Sức khỏe

Viêm nội mạc tử cung: Bệnh chị em nào cũng dễ mắc

Viêm nội mạc tử cung phần nhiều là do nhiễm vi khuẩn xấu ký sinh trong âm đạo và cổ tử cung. Nếu không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách có thể gây ra biến chứng nguy hiểm, khó lường.

Viêm nội mạc tử cung và những biểu hiện căn bản

Thông thường, mặt trong của thành tử cung có một lớp niêm mạc bao phủ được gọi là nội mạc tử cung. Chủ yếu phần nội mạc tử cung được cấu tạo bảo các biểu mô tụ tuyến và mô đệm. Hàng tháng, dưới tác dụng của hooc-môn sinh dục, nội mạc tử cung sẽ phát triển dày lên để sẵn sang nhận trứng thụ tinh làm tổ. Khi sự thụ tinh không xảy ra thì nội mạc tử cung sẽ tự động bong ra và gây nên hiện tượng kinh nguyệt ở người phụ nữ. 
Ở giai đoạn mang thai, lớp nội mạc tử cung này do sự thay đổi nội tiết tố sẽ dày lên và trở thành lớp màng để phôi làm tổ và nhau thai phát triển.
Viêm nội mạc tử cung là tình trạng viêm nhiễm xảy ra trong buồng tử cung ở người phụ nữ. Bệnh do vi khuẩn, nấu hoặc kí sinh trùng gây ra. Hầu hết chị em phụ nữ khi bước vào độ sinh sản đều có nguy cơ nhiễm bệnh viêm nội mạc tử cung.
Nguyên nhân cơ bản gây nên bệnh viêm nội mạc tử cung ở người phụ nữ chủ yếu là do mầm bệnh lan truyền từ vùng dưới lên (viêm âm đạo, viêm cổ tử cung). Mầm bệnh thường gặp gây nên bệnh viêm nội mạc tử cung thường gặp nhất là lậu cầu, liên cầu, Chlamydia, lao.

viêm nội mạc tử cung
Những biểu hiện căn bản của bệnh viêm nội mạc tử cung bao gồm: 
- Trong trường hợp viêm nội mạc tử cung cấp tính: Chị em sẽ có biểu hiện sốt cao, đau dữ dội vùng bụng dưới rốn, khí hư ra nhiều có mủ đặc, xanh, đặc quánh. Trong trường hợp nếu nhiễm khuẩn thì khí hư sẽ có mùi hôi. Trường hợp bệnh nhân sau sinh nếu bị viêm nội mạc thì sản dịch sẽ có mùi hôi, kinh nguyệt xuất hiện không đều, dễ bị xuất huyết tử cung, vùng bụng dưới đau dữ dội. Thêm những dấu hiệu kèm theo khác chị em có thể căn cứ để nhận biết đó là cảm thấy nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, đau buốt đường tiết niệu, tiêu chảy, táo bón…
- Trường hợp viêm nội mạc tử cung mạn tính: Nếu chị em bị viêm nội mạc tử cung mãn tính, các triệu chứng cơ bản sẽ là chướng bụng, dịch âm đạo ra nhiều có kèm theo máu, màu sắc dịch âm đạo cũng thay đổi khác thường. Chị em cũng có thể bị táo bón, đau vùng bụng dưới, cơ thể khó chịu… khi viêm nhiễm đã ở giai đoạn mạn tình. 
- Trường hợp viêm nhiễm mạn tính xảy ra, khi viêm nhiễm ăn sâu vào lớp tử cung sẽ sâu vào lớp cơ tử cung cũng là khi cơ thể chị em đồng thời xuất hiện bệnh viêm tiểu khung (nhiễm trùng cơ quan sinh dục nữ - tử cung, ống dẫn trứng, cổ tử cung và buồng trứng). 
- Một số biểu hiện khác: Khi bị viêm nội mạc tử cung, chị em cũng sẽ thấy một vài biểu hiện khác như: Đau vùng chậu và đường ruột; Đau đớn khi tới chu kỳ kinh nguyệt; Đau khi quan hệ tình dục…
viêm nội mạc tử cung
Cách xử lý và phòng bệnh viêm nội mạc tử cung
Viêm nội mạc tử cung nếu chủ quan và không được điều trị ngay và triệt để sẽ trở thành mạn tính và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm phụ hoặc nhiễm khuẩn huyết.
Tùy vào từng nguyên nhân bị bệnh viêm nội mạc mà chị em sẽ được bác sỹ chỉ định điều trị kháng sinh theo mầm bệnh (lậu cầu, chlamydia), với liều cao, kéo dài. Chị em tuyệt đối lưu ý, khi điều trị phải tuân thủ nghiêm ngặt dưới sự chỉ dẫn của bác sỹ. Chị em tuyệt đối không được tự điều trị vì có thể sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng và khó chữa hơn, thậm chí xảy ra những biến chứng nguy hiểm.
Khi chị em có bất cứ biểu hiện nào nghi ngờ mình mắc bệnh viêm nội mạc tử cung, chị em cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và làm các xét nghiệm cụ thể nhằm tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Từ đó có hướng điều trị thích hợp nhất. 
Chị em cần lưu ý bệnh viêm nội mạc tử cung đa phần là do viêm âm đạo, viêm cổ tử cung lây lan mà thành. Do đó để tránh mắc phải bệnh, chị em cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách bằng sản phẩm vệ sinh phụ nữ có độ PH=4-6 , thay đồ lót thường xuyên, quan hệ tình dục lành mạnh, an toàn. Ngoài ra chị em cần dùng thêm các sản phẩm có chứa thành phần thảo dược tự nhiên (trinh nữ hoàng cung, hoàng bá, khổ sâm, diếp cá, dây kí ninh…) kết hợp với Immune Gamma để hỗ trợ phòng và điều trị bệnh.
viêm nội mạc tử cung
Hãy gọi 1900.1259 hoặc gửi thư về khoedep@bacsituvan.vn để được chuyên gia tư vấn miễn phí về các bệnh viêm nhiêm phụ khoa.
aFamily

viêm nội mạc tử cung, viêm nhiễm phụ khoa, nữ vương new, nữ vương gel, điều trị viêm nội mạc tử cung


      © 2021 FAP
        2,326,018       50