Sống khỏe

Chết do sốc thuốc giảm đau là sự cố đáng tiếc

TTO - Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế tỉnh Hậu Giang đã họp đánh giá và thống nhất với kết luận về trường hợp tử vong của chị Nguyễn Thị Thu Lan sau khi tiêm thuốc giảm đau tại bệnh viện.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang, nơi xảy ra sự việc - Ảnh: T.Lũy
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang, nơi xảy ra sự việc - Ảnh: T.Lũy

Cụ thể, ngày 19-5, bác sĩ Nguyễn Thành Phúc - Phó Giám đốc Sở Y tế Hậu Giang - cho biết Hội đồng chuyên môn của Sở y tế đã họp đánh giá về quy trình tiếp nhận bệnh, nguyên nhân tử vong của bệnh nhân Nguyễn Thị Thu Lan (30 tuổi, ở huyện Gò Quao, Kiên Giang), tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang (ngày 13-5) vừa qua.

Theo đó, Hội đồng thống nhất với kết luận của bệnh viện, chị Lan chết do sốc phản vệ sau khi tiêm thuốc giảm đau thuộc nhóm Non- Steroide. Về quy trình tiếp nhận bệnh và phương án cấp cứu bệnh nhân, theo hội đồng đánh giá là đúng quy trình, chưa phát hiện sai sót của ê kíp y bác sĩ.

Đây là một trường hợp đáng tiếc, trong y văn cũng đã ghi nhận tỷ lệ sốc phản vệ trên bệnh nhân sau tiêm (mặc dù tỷ lệ cũng hiếm xảy ra). Về nguyên nhân chỉ định tiêm thuốc giảm đau, do bệnh nhân được chẩn đoán có viêm họng, nghi viêm thoái hóa cột sống, đau lưng. Bác sĩ đã chỉ định tiêm thuốc giảm đau và cho bệnh nhân đi chụp X- quang, đo nhịp tim, xét nghiệm... nhưng sau tiêm đã bị sốc nên chưa kịp thực hiện. Bác sĩ Phúc khẳng định đây là trường hợp bất khả kháng về tai biến trong y khoa.

Sáng 19-5, đã có đoàn do Phó giám đốc bệnh viện Đa khoa Hậu Giang đến chia sẻ, động viên với gia đình và gửi 10 triệu đồng phúng viếng chị Lan. Đại diện gia đình đã nhận và có yêu cầu đề nghị làm rõ về nguyên nhân cái chết của người thân, bác sĩ Phúc cho biết thêm.

T.LŨY
Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        2,327,978       46