Ăn để khỏe

Những lầm tưởng thường gặp về các sản phẩm từ sữa

PN - Những lầm tưởng đáng tiếc về những lợi ích của sữa đối với sức khỏe sẽ dẫn tới việc hạn chế sử dụng nhóm thực phẩm vốn rất giàu dinh dưỡng này.

Chúng khiến bạn bị tăng cân

Không giống như bất kỳ nhóm thực phẩm nào khác, việc tiêu thụ những sản phẩm từ sữa không làm tăng cân trừ khi bạn dùng chúng nhiều quá mức cần thiết. Tuy nhiên, cần khẳng định một điều là việc lạm dụng bất kỳ loại thực phẩm nào cũng đều không có lợi cho cơ thể, không riêng gì các sản phẩm từ sữa.

Nhóm thực phẩm này là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh nhưng sự điều độ mới chính là bí quyết để bạn giữ gìn sức khỏe trong mọi trường hợp. Một số kết quả nghiên cứu còn khẳng định rằng việc tiêu thụ một lượng sữa không nhiều mỗi ngày còn có thể hỗ trợ cho mục tiêu giảm cân của bạn.

Dị ứng với đường lactose không có nghĩa là bạn phải tránh xa các sản phẩm từ sữa

Chứng dị ứng với đường lactose không phải là một căn bệnh dị ứng, vì vậy, bạn không phải kiêng khem hoàn toàn sữa và những sản phẩm từ chúng ra khỏi khẩu phần ăn uống của mình. Những sản phẩm được dán nhãn không có chứa đường lactose, đặc biệt là sữa và sữa chua, thông thường sẽ an toàn cho hầu hết mọi người và những sản phẩm phô mai được chế biến bằng phương pháp tự nhiên cũng nằm trong danh mục được phép sử dụng khi bạn bị dị ứng lactose.

Nếu không chắc chắn về loại phô mai có thể dùng được, bạn chỉ cần xem xét đến lượng chất béo của sản phẩm. Về cơ bản thì hàm lượng chất béo càng cao, sản phẩm đó càng chứa ít đường lactose.

Chỉ cần sử dụng các loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng giúp bổ sung canxi là cơ thể đã có đủ lượng canxi cần thiết mà không cần phải uống sữa

Những loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng giúp bổ sung canxi không thể thay thế hoàn toàn cho những nguồn cung cấp canxi tự nhiên từ chế độ ăn uống hàng ngày của bạn mặc dù chúng có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe của xương. Đối với một số người, việc sử dụng những loại thuốc hay thực phẩm chức năng bổ sung canxi còn có thể gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm. Một vài kết quả nghiên cứu đã tìm ra được mối liên quan giữa việc sử dụng thuốc bổ và việc gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Cách tốt nhất để cung cấp canxi cho cơ thể đó là chú ý đến khẩu phần ăn uống hàng ngày. Nhưng điều này cũng không có nghĩa là bạn cần phải tiêu thụ thật nhiều sữa cùng những sản phẩm từ sữa. Có rất nhiều những thực phẩm không có nguồn gốc từ sữa nhưng lại rất giàu canxi như các loại rau xanh có lá, các loại đậu. Đậu hũ, sữa không có nguồn gốc động vật và nước cam hay hạt hạnh nhân cũng là những nguồn bổ sung canxi lý tưởng cho bạn.

Sữa có thể khiến lượng dịch nhầy trong cơ thể gia tăng và làm bộc phát các cơn hen

Liệu một ly sữa có thể là nguyên nhân khiến hệ thống xoang trong mũi của bạn trở nên “khó ở” hoặc làm bùng phát các cơn hen? Mặc dù đây vẫn là quan niệm được rỉ tai khá phổ biến nhưng thực tế là cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào khẳng định điều này là đúng.

Vẫn có những người bị dị ứng với sữa thường gặp phải những triệu chứng tương tự như bệnh hen sau khi sử dụng những sản phẩm từ sữa. Còn đối với phần lớn mọi người, những ảnh hưởng của các sản phẩm từ sữa chủ yếu phần nhiều chỉ xuất phát từ cảm giác của người bệnh chứ không có cơ sở rõ ràng.

Sữa thô sẽ tốt hơn cho cơ thể

Phần lớn các bang tại Hoa Kỳ đã nghiêm cấm việc buôn bán hay tiêu thụ sữa bò thô (chưa qua tiệt trùng). Việc sử dụng sữa bò thô có thể khiến bạn bị nhiễm bệnh do sự hiện diện của vi khuẩn E.coli có trong sữa bò chưa qua khâu tiệt trùng. Đã có rất nhiều trường hợp buộc phải nhập viện cấp cứu sau khi sử dụng sữa bò thô.

Vì vậy, mặc dù vẫn có quan điểm cho rằng sữa bò thô mang lại nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe nhưng những kiểm chứng về mặt khoa học cho đến nay vẫn chưa rõ ràng. Và thực tế là những lợi ích từ sữa tiệt trùng vẫn chiếm ưu thế nhiều hơn và luôn được các chuyên gia về dinh dưỡng khuyến khích sử dụng.

Sữa hữu cơ tốt hơn so với sữa thông thường

Về mặt kỹ thuật thì sữa hữu cơ vẫn tốt hơn cho sức khỏe so với sữa tươi thông thường. Một số kết quả nghiên cứu đã chứng minh được rằng sữa bò hữu cơ có chứa nhiều các axit béo omega-3 hơn. Tuy nhiên, rất nhiều lợi ích về dinh dưỡng của sữa hữu cơ vẫn không được xem là đáng kể hơn để mọi người phải hạn chế sữa thông thường. Dĩ nhiên là việc sử dụng sữa hữu cơ vẫn được khuyến khích vì chúng có ích cho môi trường và cho cả những những con bò - nguồn cung cấp sữa cho chúng ta.

HỒNG XUÂN

(Theo Care2.com)

www.phunuonline.com.vn

lầm tưởng về sữa, lợi ích sữa


      © 2021 FAP
        2,327,205       35