Sức khỏe

Phát hiện mới: Trẻ sinh ra từ trứng hiến tặng vẫn mang DNA của người mẹ

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những phụ nữ vô sinh buộc phải dùng trứng hiến tặng có thể truyền DNA cho con.

Nghiên cứu này của giáo sư sản khoa và phụ khoa trường Đại học Southampton, Nick Macklon, được ca ngợi như một “phát hiện đáng kinh ngạc”. Trước đây, người ta vẫn tin rằng trứng đã thụ tinh được sử dụng để làm cho phôi thai chỉ mang DNA của cha và người hiến tặng trứng.
Chia sẻ trên tờ Sunday express, giáo sư Macklon cho biết: “Nỗi buồn của những phụ nữ vô sinh phải trải qua là con không mang chút gen di truyền nào của của họ”. Tuy nhiên, nghiên cứu này cho thấy những em bé thụ tinh từ trứng hiến tặng vẫn có thể mang một số gen di truyền của mẹ dù đó là trứng của người phụ nữ khác. Và điều này dường như ảnh hưởng tới cách phát triển của trẻ.
trứng hiến tặng trong điều trị vô sinh
Ảnh minh họa
Nghiên cứu trên 10 phụ nữ tại phòng khám sinh sản hàng đầu Tây Ban Nha, IVI Valencia tìm thấy chất lỏng trong tử cung của người mẹ có chứa vật liệu di truyền. Phát hiện này cho thấy bwocs tiến quan trọng trong việc tìm hiểu cách môi trường tử cung ảnh hưởng tới sự phát triển của phôi thai.
Nghiên cứu này được thực hiện sau một nghiên cứu khác hồi đầu năm nay tại một phòng khám sản của Tây Ban Nha, trong đó chỉ ra rằng thụ tinh nhân tạo ở tuổi 44 khó khăn hơn 20 lần so với tuổi 39. Việc tốc độ đồng hồ sinh học tăng lên nhanh chóng có nghĩa là phụ nữ vào giữa độ tuổi 40 chỉ có 1,3% cơ hội điều trị. Ở độ tuổi 38-39, sắc xuất thành công là 23,6%.
Như vậy, khả năng sinh sản ở phụ nữ giảm đáng kề từ tuổi 38. Vì thế, các cặp vơ chồng nên chú ý và đưa ra quyết định đúng đắn để có thể điều trị vô sinh kịp thời. Đặc biệt, với phát hiện này, những phụ nữ hiếm muốn phải sinh con nhờ trứng hiện tặng có thể an tâm hơn. Bởi lẽ, trẻ sinh ra vẫn sẽ mang một số gen di truyền từ mẹ.
(Nguồn: DailyMail)