Sức khỏe

Những lưu ý khi giặt và phơi áo quần để bảo vệ sức khỏe

Trên thực tế, áo quần có mùi ẩm mốc khó chịu là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe người mặc nhưng nhiều phụ nữ lại không biết rõ nguyên nhân gốc rễ là do vi khuẩn gây mùi gây ra để có phương pháp phòng tránh phù hợp và chăm sóc cho tổ ấm gia đình.

Giặt và phơi áo quần buổi sáng

Theo kết quả khảo sát (*) của tập đoàn Kao Nhật Bản, khoảng 67% phụ nữ Việt Nam có thói quen giặt và phơi áo quần ban đêm, phơi trong nhà không đón được nắng hay phơi trong ngày mưa, ngày nồm với độ ẩm cao. Ban đêm là thời điểm độ ẩm tăng cao, áo quần dễ sinh ẩm mốc – vốn là nguyên nhân gián tiếp làm phát sinh bệnh ngoài da, nấm… Thời điểm giặt và phơi tốt nhất là vào sáng sớm. Không khí buổi sáng thường khô thoáng hơn nên áo quần có thời gian khô trong ngày, hạn chế tình trạng bị ho, hắt hơi, dị ứng khi mặc hoặc ở gần áo quần bị ẩm mốc, có mùi khó chịu phát sinh. [Attack] In Vietnamese, did he/she meant “dry air in the morning can help to eliminate coughing, etc?! It sounds not logical in both language and fact.” Không khí buổi sáng thường khô thoáng hơn nên áo quần có thời gian khô, tránh tình trạng áo quần bị ẩm ướt, có mùi hôi – nguyên nhân gián tiếp gây ra tình trạng dị ứng, ho, hắt hơi… ở người mặc.

Giảm bớt độ ẩm trong nhà

Độ ẩm cao có thể tạo điều kiện tốt cho vi khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn gây mùi sinh sôi trên áo quần đã giặt sạch, làm phát sinh mùi ẩm mốc khó chịu, gián tiếp dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp. Bạn có thể giảm bớt độ ẩm trong nhà bằng cách đặt một túi muối biển ở góc phòng, ngay phía dưới chỗ phơi quần áo. Muối có tác dụng làm giảm độ ẩm nên sẽ hạn chế mùi hôi khó chịu từ áo quần.

Chọn địa điểm phơi phóng

Phần lớn phụ nữ vẫn “loay hoay” tìm cách loại bỏ mùi ẩm mốc không vệ sinh để áo quần thơm hơn như giặt lại, dùng nước xả, dầu thơm mà không biết rằng đây chỉ là phương pháp “mặt nạ” mùi hương, không giúp loại bỏ tận gốc vi khuẩn gây mùi. Bạn cần chọn vị trí phơi áo quần thoáng, nếu có gió, ánh nắng tự nhiên càng tốt. Hãy dự phòng một chỗ phơi áo quần trong nhà khi trời mưa, ở ban công hoặc phòng giặt có làm mái che càng tốt. Tuyệt đối không phơi áo quần ở nhà bếp vì dễ bị bám mùi thức ăn hoặc ở phòng tắm vì rất ẩm.

Sấy và ủi áo quần khi cần thiết

Nếu mưa gió kéo dài, thời tiết thay đổi với độ ẩm cao hoặc nhà thiếu không gian phơi, lượt áo quần cũ chưa kịp khô đã phải giặt thêm lượt mới, hãy trang bị cho gia đình mình một chiếc máy sấy hoặc máy hấp làm khô áo quần sau khi giặt rồi mới phơi. Ngoài ra, bạn nên là (ủi) áo quần trước khi mặc, không gấp, bảo quản áo quần ở nơi ẩm mốc. Điều này không chỉ giúp trang phục chỉnh chu mà còn loại bớt mùi hôi khó chịu, giảm được vi khuẩn còn sót lại trên áo quần, đảm bảo sức khỏe cho người mặc.

Dùng sản phẩm khử mùi

Các thí nghiệm của Kao cho thấy, dưới tia UV và môi trường khô ráo khắc nghiệt (**) cũng không thể loại bỏ tận gốc vi khuẩn gây mùi, đặc biệt là vi khuẩn gây mùi ẩm mốc.

Phụ nữ có thể chọn sử dụng dòng sản phẩm bột giặt số 1 Nhật Bản (***) – bột giặt Attack Khử mùi mới, sử dụng công nghệ khử mùi Nhật Bản với hoạt chất khử mùi chuyên biệt có thể khử đến 99,9% (**) vi khuẩn gây mùi ẩm mốc trên áo quần giúp khử mùi hiệu quả như phơi dưới nắng. Khi khử được mùi hôi, mùi ẩm mốc hiệu quả trên áo quần với bột giặt Attack Khử mùi, áo quần dù giặt và phơi ban đêm, phơi trong nhà hay vào mùa mưa, nồm, thiếu ánh nắng tự nhiên sẽ chẳng còn là nỗi bận tâm của phụ nữ nữa. Bột giặt Attack được thiết kế thích hợp cho cả giặt tay và giặt máy.

(*) Khảo sát về hành vi và thói quen của phụ nữ Việt Nam trong việc giặt giũ, 2013.

(**) Trong điều kiện thử nghiệm.

(***) Nhãn hiệu bột giặt chiếm thị phần số 1 Nhật Bản theo tổng giá trị bán ra, dựa trên số liệu khảo sát thị trường SRI của INTAGE Inc., Nhật Bản.

(****) Taiko-chan – Đại sứ thương hiệu Attack

aFamily

      © 2021 FAP
        2,327,517       7