÙY DƯƠNG
Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        2,326,053       50