Sống khỏe

Những câu chuyện kể từ phòng mổ FV:Tôi đã vượt qua lưỡi hái của tử thần

PN- Cả đời ông Khm Um Narin, người Campuchia không thể nào quên được giây phút vừa tỉnh lại sau ca mổ bướu giáp nhân thòng, cảm giác thật nhẹ nhõm và sảng khoái. Ông chia sẻ: “Nhờ các bác sĩ ở bệnh viện FV kịp thời cứu chữa, tôi đã vượt qua lưỡi hái của tử thần”.

 Bệnh lý hiếm gặp: bướu giáp nhân thòng
Một năm trước, bệnh viện FV tiếp nhận một bệnh nhân nam người Campuchia tên Khm Um Narin trong tình trạng khó thở nặng, sức khỏe suy yếu. Sau khi thăm khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng quát kết luận bệnh nhân bị bướu giáp nhân thòng. Kích thước khối u khá lớn, đường kính gần 10cm, xuất phát từ thùy phải tuyến giáp, toàn bộ khối u nằm sâu trong lồng ngực, đẩy khí quản lệch hẳn qua bên phải và chèn ép khiến bệnh nhân khó thở.

Với các bệnh nhân bướu giáp thông thường hay bướu giáp thòng mức độ nhẹ, khi phẫu thuật, bác sĩ chỉ cần rạch một đường ở cổ. Nhưng đối với bệnh nhân bị bướu giáp nhân thòng mức độ nặng như trường hợp này, bác sĩ không thể bóc tách khối u qua đường cổ mà phải phối hợp cả 2 đường mổ, đường rạch ngang ở đáy cổ và đường xẻ dọc xương ức để banh rộng lồng ngực ra mới tiếp cận được khối u. Đây là một ca khó và hiếm, chưa kể bệnh nhân đã lớn tuổi, lại bị cao huyết áp, suy thận, thiếu máu mãn tính, suy tuần hoàn não... nên mức độ rủi ro rất khó lường, có khả năng nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ CK II Phan Văn Thái, Khoa Ngoại tổng quát phẫu thuật lồng ngực, người phụ trách phẫu thuật chính ca mổ này chia sẻ: “Nhìn bệnh nhân vật vã với hơi thở nặng nề khó nhọc, nếu không phẫu thuật sẽ khó lòng qua khỏi. Không cho phép mình từ chối, bỏ mặc bệnh nhân từ từ suy sụp như vậy, tôi đã quyết tâm bằng mọi nỗ lực phải thực hiện phẫu thuật để cứu sống bệnh nhân”.
Nhận biết đây là ca mổ khó và đầy thách thức, đòi hỏi quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng và điều trị toàn diện, các bác sĩ đã sắp xếp cho bệnh nhân được nhập viện 5 ngày trước khi mổ để điều trị tích cực các bệnh đi kèm và tăng cường sức khỏe nhằm giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm. Ca mổ kéo dài 3 giờ và đã thành công tốt đẹp, bệnh nhân đã được cắt bỏ bướu giáp một cách an toàn, tình trạng chèn ép khó thở được cải thiện hoàn toàn và đã xuất viện 10 ngày sau mổ trong tình trạng sức khỏe rất khả quan: ăn uống tốt, nói chuyện và thở bình thường, đi lại tốt hơn trước phẫu thuật.
“Giờ đây tôi có thể an hưởng tuổi già bên cạnh con cháu. Các bác sĩ bệnh viện FV đã đem lại cho tôi một cuộc sống lành lặn và hạnh phúc”, ông Khm Um Narin chia sẻ.

Ca mổ thành công khi bệnh nhân hời sức hoàn toàn

Tâm huyết với nghề và luôn yêu cầu cao với bản thân, sau hơn một thập kỷ làm nghề, bác sĩ Thái đã trở thành một trong số ít bác sĩ tại Việt Nam có thể thực hiện kỹ thuật phẫu thuật cắt dạ dày và nạo hạch nội soi. Bác sĩ Thái cũng là một trong rất ít bác sĩ trong nước đạt được nhiều thành công đối với loại phẫu thuật cắt tuyến giáp khó (to chèn ép, thòng sâu xuống ngực); kỹ thuật cắt sạch triệt để tuyến giáp bị ung thư mà không ảnh hưởng đến dây thần kinh chi phối giọng nói; đặc biệt là mổ lại cắt sạch triệt để những ca ung thư giáp đã mổ không triệt để trước đó.
Nhận xét về ca mổ, bác sĩ Thái nói sự thành công của ca mổ không đơn giản là loại bỏ khối bướu an toàn, mà còn là quá trình điều trị nâng thể lực cho bệnh nhân trước khi mổ, chăm sóc và điều trị hồi sức cho bệnh nhân sau khi mổ. Bác sĩ Thái cho biết thêm: “Đây là hai bước quan trọng để phòng các biến chứng như viêm phổi, nhiễm trùng, suy gan thận... hay ập tới sau một phẫu thuật lớn ở bệnh nhân già yếu mang nhiều bệnh kèm. Một khi các biến chứng này xảy ra thì điều trị rất khó khăn, đôi khi nguy hiểm đến tính mạng. Như vậy, dù cuộc phẫu thuật có diễn ra tốt đẹp nhưng nếu xảy ra các biến chứng hậu phẫu thì coi như ca mổ thất bại”.

Chính vì vậy, ở bệnh viện FV, việc chuẩn bị cho một ca mổ là một quá trình xuyên suốt từ trước khi mổ, trong khi mổ và sau khi mổ đều được chú trọng, cho đến khi bệnh nhân hoàn toàn hồi phục sức khỏe.

LÊ HẠNH

Mời bạn chia sẻ và đón đọc những câu chuyện kể từ phòng mổ FV trên báo Phụ Nữ TP.HCM thứ Sáu hằng tuần.
Liên hệ đặt lịch khám với bác sĩ: Bệnh viện FV:
06 Nguyễn Lương Bằng, Q.7, TP.HCM. ĐT: 5411 3333
Website: www.fvhospital.com
www.phunuonline.com.vn

chuyện kể từ phòng mổ, BV FV, bướu, bưới giáp


      © 2021 FAP
        2,327,486       5