Sức khỏe

Ấn tượng với hành trình "Xe đặc nhiệm phòng, chống sốt xuất huyết"

Nhằm nâng cao nhận thức và cảnh báo cho người dân về tình trạng dịch sốt xuất huyết rất dễ bùng phát trong mùa hè, Bộ Y tế và Viện Pasteur TP.HCM đã tổ chức chuyến "Xe đặc nhiệm phòng, chống sốt xuất huyết" đến 9 tỉnh/thành cả nước.

Hoạt động năm nay tiếp tục được tài trợ bởi nhánh vắc-xin Sanofi Pasteur nhằm hưởng ứng “Ngày Asean phòng, chống sốt xuất huyết” 15/6. Tại TP.HCM, chuyến xe xuất phát tại phường Bình Thuận, Q.7 và khởi động hành trình tuyên truyền từ ngày 14 đến 24/6 ở những khu vực đông dân cư, trạm y tế tại các tỉnh: Cần Thơ, Vĩnh Long, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Đà Nẵng để kêu gọi “Cộng đồng chung tay phòng, chống sốt xuất huyết”. Riêng hai tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, ngoài các khu dân cư, trạm y tế, chuyến xe còn dừng chân tại khu công nghiệp Wanek và các công ty Nestlé,Indo-chine Việt Nam. Tại mỗi điểm đến, các thành viên trên xe đặc nhiệm kết hợp cùng với các nhân viên của trung tâm y tế dự phòng để thực hiện các hoạt động tuyên truyền, giúp người dân tại các địa phương nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc phòng, chống sốt xuất huyết.
Thành viên đội đặc nhiệm trên chuyến xe sẵn sàng khởi động hành trình tại TP. HCM. Từ đây, chuyến xe sẽ mang theo những kiến thức về cách phòng bệnh sốt xuất huyết phổ biến cho người dân khắp nơi.
Khi có mặt tại Vĩnh Long, xe đặc nhiệm khiến người dân rất thích thú bởi có dịp tiếp cận những thông tin bổ ích về cách phòng bệnh sốt xuất huyết bằng những hình ảnh hoạt hình vui nhộn, sinh động (xem clip tại đây).
Tại trạm y tế xã Tân Phước Khánh, huyện Tân Uyên, Bình Dương hàng trăm người dân địa phương đã cùng hưởng ứng và cam kết cùng thực hiện các hoạt động mà đội đặc nhiệm kêu gọi cộng đồng cùng thực hiện để phòng, chống sốt xuất huyết.
Tại Bình Dương, bên cạnh việc tuyên truyền tại các trạm y tế, từng hộ dân, chuyến xe còn tổ chức hoạt động ở xí nghiệp Wanek để kêu gọi anh chị em công nhân cùng nâng cao ý thức diệt muỗi, diệt lăng quăng để bảo vệ chính mình.
Còn tại Đồng Nai, hàng trăm công nhân tại công ty Indo-chine Việt Nam cũng được tiếp cận thông tin về bệnh sốt xuất huyết à chuyến xe mang đến. Ai cũng hào hứng và thích thú với thông tin mình nhận được.

Sau hành trình của mình, chuyến xe đã truyền tải được thông điệp “Cộng đồng cùng hành động phòng, chống sốt xuất huyết” đến hơn 4.500 người dân. Theo đó, mỗi người sẽ có ý thức thực hiện các hành động đơn giản để diệt lăng quăng, bọ gậy là: kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng, bọ gậy trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt bằng cách thường xuyên súc rửa, đậy nắp kín các lu, khạp. Thường xuyên thay nước ở các bình bông, thả muối, dầu hoặc hóa chất diệt ấu trùng vào chén nước kê chân, chạn. Loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, không để lăng quăng, bọ gậy phát triển làm tăng nguy cơ lan truyền bệnh sốt xuất huyết.

Bên cạnh "Xe đặc nhiệm phòng chống sốt xuất huyết" thì cuộc thi phim ngắn phim ngắn "Chung tay phòng chống sốt xuất huyết" cũng là một trong những hoạt động được nhiều người dân quan tâm nhất trong chiến dịch. Cuộc thi này diễn ra từ 12/6 đến 17/8/2015 nhằm kêu gọi người dân, các nhà làm phim, các bạn trẻ gửi về những đoạn phim mang tính tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết để dự thi. Tác phẩm dự thi là phim ngắn thông thường, phim ca nhạc, phim hoạt hình… và có thể được thực hiện bằng bất cứ loại thiết bị, phần mềm nào. Để biết thêm chi tiết về cách dự thi, bình chọn, thể lệ đồng thời cập nhật thông tin về cuộc thi, độc giả có thể theo dõi trên Fanpage của cuộc thi tại địa chỉ www.facebook.com/denguerun.

aFamily

      © 2021 FAP
        2,327,452       11