Sức khỏe

Xuất tinh sớm - chuyện "dễ đùa" khó nói của nam giới

Theo Nghiên cứu toàn cầu về Thái độ và Hành vi tình dục, khoảng 30% nam giới mắc chứng xuất tinh sớm và tỷ lệ mắc bệnh là gần như tương đương cho mọi nhóm tuổi - từ những người trẻ ở độ sung mãn cho đến đàn ông lớn tuổi.

Chuyện “dễ đùa”

Từ xưa đến nay, những vấn đề vềbệnh tình dục, đặc biệt là bệnh sinh lý nam vẫn được xem là nhạy cảm và tế nhị trong xã hội Á Đôngdo sự ảnh hưởng của nó đến hình ảnh và thể diện của người đàn ông trong gia đình lẫn ngoài xã hội; và “đùa” hóa ra lại là một cách hay khi đề cập đến chuyện “khó nói” này. Nhưng một số chuyên gia cho rằng, “đùa” dễ dẫn tới tâm lý xem thường, lờ đi những biểu hiện bệnh lý và khiến nam giới khó khăn hơn trong việc thừa nhận khi chứng XTS thật sự xảy ra với bản thân.

Bên cạnh đó, XTS trở thành chuyện “dễ đùa”xuất phát từ việc nam giới chưa thấy hết những tác động ngầm và hệ quả sâu sắc của bệnh đến cuộc sống. Theo kết quả một nghiên cứu cộng đồng, đăng trên the Journal of Sexual Medicine - tạp chí uy tín chuyên về y học giới tính, cho thấy 63% phụ nữ không đạt được cực khoái khi bạn tình bị xuất tinh sớm và 45% cảm thấy không thỏa mãn tình dục. Nghiêm trọng hơn, 60% thú nhận bệnh gây ảnh hưởng tiêu cực đến hạnh phúc gia đình. Về lâu dài bệnh XTS có thể khiến phái mạnh cảm thấy tự ti, chịu áp lực tâm lý nặng nề và dần mất đi khả năng sinh sản và chức năng tình dục.

Không giống với Rối loạn cương dương (RLCD) xảy ra chủ yếu do tác động của tuổi tác, đối tượng của bệnh XTS có thể là bất cứ ai, ở bất kì độ tuổi nào. Và các bằng chứng khoa học cho thấy bệnh lí XTS dù đến từ nguyên nhân nào đều do lượng chất dẫn truyền thần kinh 5-HT (gọi là Serotonin) trong một vài vùng của não sụt giảm đáng kể.Điều này phá tan quan điểm cho rằng những người không chịu áp lực công việc, trẻ tuổi, thể chất tốt khó lòng mắc chứng XTS. Trái ngược với XTS nguyên phát (do bẩm sinh) thì XST thứ phát bị tác động bởi các yếu tố tâm lý, làm việc ở nhịp độ cao, stress. Mà cuộc sống hiện đại căng thẳng ngày nay khiến bệnh nhân bị XTS thứ phát có chiều hướng ngày một gia tăng.

Hiện nay, trên các phương tiện truyền thông có rất nhiều thông tin về bệnh XTS với những phương pháp điều trị đa dạng lẫn nhiều loại dược phẩm xách tay từ Mỹ, Úc… Từ việc quá dễ dàng tìm được những thông tin chi tiết cùng hướng dẫn cụ thể trên các diễn đàn hay mạng xã hội, nam giới lại một lần nữa “đùa” với sức khỏe của bản thân, phần đông tự “làm bác sĩ” cho mình bằng những “tiên dược” được quảng cáo rầm rộ trên các website.

Chuyện “khó nói”

XTS là bệnh sinh lý thường gặp nhất ở nam giới mà hệ quả biểu hiện rõ và ảnh hưởng trực tiếp đến cánh đàn ông; khiến đa số người bệnh cảm thấy mất tự tin về khả năng tình dục bản thân. Một số thậm chí cảm thấy mất mặt với chính người bạn đời của mình. Rõ ràng, đây không phải là vấn đề có thể dễ dàng chia sẻ đối với bất cứ người đàn ông nào. Sự đồng cảm và ủng hộ của người phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng tâm lý cho phái mạnh, gia tăng hiệu quả điều trị và giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Người Việt Nam nói chung và nam giới nói riêng chưa có thói quen khám và xin tư vấn về các vấn đềsinh lý. Chính điều đó đã tạo ra tâm lý thiếu cởi mở, “giấu bệnh” và e ngại khi có nhu cầu khám và điều trị các bệnh liên quan. Thói quen xấu này dễ dẫn đến thiếu nhận thức về sức khỏe sinh lý bản thân, khiến bệnh thêm trầm trọng và gây ra những hệ lụy không mong muốn.

Tóm lại, XTS là căn bệnh “dễ đùa mà khó nói” và là nỗi lo của cánh mày râu khi cứ mỗi ba người đàn ông thì có một người trải qua một dạng nào đó của chứng XTS. Do những tác động sâu sắc của bệnh đến đời sống cá nhân và hạnh phúc gia đình, chứng XTS cần được điều trị sớm và đúng cách. Kiểm tra bằng phương pháp y học tại Nam khoa các bệnh viện và nhận tư vấn của bác sĩ chuyên khoa là việc làm tiên quyết, giúp tìm ra nguyên nhân chính yếu gây bệnh, phục vụ hiệu quả cho quá trình điều trị.

Hiện nay, Dapoxetine là hoạt chất đầu tiên và duy nhất được phê duyệt cho điều trị XTS tại Việt Nam. Dapoxetine là chất có thể hấp thu nhanh trong cơ thể, ngay lập tức ức chế tái hấp thu có chọn lọc serotoninở tế bào thần kinh, giúp duy trì cân bằng lượng serotonin ở khe synap, từ đó giúp nam giới tăng khả năng kiểm soát sự xuất tinh và kéo dài thời gian xuất tinh. Với ưu điểm gây ra ít các tác dụng phụ, hoạt chất này hiện được dùng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới trong điều trị XTS.

Danh sách bệnh viện, giờ khám

Vùng

Bệnh Viện

Thời gian

TPHCM

Bệnh Viện Bình Dân

Thứ 2 – Thứ 6

Từ ngày 04/09 vào thứ 6 hàng tuần

Khám và tư vấnmiễn phí xuất tinh sớm

Bệnh Viện Đại Học Y Dược

Thứ 2 – Thứ 6, sáng thứ 7

Hà Nội

Bệnh Viện Đại Học Hà Nội-

Phòng khám số 1, nhà A5

Tất cả các buổi sáng từ Thứ 2 – Thứ 7 hàng tuần

Bệnh Viện Việt Đức

Các ngày trong tuần, trừ chiều thứ 5

aFamily

      © 2021 FAP
        2,327,711       31