Sống khỏe

Nắng Sài Gòn, đang quá kinh!

TTO - Nhiều ngày liên tục, người dân Sài Gòn than trời vì nắng nóng. Gần đây, thông tin chỉ số tia cực tím (UV) tăng vượt ngưỡng cho phép càng làm mọi người ngại ra đường.

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, nắng nóng kinh khủng trong những ngày vừa qua đã làm chỉ số tia cực tím (UV index) tăng lên mức quá cao, vượt ngưỡng cho phép, có thể gây nguy hại đến sức khỏe. Ngày 4-5-2016, nhiệt độ tại TP.HCM và các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, Đồng Nai đạt 36 - 37 độ C. Riêng khoảng thời gian từ 10 - 12g, nhiệt độ có lúc lên đến 39-40 độ C.

Bức xạ cực tím UV và các bức xạ khác có trong ánh sáng mặt trời rất nguy hại, có thể  gây nên một số bệnh về da như sạm da, lão hóa da, bỏng nắng, ung thư da… hoặc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm...

Tổ chức bảo vệ môi trường - Environmental Protection Agency (EPA) và Cục dự báo thời tiết - National Weather Service (NWS) đã dùng chỉ số tử ngoại (UV index) là số đo theo tiêu chuẩn quốc tế về cường độ tia cực tím chiếu lên bề mặt trái đất lúc 12:00g, khi mặt trời lên cao nhất, để đánh giá mức độ bức xạ cực tím tại một địa điểm cụ thể vào một ngày cụ thể và khuyến cáo các biện pháp phòng hộ phù hợp làm giảm nguy cơ gây tổn thương cho da và mắt.

Chỉ số UV được tính từ 1 đến 11+, hiển thị từ thấp đến cao theo các màu xanh lục, vàng, cam, đỏ, tím và có kèm theo các khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Các chỉ số tia cực tím và khuyến nghị bảo vệ sức khỏe
Các chỉ số tia cực tím và khuyến nghị bảo vệ sức khỏe
Các mức độ nguy cơ bỏng nắng đối với da không được bảo vệ
Các mức độ nguy cơ bỏng nắng đối với da không được bảo vệ

Ở Việt Nam, cũng như ở các nơi khác, người ta có thể truy cập internet để biết chỉ số UV ở bất kỳ nơi đâu vào thời điểm hiện tại. Ví dụ, chỉ cần vào Google, gõ “Ho Chi Minh UV Index” là sẽ có kết quả chỉ số UV hôm nay và dự báo cho 3 ngày sắp tới.

Chỉ số UV tại TP.HCM từ ngày 5 đến ngày 8-5: (http://www.weatheronline.co.uk/Vietnam/HoChiMinh/UVindex.htm)

Ngày

Thứ Năm

5-5-2016

Thứ sáu

6-5-2016

Thứ Bảy

7-5-2016

Chủ nhật

8-5-2016
UV index 10 9 10 9

Trẻ em rất cần được chú ý bảo vệ phòng chống tác hại của  tia UV đặc biệt hơn so với người trưởng thành vì các nguy cơ do ảnh hưởng của  tia UV đến da và mắt sẽ được “cộng dồn”, tích lũy dần trong suốt cuộc đời của các bé.

Trẻ lại thường hay hiếu động, có thói quen đi ra ngoài nhiều hơn người lớn nên các bậc phụ huynh cần lưu ý sớm bảo vệ cho các cháu: thoa kem chống nắng cho trẻ trên 6 tháng tuổi, tập thói quen cho trẻ mang kính râm, đội mũ nón rộng vành, mặc quần áo dài tay che kín toàn thân để hạn chế sự tích lũy lâu dài của các nguy cơ phơi nhiễm trong mùa nắng nóng.

BS LÊ ĐỨC THỌ
Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        2,326,029       45